Ngành đường sắt Pháp phát triển hệ thống năng lượng mặt trời 9.000V

Theo trang tin điện mặt trời trực tuyến Pháp (PMC), hãng điều hành đường sắt SNCF Réseau và Viện Năng lượng mặt trời Quốc gia (INES) vừa ký hợp tác phát triển các hệ thống quang điện có khả năng hoạt động ở điện áp lên đến 9.000V. Mục tiêu của dự án là tạo điều kiện thuận lợi cho việc sử dụng năng lượng tái tạo của cơ sở hạ tầng đường sắt, để giảm tổn thất năng lượng và tối ưu hóa chi phí mạng lưới.

Ngành đường sắt Pháp phấn đấu sử dụng tối đa năng lượng tái tạo nhằm giảm tổn thất năng lượng và tối ưu hóa chi phí mạng lưới. Nguồn: PMC

Liên danh này sẽ phát triển các giải pháp kỹ thuật dựa trên năng lượng mặt trời để cung cấp điện liên tục ở các cấp 3kV, 6kV và 9kV, đồng thời tối ưu hóa chi phí lắp đặt, đặc biệt là về dây cáp, vận hành và bảo trì.

Hiện tại, thị trường không cung cấp bảng điều khiển cho điện áp trên 1.500V nên INES tư vấn cho SNCF Réseau phát triển bảng điều khiển quang điện có điện áp 3.000V. INES đang lắp đặt một nhà máy thử nghiệm 3.000V như một phần của dự án H2020 Tigon của Châu Âu. Hệ thống này sẽ tích hợp quang điện và điện tử công suất; có cơ sở hạ tầng đa lưới điện siêu nhỏ để thử nghiệm các cấu hình hệ thống khác nhau liên quan đến các mô-đun PV, pin, bộ biến tần và máy phát nhiên liệu.

Theo các chuyên gia, các mô-đun dòng điện một chiều trung thế (MVDC) sẽ được kết nối với lưới điện siêu nhỏ thông qua các bộ chuyển đổi sáng tạo nhằm tăng hiệu quả sản xuất quang điện. Ngoài ra, lưới điện siêu nhỏ MVDC sẽ được kết nối với lưới điện chính thông qua một máy biến áp trạng thái rắn (SST), tạo ra toàn bộ hệ thống kỹ thuật số thông minh hơn.

Về tổng thể, đây sẽ là một hệ thống quản lý năng lượng được thiết kế đặc biệt cho các mạng kết hợp AC/DC, cũng như một hệ thống hỗ trợ quyết định để cải thiện hiệu quả và độ tin cậy của toàn bộ mạng.