Thuốc lá điện tử: Có nên dùng?

Được kỳ vọng là giải pháp an toàn giúp cai nghiện thuốc lá, nhưng từ khi có mặt trên thị trường (năm 2003) đến nay, công dụng của thuốc lá điện tử (TLĐT) vẫn gây nhiều tranh cãi.

Tiếp xúc với những người đã hút hoặc có người thân hút TLĐT và theo dõi những thắc mắc về TLĐT trên một số diễn đàn, chúng tôi thấy rằng, đa số ý kiến đều có chung nhận định, ưu điểm lớn nhất của TLĐT là nồng độ nicotin ít hơn thuốc lá thường và TLĐT cũng ít chất độc hại hơn. Ngoài ra, khói của TLĐT không ảnh hưởng đến những người xung quanh; hơi thở ra khi hút TLĐT không gây mùi hôi; TLĐT không có tàn thuốc, không tóp thuốc nên rất vệ sinh.

Công dụng của thuốc lá điện tử vẫn là vấn đề gây tranh cãi (Ảnh minh họa)

Tuy vậy, các ý kiến cũng cho rằng, TLĐT khá đắt, người dùng phải mua điếu thuốc điện tử có giá từ 900.000-3.000.000 đồng; hộp tinh dầu chứa nicotin từ 70.000-150.000 đồng, mỗi hộp dùng trong khoảng 1 tháng và cũng có không ít tác hại. Điều này cũng đã được Tổ chức Y tế thế giới và một số tổ chức khuyến cáo, bởi hiện chưa đủ bằng chứng cho thấy TLĐT là một sản phẩm cai thuốc an toàn.

Thứ nhất, TLĐT vẫn chứa nicotin nên có thể gây nghiện đối với người hút. Hơn thế, nicotin trong TLĐT tồn tại ở dạng lỏng, nếu vô tình hút phải nicotin lỏng vào miệng sẽ nguy hiểm và gây tổn hại đến hệ hô hấp.

Thứ hai, chất Propylene glycol có mặt trong TLĐT có thể giải phóng axit lactic vào cơ thể, gây đau nhức bắp thịt.

Đặc biệt, những lời quảng cáo “có cánh” của TLĐT (sản phẩm công nghệ cao, thể hiện đẳng cấp…) rất dễ “quyến rũ” người chưa hút thuốc thành người hút, đặc biệt là giới trẻ.

Do đó, người tiêu dùng nên sáng suốt lựa chọn cho mình hình thức cai nghiện thuốc lá phù hợp. Cách tốt nhất, an toàn nhất vẫn là ở sự cố gắng nỗ lực của bản thân.
 

Thuốc là điện tử:

- Hình dáng giống với thuốc lá thường, gồm một ống hình trụ màu trắng, đầu lọc màu vàng và đèn đỏ ở đầu điếu thuốc.

- Đầu lọc chứa nicotin, chất tạo vị giả thuốc lá và chất propylene glycol.

- Thân ống thay vì chứa thuốc lá thực chất là một thiết bị điện tử, khi kích hoạt sẽ phun hỗn hợp hơi đi qua đầu lọc để hòa tan nicotin và chất tạo vị thuốc lá.

- Khi người hút rít hơi thuốc, hơi nicotin và vị giả thuốc sẽ vào miệng và hệ hô hấp như khói thuốc.

 


  • 15/09/2014 10:44
  • Theo TCĐL Chuyên đề Thế giới điện
  • 30316


Gửi nhận xét