Thi công đường dây 500 kV tại Tây Nguyên: Vẫn vướng đền bù

Công trình đường dây 500 kV Pleiku -  Mỹ Phước - Cầu Bông dù đang chạy đua thời gian “về đích”, nhưng vẫn gặp khó trong giải phóng mặt bằng.

Mùa Thu ở Tây Nguyên cũng là mùa mưa, những cơn mưa chợt đến, chợt đi làm ảnh hưởng rất lớn tiến độ của công trình xây dựng đường dây 500 kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông, một công trình trọng điểm cấp Quốc gia đã được Chính phủ giao cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) thực hiện và Tổng Công ty truyền tải điện Quốc gia (NPT) làm chủ đầu tư.

Chạy đua với thời gian

Thời tiết không thuận, nhưng những người thợ của các đơn vị Tổng công ty VNECO, Công ty xây lắp điện 4, Xây lắp điện 1, xây lắp điện 2, Sông Đà 11, Việt Á, INCO, Sông Đà 11- Thăng Long... vẫn hối hả chạy đua với thời gian và phối hợp chặt chẽ với Ban quản lý dự án các công trình điện miền Trung để có sự chỉ đạo kịp thời nhằm khắc phục những khó khăn phát sinh.

Dù gặp nhiều khó khăn, những người thợ xây lắp vẫn quyết tâm đảm bảo tiến độ thi công

Vượt cơn mưa chiều tầm tã trên phố núi Pleiku, chúng tôi đến với những người thợ của chi nhánh 4.4 thuộc Công ty TNHH 1 thành viên xây lắp điện 4- đơn vị đang đảm nhận thi công từ vị trí đoạn đầu và ngăn xuất tuyến trạm biến áp 500 kV Pleiku.

Anh Nguyễn Trung Kiên, Phó chỉ huy trưởng của Công ty xây lắp 4, cho biết: Công ty hiện có 8 đội, 5 chi nhánh và 1 Nhà máy cơ khí mạ. Với năng lực và kinh nghiệm truyền thống của mình, Công ty đang đảm nhận thi công 3 gói thầu có tổng chiều dài trên 50 km với 131 vị trí móng cột và hiện đã lắp dựng hoàn chỉnh 40 cột.

“Công ty XLĐ4 ký hợp đồng với BQLDA các công trình điện miền Trung 3 gói thầu. Đến nay, XL4 đã cơ bản hoàn thành phần móng, còn cột thì Ban A đã cấp 27 cột và dựng xong 20 vị trí. Trong thời điểm này, Tây Nguyên đang giữa mùa mưa và mưa rất nhiều. Tuy nhiên, với ý thức và trách nhiệm công việc, anh em đã xây dựng lán trại tại công trường để đến khi tạnh mưa là ra làm ngay, thậm chí nếu mưa nhỏ thì mặc áo mưa để làm, như vậy mới đảm bảo tiến độ của công trình”- anh Kiên kể.

Việc đầu tư xây dựng công trình đường dây 500 kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông nhằm đảm bảo cung cấp điện cho nhu cầu tăng trưởng phụ tải của Khu vực Miền Nam giai đoạn 2014 - 2015; tạo tiền đề cho việc nhập khẩu điện từ Lào về Việt Nam và liên kết lưới điện giữa 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia giai đoạn sau 2015; tăng cường liên kết lưới điện truyền tải cấp 500 kV, góp phần đảm bảo vận hành hệ thống điện an toàn, kinh tế trong trường hợp cần có sự trao đổi điện năng ở mức độ cao giữa các vùng, miền trên phạm vi cả nước.

Với ý nghĩa và  tầm quan trọng đó, nên Chính phủ đã có chỉ đạo sâu sát, đặc biệt là EVN và NPT đã thành lập Ban chỉ đạo công trình do đồng chí Tổng giám đốc làm Trưởng ban và Ban A Miền Trung- đại diện trực tiếp của chủ đầu tư cũng đã thành lập Ban chỉ đạo để điều hành thực hiện dự án, nhờ vậy mà những khó khăn phát sinh đều được giải quyết kịp thời.

Anh Đoàn Xuân Mạnh, Phó ban chỉ huy của Công ty cổ phần xây lắp điện 1, cho biết: Đơn vị đảm nhận thi công 2 gói thầu từ G64 đến G7901 đi qua địa bàn của 4 huyện, là Đồng Phú, Chơn Thành tỉnh Bình Phước và Phú Giáo, Bến Cát của tỉnh Bình Dương.

Vướng mắc trong giải phóng đền bù

Mặc dù có những khó khăn phát sinh trong quá trình thi công nhưng nhờ sự phối hợp chặt chẽ và chỉ đạo kịp thời của Ban A Miền Trung, kể cả việc ứng trước vốn để đảm bảo tiến độ. Điều quan ngại nhất hiện nay đối với các đơn vị thi công cũng như chủ đầu tư, là vướng mắc trong giải phóng đền bù. Bởi một số hộ dân không chỉ chây ì để đòi tăng mức đền bù vô lý, mà còn đòi trả luôn cả tiền đền bù hành lang, tiền thuê mặt bằng thi công. Do vậy, trong tổng số 124 vị trí móng cột Công ty xây lắp điện 1 thi công vẫn còn 7 vị trí chưa giải tỏa được.

Quá trình thi công vẫn gặp khó khăn từ người dân địa phương liên quan đến đền bù

Anh Đoàn Xuân Mạnh cho biết thêm: “Cung đoạn của LXĐ1 thi công 2 gói thầu gồm gói 13 và liên doanh gói 14. Hiện nay, trên gói thầu 13, XLĐ1 đã thi công hoàn thiện được 73/77 vị trí. Gói thầu 14 có 64 vị trí đã thi công được 57 vị trí, đang thi công 2 vị trí, còn vướng đền bù là 5 vị trí, những vị trí này rất khó khăn. Địa phương, đặc biệt là từ cấp tỉnh trở xuống mà không tham gia thì rất khó giải quyết”.

Anh Nguyễn Văn Quang, Trưởng phòng kỹ thuật của Công ty xây lắp điện 2, cho biết: Đơn vị đang đảm nhận thi công 2 gói thầu từ G79 đến G85 và đoạn cuối ngăn xuất tuyến trạm 500 kV Cầu Bông, huyện Củ Chi. Có những đoạn tuyến tương đối thuận lợi, nhưng cũng có đoạn rất khó khăn. Ví dụ, vị trí đấu nối 1 trạm Cầu Bông, do địa hình đầm lầy nên phải hút hết bùn và đổ trên 2.000 m3 cát đệm mới đúc được móng, rồi phải khênh, vác nguyên vật liệu vào công trình vì ô tô không thể vào được.

Quyết tâm thực hiện tiến độ, anh Quang cho biết: “Trong quá trình thi công dự án công trình 500 kV Pleiku- Mỹ Phước - Cầu Bông, được sự hỗ trợ của ngành điện, của Chính quyền địa phương, của BQLDA các công trình điện MT. Tuy nhiên, vẫn còn một số khó khăn vướng mắc từ phía người dân địa phương đòi hỏi tiền đền bù diện tích mượn tạm phục vụ thi công với đơn giá rất cao, gây khó cho nhà thầu. Nhưng chúng tôi cũng cố gắng để hoàn thành tiến độ được giao”.

Theo kế hoạch, thời gian không còn nhiều, trong khi đó vẫn còn 18 vị trí chưa dứt điểm về giải tỏa đền bù cũng như một số vật tư thiết bị về chậm và thiếu đồng bộ... Vì vậy, Ban quản lý dự án các công trình điện Miền Trung đang tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành những công việc còn lại và đã cùng với các nhà thầu xây lắp, nhà thầu cung cấp vật tư thiết bị tổ chức phát động đợt thi đua ngay trên công trường với quyết tâm hoàn thành công trình và đóng điện trước ngày 30/4/2014 để chào mừng kỷ niệm 39 năm ngày giải phóng Miền Nam.

 


  • 10/10/2013 09:37
  • Theo VOV
  • 6471


Gửi nhận xét