Thái Lan cảnh báo thiếu hụt năng lượng

Bộ trưởng Năng lượng Thái Lan Pongsak Raktapongpaisal kêu gọi các hộ gia đình và cơ quan nhà nước cần tiết kiệm điện năng trước nguy cơ thiếu hụt năng lượng trong vài tháng tới.

Bộ Năng lượng Thái Lan kêu gọi toàn dân tiết kiệm điện trước nguy cơ thiếu hụt năng lượng trong năm 2013 - Ảnh ST

Ông Pongsak cho biết, lượng khí đốt nhập khẩu từ Myanmar sẽ bị gián đoạn từ ngày 4-4 tới đây do bảo trì kết cấu hạ tầng hằng năm. Bộ Năng lượng Thái Lan có thể sẽ phải xem xét đến việc ban bố tình trạng khẩn cấp.

Báo Bangkok Post cho biết, mọi năm Thái Lan có thể bù đắp nguồn thiếu hụt này bằng cách tăng sản lượng điện từ các nguồn cung cấp khác như thủy điện hay dầu, song năm nay các nguồn này có thể không đủ. 

Sản lượng điện của Thái Lan phụ thuộc 70% vào khí đốt, 20% vào than và phần còn lại là vào các đập thủy điện và các nguồn năng lượng tái tạo. Lượng khí đốt nhập từ Myanmar chiếm khoảng 1/4 lượng khí đốt cung cấp cho cả nước.

Ông Pongsak cũng thừa nhận, việc phụ thuộc quá nhiều vào khí đốt nhập khẩu cho thấy một mối đe dọa lớn đối với an ninh năng lượng quốc gia.

Theo Bangkok Post, các nhà máy điện địa phương dùng khí đốt có thể chuyển sang dùng dầu hoặc diesel nhưng giá thành sẽ bị đội lên gần gấp đôi và sẽ làm kinh tế Thái Lan mất đi tính cạnh tranh.


  • 19/02/2013 01:12
  • Theo Tuổi trẻ
  • 2983


Gửi nhận xét