Tế bào quang năng kiểu mới

Các nhà nghiên cứu của Trường  Đại học Bắc Carolina (Mỹ) đã lấy cảm hứng từ hoa hướng dương để thiết kế tế bào thu năng lượng mặt trời đạt hiệu quả cao hơn thông thường.

Tế bào thu năng lượng mặt trời được lấy cảm hứng từ hoa hướng dương

Theo đó, họ tập trung năng lượng mặt trời qua những cánh hoa cấu trúc nano mà hoạt chất chính là germanium sulfide (GeS).

Cấu trúc hình cánh hoa siêu mỏng sẽ giúp các thiết bị lưu trữ cũng như thiết bị thu năng lượng hoạt động hiệu quả hơn trong một không gian nhỏ, nhưng lại có bề mặt  lớn hơn.

Những cánh hoa cho phép tế bào năng lượng mặt trời được hình thành bằng cách đưa bột GeS vào thiết bị làm nóng. Khi bốc hơi sẽ chuyển đến hệ thống làm mát hình thành những lớp chỉ dày 20-30 nanomet và dài chừng 100 micromet. Về cấu trúc, chúng chồng lên nhau như những cánh hoa cẩm chướng hoặc cúc vạn thọ.

GeS là vật liệu bán dẫn có giá thành rẻ và ít độc hại cho môi trường, cấu trúc dạng những cánh hoa nano giúp nó có nhiều tiềm năng ứng dụng khác, không chỉ trong lĩnh vực năng lượng mặt trời.

Nhờ cấu trúc mỏng, bề mặt lớn trong không gian nhỏ nên làm  tăng đáng kể năng lực của loại pin lithium-ion hiện hành. Theo Tiến sĩ Linyou Cao thì cấu trúc mới của GeS có thể giúp tăng cường năng lực cho các siêu tụ điện cùng các thiết bị lưu trữ năng lượng khác.

Bài báo về đề tài nghiên cứu này vừa được nhóm nghiên cứu công bố trên tạp chí ACS Nano.


  • 16/10/2012 03:26
  • Theo Thanh niên
  • 2897


Gửi nhận xét