Tết sớm với Truyền tải điện Cao Nguyên

Nhắc đến câu “thức cho dân ngủ, gác cho dân chơi” có lẽ, ai cũng thoáng hình dung đến hình ảnh người chiến sỹ công an đang làm nhiệm vụ. Ít người biết rằng, những cán bộ công nhân viên ngành Điện (nói chung) và lính truyền tải điện (nói riêng), cũng giữ trọng trách âm thầm như thế.

Chính bởi vậy, trong những ngày giáp Tết Nguyên đán Mậu Tuất này, những người lính Truyền tải điện Lâm Đồng, Công ty Truyền tải điện 3 cũng như bao người thợ điện trực vận hành trên cả nước vừa tập trung đảm bảo dòng điện huyết mạch của Tổ quốc vừa tranh thủ đón Tết sớm, để sẵn sàng với những ca trực căng thẳng, giữ trọn nguồn sáng cho muôn nhà vui Tết, đón Xuân. 

Bánh tét tự gói, cá đồng tự nướng 

Ông Lê Trung Thanh, Chủ tịch Công đoàn Truyền tải điện Lâm Đồng, Công ty Truyền tải điện 3 cho biết: Trong thời gian Tết, ngoài các anh em công nhân được giải quyết nghỉ phép về quê ăn Tết sum họp cùng gia đình, thì hơn 95% CBCNV đều phải ứng trực vận hành, xử lý sự cố, trực bảo vệ tại cơ sở. 

Cận Tết, tại các trạm biến áp và các đội đường dây thuộc Công ty Truyền tải điện 3, những người thợ truyền tải điện vẫn cặm cụi kiểm tra từng mối nối, từng thiết bị, để đảm bảo cung ứng điện an toàn. Với họ, không khí Tết như còn ở đâu đó xa lắm nếu như không có buổi tối hôm nay – buổi “Giao thừa” đón tết sớm của Đội truyền tải điện MaĐaGuôi, Truyền tải điện Lâm Đồng. 

Sau một ngày vất vả băng rừng, lên tuyến kiểm tra, sửa chữa, anh em trong đội lại tập trung về trụ sở. Không khí của trụ sở đội hôm nay nhộn nhịp hơn hẳn ngày thường với cành mai vàng rực rỡ, những chiếc bánh chưng, bánh tét tự gói rất độc đáo có nhân làm từ chuối Laba chín - loại chuối tiến vua đặc sản của cao nguyên Lâm Đồng. Hấp dẫn hơn là khu vực nướng cá lóc đồng được các anh tranh thủ bắt mang về, cá lóc rửa sạch, được xiên bằng một thanh tre tươi từ miệng đến đuôi cá, cắm các thanh tre xuống đất và phủ rơm khô lên nướng. Cá lóc nướng trui có mùi thơm rất đặc trưng không giống với bất kỳ loại cá nào khác. Ngồi quây quần bên nhau trong ánh lửa xua tan sương lạnh trên cao nguyên, xung quanh rộn rã tiếng cười đùa, chung ché rượu cần của người dân tộc ChuRu, những điệu hò bên ánh lửa hồng của anh Nguyễn Tuấn Anh, công nhân đội truyền tải điện MaĐaGuôi làm không gian thêm ấm cúng, đủ đầy.

12 năm công tác tại Truyền tải điện Lâm Đồng thì anh Tuấn Anh cũng có tới 9 năm trực Giao thừa tại đội. Và như đã thành quen, câu chuyện trực Tết không còn xa lạ nữa. Chỉ có niềm vui nhân đôi khi được lãnh đạo quan tâm, đồng hành trong công việc, được quây quần bên anh em đón không khí mùa xuân đang về trên những triền núi vùng biên, chia sẻ với nhau những câu chuyện đời, chuyện nghề. Quả thực, được cái hương vị Tết sớm rất đầy đủ nên ai trong đội cũng vơi đi phần nào nỗi nhớ nhà. 

Anh Tuấn Anh tâm sự: “Năm nay, Chủ tịch Công đoàn Công ty Truyền tải điện 3 vào thăm và tổ chức đón Tết sớm cùng anh em, nên rất vui. Sau khi đón Tết sớm, anh em lại tập trung vào công việc, đảm bảo vận hành an toàn đường dây. Mỗi năm khi Tết đến, Xuân về, trong lòng ai cũng muốn hướng về gia đình cả. Trực Tết không về được, nhưng em cũng gọi điện về hỏi thăm bố mẹ anh chị em thân thiết, coi như đang vui Tết với gia đình…”. 

"Lính" Truyền tải điện đón Tết sớm

Tình cảm đồng nghiệp đong đầy trong ca trực Giao thừa

Những năm gần đây, để đảm bảo điện cho miền Nam, công tác truyền tải điện khá căng thẳng do thường xuyên phải truyền tải điện cao từ miền Bắc, miền Trung vào miền Nam. Truyền tải điện Cao Nguyên - đơn vị quản lý hệ thống đường dây và trạm biến áp 220 kV và 500 kV trên địa bàn 2 tỉnh Bình Thuận và Lâm Đồng, giữ trọng trách nặng nề để hệ thống điện thông suốt.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Đỗ Xuân Ngọc, công nhân đội truyền tải điện MaĐaGuôi, Truyền tải điện Lâm Đồng, Công ty Truyền tải điện 3 cho biết: “Để chuẩn bị cho công tác vận hành an toàn, trước Tết hàng tháng, các anh đã bổ sung lực lượng đi tuần tra, kiểm tra dọc tuyến đường dây; chuẩn bị đủ lực lượng, vật tư, thiết bị, phương tiện dự phòng, kiểm tra hệ thống thông tin liên lạc để bảo đảm xử lý nhanh khi có sự cố xảy ra. Tăng cường kỷ luật vận hành, bảo vệ an ninh, an toàn lao động và phòng chống cháy nổ trong dịp Tết”.

Còn anh Trần Văn Chép, nhân viên vận hành TBA 220 kV Bảo Lộc, Truyền tải điện Lâm Đồng – người đã có 10 năm trong nghề tâm sự, trong những ngày Tết được phân công ứng trực, anh em luôn sẵn sàng lên đường bất kỳ lúc nào để xử lý tình huống cấp bách. Đã vào ca trực là không phân biệt ngày thường hay lễ, tết. Chỉ khác là chuông điện thoại vang nhiều hơn vì lãnh đạo công ty và các đơn vị bạn gọi điện chúc Tết. Những người trong ca trực cũng chúc Tết và lì xì cho nhau với những lời chúc chân thành nhất. Khi hết ca trực, điện thoại của mỗi người vẫn phải để sẵn sàng 24/24 giờ, có sự cố là phải đi ngay. Không chỉ người thợ đã rất quen với những ca trực Tết, mà gia đình vợ con các anh em ở đây cũng rất quen với những cái tết các anh vắng nhà. Biết là vậy, nhưng phút Giao thừa vẫn không khỏi nao lòng khi nghĩ đến vợ con.

Trò chuyện với những cán bộ, nhân viên truyền tải trong dịp đón Tết sớm này, chúng tôi chợt nhớ tới câu chuyện của ông Đặng Phan Tường - Chủ tịch HĐTV EVNNPT. Ông Tường từng trăn trở, vì cuối năm không thể đi hết các đơn vị, gặp gỡ từng cá nhân cán bộ công nhân viên nên lãnh đạo EVNNPT phải lựa chọn những nơi có những sự kiện nổi bật, tiêu biểu diễn ra trong năm đó. Tiêu chí lựa chọn là nơi khó khăn nhất, những dự án phức tạp nhất, tiến độ gấp nhất, cho nên tuỳ từng năm, có năm tổ chức ở Tây Bắc, có năm ở Tây Nam bộ, rồi Tây Nguyên… 

Cũng theo ông Đặng Phan Tường, việc tổ chức đón Tết sớm hàng năm đã trở thành văn hóa của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia, được cán bộ công nhân viên, người lao động trong các đơn vị Truyền tải điện trên mọi miền Tổ quốc đón đợi. Những phần quà tuy nhỏ bé, nhưng lại chứa đựng nhiều tình cảm của lãnh đạo Tổng công ty và các đơn vị dành cho người lao động, tri ân sự hy sinh vất vả lặng thầm của họ vì mục tiêu đảm bảo cho dòng điện quốc gia tuyệt đối an toàn, liên tục và chất lượng, góp phần cùng cả nước đón một năm mới thành công, hạnh phúc và bình an. 


  • 15/02/2018 10:08
  • Theo TCDL chuyên đề Quản lý & Hội nhập
  • 10869