Tập trung cao độ 9 tiếng để tái cấp điện toàn bộ miền Nam sau sự cố

Vào hồi 22h40 ngày 22/5/2013, toàn bộ các tỉnh phía Nam đã được tái cấp điện sau sự cố đường dây 500 kV  Bắc - Nam, hệ thống điện miền Nam đã được khôi phục và vận hành ổn định. Thông tin từ Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0).

Cũng theo A0, ngay sau khi xảy ra sự cố đường dây 500 kV tuyến Di Linh - Tân Định hồi 14h19 ngày 22/5/2013, gây mất điện tại các tỉnh phía Nam, được sự chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), A0 cùng với Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVN NPT), Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC) tổng công ty Điện lực thành phố Hồ Chí Minh (EVN HCMC) và các đơn vị liên quan đã khẩn trương vào cuộc để khắc phục.

Các kỹ sư A0 ứng trực cùng sự cố - Ảnh: icon.com.vn

Lãnh đạo EVN và A0 cùng các đơn vị liên quan đã trực sự cố trong suốt gần 9h đồng hồ để xử lý, với tinh thần trách nhiệm và nỗ lực cao – ông Ngô Sơn Hải – Giám đốc A0, cho biết.

Đến 15h54 cùng ngày, đường dây 500 kV Bắc - Nam đã cơ bản được khắc phục và hệ thống Điện miền Nam cũng từng bước được vận hành trở lại, tái cấp điện cho khoảng 35% các tỉnh phía Nam.

Thông tin từ EVN HCMC, do phối hợp chỉ đạo đồng bộ và ứng trực sẵn sàng cũng như ứng phó linh hoạt, về cơ bản đến khoảng 19h20 cùng ngày, tại thành phố Hồ Chí Minh, nhiều quận đã được cấp điện trở lại. Ông Nguyễn Anh Vũ – trưởng ban quan hệ cộng đồng EVN HCMC cho biết, ngay sau khi sự cố làm gián đoạn cấp điện trên địa bàn, Tổng công ty đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc nhanh chóng vận động các đơn vị doanh nghiệp sử dụng tạm thời các nguồn điện dự phòng tự có để không ảnh hưởng đến sản xuất.

Đại diện Tổng công ty Điện lực miền Nam cho biết, khoảng 20h20 cùng ngày, nhiều tỉnh miền Nam đã được tái cấp điện. Trong quá trình xảy ra sự cố, vừa ứng trực xử lý cùng các đơn vị liên quan, EVN SPC cũng đồng thời vận động các nguồn thủy điện nhỏ sẵn sàng để chờ lưới, nên khi hệ thống khắc phục được cơ bản là sẵn sàng tái cấp điện cho các địa phương. “Bài học về sự chủ động, bình tĩnh và linh hoạt đã được EVN SPC rút ra trong nhiều năm đã phát huy cao hiệu quả thông qua sự cố lần này – ông Lê Xuân Thái – Trưởng ban Quan hệ cộng đồng EVN SPC khẳng định.

Thông tin từ EVN NPT, đây không phải là lần đầu tiên xảy ra sự cố trên đường dây 500 kV Bắc  - Nam do các nguyên nhân khách quan. Mặc dù công tác bảo vệ hành lang tuyến đã được thắt chặt, tuyên truyền mạnh mẽ, tuy nhiên ý thức tuân thủ của một số bộ phận người dân vẫn còn kém, gây nhiều sự cố nghiêm trọng trong thời gian qua. Trong năm 2012, cũng có một số các sự cố đường dây 500 kV do các nguyên nhân như thả diều, xe, máy xây dựng chở vật liệu có độ cao vượt quá mức an toàn cho phép… Tuy nhiên, sự cố hy hữu như lần này thì rất hiếm khi xảy ra, song cũng là tiếng chuông báo động về ý thức tuân thủ quy định pháp luật về an toàn hành lang lưới điện cao áp của một bộ phận người dân còn yếu kém, gây hậu quả nghiêm trọng.

Sau nỗ lực, quyết tâm cao của tất cả các đơn vị liên quan, sau gần 9 tiếng đồng hồ tập trung xử lý, hệ thống điện miền Nam đã hoàn toàn được khôi phục, các tỉnh miền Nam được tái cấp điện ổn định vào hồi 22h40.

Cây dầu dài 17,5m gây sự cố đã bị héo lá do bị phóng điện - Ảnh: VNE

Đến thời điểm này, sự cố được cơ quan chức năng xác định do một xe tải chở cây dầu dài 17,5m dùng cẩu nâng cây làm ngọn cây vướng vào đường dây 500 kV gây nổ lớn, khiến hệ thống đường dây 500 kV bị rã lưới, gây mất điện toàn bộ các tỉnh miền Nam.

Đây là sự cố do nguyên nhân khách quan, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã một mặt chỉ đạo các đơn vị khẩn trương khắc phục, mặt khác cũng đã xin lỗi khách hàng và mong nhận được sự đồng cảm, sẻ chia với ngành Điện trước sự việc ngoài ý muốn này.

 

 

 


  • 23/05/2013 07:06
  • Vĩnh Long
  • 3151