Sơn La: 358 hộ dân tộc H’Mông có điện đón Tết Độc lập

Công ty Điện lực Sơn La vừa tổ chức đóng điện lưới quốc gia cho 6 bản với 358 hộ đồng bào dân tộc H’Mông ở xã vùng cao Hang Chú, huyện Bắc Yên.

Nhiều hộ dân vùng sâu, xa tỉnh Sơn La có điện đón Tết Độc lập - Ảnh Internet

Đây là công trình thuộc dự án “Cung cấp điện lưới quốc gia cho đồng bào các dân tộc tỉnh Sơn La”. Công ty Điện lực Sơn La đã nỗ lực để bà con có điện thắp sáng đón mừng Kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

Dự án được đầu tư xây dựng gồm 2 trạm biến áp, 54 cột điện, hơn 7 km đường dây điện 35 kV, cùng với 358 công tơ điện vào các hộ dân được nhà nước miễn phí hoàn toàn.

Các bản của xã Hang Chú được đóng điện, bàn giao đưa vào sử dụng lần này gồm: Bản Hang Chú, Pá Đông, Pa Cư Sáng A, Pa Cư Sáng B, Pá Hốc và Nậm Lộng. Như vậy, đến thời điển này, 7/10 bản của xã Hang Chú, huyện Bắc Yên đã có điện lưới quốc gia.

Do địa hình đồi núi phức tạp, việc đưa điện đến các thôn, bản vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới của tỉnh Sơn La gặp nhiều khó khăn. Hiện Sơn La còn khoảng 27.000 hộ đồng bào chưa có điện. Tỷ lệ hộ được sử dụng điện lưới quốc gia của tỉnh Sơn La mới đạt gần 86%, thấp hơn trung bình của cả nước.

Nhằm từng bước xóa thôn, bản “trắng điện lưới quốc gia”, UBND tỉnh Sơn La cùng với Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã thống nhất tiếp tục triển khai Dự án “Cung cấp điện lưới quốc gia cho các hộ dân chưa có điện tỉnh Sơn La năm 2015”.

Dự án bắt đầu triển khai từ tháng 9/2015, có quy mô cấp điện cho 5.345 hộ tại 72 bản thuộc 5 xã của 2 huyện Mai Sơn và Sông Mã của tỉnh Sơn La. UBND tỉnh Sơn La cam kết sẽ bố trí kinh phí, thực hiện công tác đền bù giải phóng mặt bằng, chỉ đạo các địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, tạo điều kiện để triển khai dự án đúng tiến độ.

Trước đó, Điện lực thành phố Sơn La cũng đã hoàn thành đưa lưới điện và lắp đặt các phụ kiện cho 145 hộ đồng bào Thái ở 2 bản Bôm Nam và bản Giáng, xã Chiềng Đen, thuộc xã vùng sâu của thành phố Sơn La. Đây là 2 bản cuối cùng của xã Chiềng Đen có điện lưới quốc gia, đưa tỷ lệ hộ dân của thành phố Sơn La được sử dụng điện đạt 100%.


  • 31/08/2015 02:19
  • Theo Chinhphu.vn
  • 3090


Gửi nhận xét