Phát điện từ nhiệt lượng của núi lửa

Dự án đang áp dụng tại hòn đảo Lanzarote của Tây Ban Nha kỳ vọng đặt nền móng cho một cuộc cách mạng về năng lượng trong tương lai.

Một chiếc máy phát điện hoạt động bằng cách sử dụng lượng nhiệt bốc lên từ bên trong núi lửa. Nhóm các nhà khoa học đến từ thành phố Pamplona của Tây Ban Nha đang chuẩn bị kiểm tra xem ý tưởng của họ có thực sự hiệu quả hay không.

Ông David Astrain - Nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Pamplona, Tây Ban Nha nói: "Đây là một hệ thống mới. Không giống như những hệ thống khác, hệ thống mới này không yêu cầu phải có tua-bin chạy bằng hơi nước, vì vậy nó không quá đồ sộ".

Nhiệt kế hồng ngoại cho thấy nhiệt độ bề mặt là từ 33 đến 37 độ C, nhưng điều mà các nhà nghiên cứu quan tâm là nhiệt độ dưới lòng đất. Hơn 400 độ C dưới lòng đất là một kết quả đầy hứa hẹn.

Patricia Alegria - Nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Pamplona, Tây Ban Nha: "Máy phát điện nhiệt mà chúng tôi chế tạo rất hiệu quả và cho phép chúng tôi truyền nhiệt trực tiếp vào các mô-đun và biến nó thành năng lượng. Động lực của tôi khi tham gia nghiên cứu này là tạo ra một thứ gì đó chưa từng tồn tại, một thứ gì đó mới mẻ như hệ thống này. Nguồn năng lượng nào được tạo ra từ hệ thống này hoàn toàn thân thiện với môi trường".

Quá trình thử nghiệm tại Vườn quốc gia trên đảo Lanzarote gần như đã được hoàn tất. Các nhà khoa học kỳ vọng những dữ liệu từ thử nghiệm này sẽ chứng minh tính hiệu quả của hệ thống.

Ông David Astrain - Nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Pamplona, Tây Ban Nha: "Chúng tôi có thể tiếp cận nguồn năng lượng này 365 ngày trong năm. Và chúng tôi muốn sử dụng nguồn năng lượng này để giúp vườn quốc gia tại Lanzarote có khả năng tự cung tự cấp năng lượng mà không cần đến nhiên liệu hóa thạch nữa".

Dự án này được hỗ trợ kinh phí từ quỹ "Next Generation EU" của Liên minh châu Âu và sẽ còn tiếp tục được mở rộng, sẽ có nhiều nhà máy năng lượng địa nhiệt được xây dựng trong tương lai. Dự án này hứa hẹn sẽ mang lại lợi ích cho Lanzarote và cuộc cách mạng năng lượng của thế giới.

Link gốc


  • 06/07/2023 09:03
  • Theo vtv.vn
  • 3750