PC Hưng Yên: Nhiều giải pháp đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả

Cùng với việc đẩy mạnh đầu tư xây dựng mới hạ tầng lưới điện, Công ty Điện lực Hưng Yên đã không ngừng tăng cường áp dụng các biện pháp giảm tổn thất điện năng, phối hợp với các ngành, địa phương tiếp tục chủ động thực hiện các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm.

Nhiều chương trình tiết kiệm điện đã được Công ty Điện lực Hưng Yên triển khai sâu rộng như: Tổ chức các chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện, giảm tổn thất điện năng; khuyến khích doanh nghiệp tham gia điều chỉnh phụ tải điện DR; đề xuất các cơ chế chính sách khuyến khích sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả… Đồng thời, Công ty tiếp tục chú trọng đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ và triển khai đồng bộ các giải pháp vào hoạt động sản xuất, kinh doanh như: Sử dụng hiệu quả hệ thống SCADA trong điều độ vận hành hệ thống điện; triển khai xây dựng lưới điện thông minh, sử dụng công nghệ đọc dữ liệu, thu nhận dữ liệu từ xa; sửa chữa hotline, thay thế công tơ cơ bằng công tơ điện tử kết hợp hệ thống đo xa, ước tính điện năng trong gia đình và cơ quan, doanh nghiệp...

Nhân viên Điện lực Khoái Châu tư vấn tiết kiệm điện và an toàn điện tại Công ty Cổ phần Đầu tư Royal Việt Nam

Trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Hưng Yên đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp tiết kiệm điện, trong đó tiên phong là lực lượng cơ quan hành chính sự nghiệp, các sở, ban, ngành tích cực triển khai. Tại 5 cơ quan thuộc các ban Đảng của Tỉnh ủy Hưng Yên thực hiện nghiêm túc các biện pháp tiết kiệm điện- như một thói quen. Cụ thể đó là, tại các cơ quan đều được lấy ánh sáng tự nhiên từ khu vực hành lang, từ đó hệ thống đèn chiếu sáng tại hành lang không phải bật trong tất cả ban ngày trong tuần, mà vẫn đảm bảo không gian thoáng đãng làm việc.

Theo bà Bùi Thị Thúy - Trưởng phòng Tổng hợp - Ban Nội chính Tỉnh uỷ Hưng Yên cho biết: Lãnh đạo Ban đã quán triệt cán bộ, công chức trong cơ quan tuân thủ nghiêm túc các khuyến cáo của ngành Điện Hưng Yên trong việc sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả từ nơi làm việc đến sử dụng điện tại gia đình. Trong đó, thói quen để điều hòa nhiệt độ 27 độ trở lên dùng thêm với quạt gió để tản nhiệt; tận dùng nguồn ánh sáng tự nhiên vừa đảm bảo sức khỏe vừa tiết kiệm điện cho cơ quan và tại gia đình; tắt chế độ chờ ở các thiết bị điện tử như máy tính, máy in, máy fax, cây lọc nước, .... Cán bộ, công chức trong đơn vị còn tuyên truyền với gia đình bạn bè một số thói quen hữu ích như thay các bóng đèn chiếu sáng thường bằng bóng đèn led; ưu tiên dùng các sản phẩm dán nhãn tiết kiệm điện inverter; sơn tường và sử dụng vật dụng trong nhà có tông màu sáng; hạn chế việc mở tủ lạnh thường xuyên khi không cần thiết để tiết kiệm điện; ... và không sử dụng đồng thời các thiết bị cùng một lúc, nhất là vào giờ cao điểm.

Bên cạnh đó, tiết kiệm năng lượng trong sản xuất góp phần giảm chi phí, hạ giá thành sản phẩm, do vậy nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã và đang triển khai đẩy mạnh thực hiện các giải pháp tiết kiệm năng lượng. Cùng với chú trọng các biện pháp kỹ thuật, quản lý sản xuất và điều chỉnh ý thức, hành vi sử dụng điện gắn với việc nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh. Để các doanh nghiệp nhận thức đúng về hiệu quả sử dụng năng lượng tiết kiệm, Sở Công Thương tỉnh đã triển khai, hướng dẫn tới các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Công ty Cổ phần Đầu tư Royal Việt Nam là đơn vị sản xuất lớn và nhu cầu sử dụng điện năng cao, có lượng tiêu thụ điện lớn ở xã Tân Dân huyện Khoái Châu, trung bình hàng tháng, tiền điện của công ty là 2,2 tỷ đồng. Để thực hiện tiết kiệm điện, Công ty đã triển khai nhiều giải pháp quản lý, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Điển hình như đẩy mạnh việc cải tiến lò nung; tái sử dụng nguồn điện để sấy vật liệu; thay thế thiết bị điện bằng công nghệ mới tiêu thụ ít điện năng; kiểm tra định kỳ hàng tháng đối với các hệ thống điện chịu tải,...

Ông Nguyễn Anh Vũ - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Royal Việt Nam cho biết: Vấn đề đầu tư máy móc, thiết bị hiện đại nhằm giảm thiểu lượng điện năng sử dụng luôn được công ty phối hợp với ngành Điện tư vấn nhiệt tình để tận dụng tối đa các biện pháp tiết kiệm điện tại các khâu, quy trình sản xuất. Công ty đặt mục tiêu phấn đấu giảm mỗi năm từ 15 đến 20% sản lượng điện thông qua việc hiện đại hóa sản xuất. Thời gian tới, công ty chú trọng nghiên cứu, ứng dụng những công nghệ hiện đại để nâng cao hiệu quả cũng như tiết kiệm năng lượng trong quá trình sản xuất, kinh doanh của đơn vị. Đồng thời, tiến hành triển khai sử dụng điện áp mái với dung lượng khoảng 3 kW cho giai đoạn đầu tiên.

Nhân viên Điện lực Mỹ Hào tuyên truyền tiết kiệm điện tới khách hàng

Việc sử dụng các thiết bị điện ở mức phù hợp, hiệu quả không những phục vụ được mục đích của người dân mà còn góp phần giảm nguy cơ sự cố điện, tránh được hóa đơn tiền điện tăng cao. Ðể thực hiện có hiệu quả điều đó, ngành Điện Hưng Yên khuyến nghị khách hàng, người dân tiếp tục quan tâm thực hành tiết kiệm điện theo Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 07/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ như: Tận dụng và huy động các nguồn lực để lắp đặt và sử dụng hệ thống điện mặt trời trên mái nhà, hệ thống đun nước nóng từ năng lượng mặt trời để giảm tiêu thụ điện từ hệ thống điện quốc gia; đẩy mạnh triển khai áp dụng các giải pháp sử dụng năng lượng mặt trời cho các thiết bị phục vụ mục đích quảng cáo, trang trí, chiếu sáng công cộng; thường xuyên thực hiện hành vi sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả tại gia đình như: Tắt các thiết bị điện khi ra khỏi phòng, cắt hẳn nguồn điện nếu không sử dụng các thiết bị điện; ưu tiên mua sắm các phương tiện, thiết bị điện hiệu suất cao hoặc thiết bị điện có dán nhãn năng lượng đạt mức hiệu suất cao; hạn chế tối đa việc sử dụng bóng đèn sợi đốt…

Ông Phạm Như Hạnh - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Hưng Yên cho biết: Hiện nay, sử dụng tiết kiệm điện đặc biệt là ưu tiên sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện là vấn đề quan tâm của khách hàng trên địa bàn tỉnh. Nhằm đẩy mạnh phong trào tiết kiệm điện trong sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt, thời gian tới, ngành Điện Hưng Yên tiếp tục khuyến cáo các cơ quan, công sở, doanh nghiệp và người dân cần tiếp tục chú ý sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả. Đồng thời Công ty tích cực phối hợp cùng các ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, quán triệt thực hiện tốt quy định tiết kiệm điện, năng lượng. Để từ đó, tạo hiệu quả hơn việc triển khai đồng bộ các giải pháp, chương trình tiết kiệm điện trong sản xuất, dân sinh; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng và cải tạo lưới điện, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ mới trong sản xuất, kinh doanh. 

 


  • 11/08/2023 05:26
  • Huế Vũ
  • 3775