Nhớ cái Tết đầu tiên bản làng vùng sâu, vùng xa có điện

Đối với người dân xã Chiềng Sơ huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La, mua sắm cho ngày Tết giờ đây không phải là quần áo mới hay đồ ăn thức uống mà là ti vi, tủ lạnh... Một cuộc sống mới đầy đủ và sung túc đang hiện hữu ở đây từ ngày có điện lưới quốc gia

Nhờ có điện, cuộc sống đã bớt nghèo 
 
Năm 2012, Dự án cấp điện cho đồng bào chưa có điện xã Chiềng Sơ, huyện Sông Mã tỉnh Sơn La được phê duyệt và sau hơn một năm khẩn trương thi công, đến tháng 9/2013, đã hoàn thành đóng điện. Từ đây, nhiều gia đình ở xã Chiềng Sơ bắt đầu tính kế làm ăn lâu dài. Điển hình là gia đình chị Nguyễn Thị Thủy ở bản Thắng Lợi. Cùng với ít vốn tính cóp được, vợ chồng chị đã “mạnh tay” vay mượn thêm tiền, mua 3 máy xay xát gạo, xây cửa hàng, tổng chi phí khoảng hơn 60 triệu đồng.
 
Giáp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2014, chúng tôi có dịp ghé qua cơ sở của chị Thủy. Nhận xét đầu tiên là không lúc nào thấy chị ngơi tay. Vừa xát gạo cho khách, chị Thủy vừa kể: “Sau khi có điện lưới quốc gia với chất lượng ổn định, công việc của gia đình cũng có nhiều thuận lợi. Đặc biệt, đây là Tết đầu tiên xã Chiềng Sơ có điện nên nhu cầu xay xát gạo của người dân rất lớn. Có ngày gia đình chị không làm hết việc, đành phải hẹn khách đến hôm sau. Công việc nhiều, bận rộn, nhưng rất vui các anh ạ. Trước kia không có điện, muốn làm cái gì cũng khó”.
 
Anh Nguyễn Tân Cương – Giám đốc Điện lực Sông Mã cho biết thêm, hơn một năm qua từ ngày mở cửa hàng xay xát, khách hàng ra vào tấp nập vì đây là cơ sở xay xát gạo lớn nhất bản Thắng Lợi. Vì vậy, vợ chồng chị Thủy đã nhanh chóng trả hết nợ và đã có đồng ra đồng vào. 
 

Những ngày giáp Tết, cơ sở xay sát gạo của chị Thủy không lúc nào hết việc 

 
Men theo con đường nhỏ đi sâu vào trong bản, chúng tôi gặp chị Nguyễn Thị Dền - xã viên Hợp tác xã Thắng Lợi. Chị cho biết, gia đình lên đây xây dựng quê hương mới từ năm 1961. Do không có điện, cuộc sống khó khăn, thiếu thốn đủ thứ. “Những ngày tháng đó đã xưa rồi. Giờ có điện sướng lắm, tôi đang chuẩn bị sắm thêm tủ lạnh, ti vi, nồi cơm điện đón Tết đây”, chị Dền vui vẻ.
 
“Niềm vui, niềm hạnh phúc tưởng chừng chỉ bình dị như vậy, nhưng đã phải trải qua bao đời, đến nay mới trở thành sự thật đối với người dân bản Thắng Lợi. Nếu như trước đây, vào dịp Tết đến, Xuân về, họ chỉ sắm sửa quần áo, hay tích trữ đồ ăn, thức uống, giờ đây người dân đi mua  ti vi, tủ lạnh, máy giặt…”, ông Nguyễn Danh Lộc – Bí thư Chi bộ bản Thắng Lợi cho biết thêm.
 
Cũng theo ông Lộc, cả bản Thắng Lợi có 50 hộ dân. Khi chưa có điện, người dân chủ yếu sản xuất nông nghiệp, trồng lúa nước và hoa màu trên nương, chăn nuôi gà, lợn... Ngày Tết cũng như ngày thường, nếu không lên rương rẫy, người dân cũng chỉ quanh quẩn trong nhà, không có ti vi để đón Tết cùng đồng bào cả nước. Giờ đây, khi có điện lưới quốc gia, bà con được xem truyền hình, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần. Nhờ có ti vi, người dân bắt đầu biết áp dụng kiến thức KHCN vào sản xuất, góp phần nâng cao năng suất cây trồng và chất lượng sản phẩm, tăng thu nhập cho người lao động. Một cuộc sống mới đầy đủ và sung túc hơn dần hiện hữu ở bản Thắng Lợi từ ngày có điện lưới quốc gia. 
 
Tết này, có điện vui hơn…
 
Xuôi về miền Trung, người dân thôn Đắk Ngol, xã La Êê, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam cũng đang rục rịch chuẩn bị vui Xuân, đón Tết Nguyên đán Bính Thân - 2016. “Đây cũng là cái Tết đầu tiên người dân Đắk Ngol được sử dụng điện lưới quốc gia”, anh Hồ Công Đại – Kỹ thuật viên Điện lực Nam Giang, Công ty Điện lực Quảng Nam cho biết.
 


 

Có điện, người dân Sơn La dựng cột làm nhà, chuẩn bị đón Tết

 
Còn nhớ cách đây một năm, cũng vào những ngày giáp Tết Ất Mùi 2015, trong khi người dân 2 thôn Pa Lang, Pa Ooi (xã La Êê) đang vui mừng chuẩn bị đón cái Tết đầu tiên có điện quốc gia, thì người dân thôn Đắk Ngol chỉ biết ngậm ngùi, ngao ngán. Nỗi khát khao được sử dụng điện đối với họ vẫn còn quá xa vời. Dự án đưa điện lưới quốc gia về xã La Êê được thi công từ đầu năm 2013, với kinh phí khoảng 28 tỷ đồng, cấp điện cho 3 thôn Pa Lang, Pa OOi, Đắk Ngol vẫn chưa hoàn thành toàn diện. Điện mới về được 2 thôn Pa Lang và Pa Ooi. 
 
Riêng với thôn Đắk Ngol, tuy chỉ cách trung tâm xã La Êê khoảng 6 km, nhưng để đưa điện về đây phải kéo dây vượt qua đồi núi hiểm trở, nên Điện lực đã không kịp cấp điện cho người dân kịp đón Tết Ất Mùi 2015. Đến ngày 27/6/2015, Điện lực Nam Giang đã phối hợp với Ban quản lý các Dự án đầu tư xây dựng huyện Nam Giang tiến hành nghiệm thu đóng điện đường dây trung hạ thế và TBA cấp điện thôn Đắk Ngol - thôn cuối cùng của xã La Êê có điện lưới quốc gia.
 
Như vậy, sau một năm lỡ hẹn, Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2016 là cái Tết đầu tiên người dân thôn Đắk Ngol có điện đón Tết, vui Xuân. Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhưng bà con đã biết chắt chiu mua sắm các thiết bị điện sinh hoạt cần thiết trong gia đình. Đời sống vật chất và tinh thần bắt đầu được cải thiện và nâng cao. Tiếng đài, tiếng  nhạc rộn ràng khắp nơi, báo hiệu Xuân mới đang về với thôn Đắk Ngol ngập tràn ánh điện. 
 


  • 04/02/2016 04:37
  • Theo TCĐL Chuyên đề Quản lý & Hội nhập
  • 4817


Gửi nhận xét