Nhật Bản chia sẻ kinh nghiệm quản lý chất thải phóng xạ trong nhà máy điện hạt nhân lần 3

Tiếp tục chương trình hợp tác, hỗ trợ phát triển điện hạt nhân giữa Việt Nam và Nhật Bản, Hội thảo “Quản lý chất thải phóng xạ trong nhà máy điện hạt nhân lần thứ 3”, do Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Công ty Phát triển Điện hạt nhân quốc tế Nhật Bản (JINED) phối hợp tổ chức vừa diễn ra.

Tham dự có ông Takahashi – Giám đốc JINED, các ban chức năng của EVN, đại diện Cục an toàn bức xạ và hạt nhân, Cục Năng lượng Nguyên tử Việt Nam và các công ty điện lực Nhật Bản.

Quản lý chất thải phóng xạ là 1 trong 19 hạ tầng kỹ thuật của các nước phát triển điện hạt nhân, trong đó có Việt Nam. Đây là vấn đề quan trọng liên quan đến an toàn, an ninh của nhà máy. Vì vậy, từ đầu năm 2013, JINED và EVN đã liên tục tổ chức các hội thảo nhằm chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm trong việc quản lý chất thải phóng xạ.

Trong các văn bản của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cũng quy định cụ thể về lượng chất thải phóng xạ cho phép trong nhà máy điện hạt nhân. Tuy nhiên, theo ông Takahashi – Trưởng Đoàn chuyên gia của JINED, khi áp dụng, các quốc gia phải cụ thể hóa, phù hợp với điều kiện phát triển điện hạt nhân của từng nước.

Tại Hội thảo, JINED đã giới thiệu những quy định của pháp luật Nhật Bản về quản lý chất thải phóng xạ trong nhà máy điện hạt nhân; các quy định và tiêu chuẩn quản lý chất thải phóng xạ cần phải được thống nhất trước và sau khi ký kết hợp đồng EPC (hợp đồng thiết kế, cung cấp thiết bị, công nghệ và thi công, xây dựng công trình)…

Là đối tác chính trong Dự án Xây dựng Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 2, thời gian qua, Nhật Bản thường xuyên tổ chức các hội thảo, chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác đào tạo nguồn nhân lực và tổ chức tham quan, tìm hiểu về nền công nghiệp điện hạt nhân của Nhật Bản cho Việt Nam nói chung và EVN nói riêng, góp phần vào thành công của Dự án điện hạt nhân đầu tiên.


  • 04/10/2013 08:35
  • Trang Phan
  • 4029


Gửi nhận xét