EVN Và JINED tổ chức hội thảo lần thứ 5 về chất thải nhà máy điện hạt nhân

Tiếp tục chương trình hợp tác, hỗ trợ phát triển điện hạt nhân giữa Việt Nam và Nhật Bản, ngày 4/5, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phối hợp với Công ty Phát triển Điện hạt nhân quốc tế Nhật Bản (JINED) tổ chức hội thảo “Quản lý chất thải phóng xạ trong nhà máy điện hạt nhân lần thứ 5".

Tham dự Hội thảo có ông Nguyễn Cường Lâm – Phó Tổng giám đốc EVN, Giám đốc Ban quản lý Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận; ông Takahashi – Giám đốc JINED, đại diện Cục an toàn bức xạ và hạt nhân, Cục Năng lượng Nguyên tử; các bộ, ngành liên quan của Việt Nam và một số công ty điện lực Nhật Bản.

Quản lý chất thải phóng xạ trong nhà máy điện hạt nhân là 1 trong 19 kết cấu hạ tầng quan trọng đối với một quốc gia muốn phát triển điện hạt nhân (theo tiêu chí đánh giá của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế IAEA), nhằm đảm bảo an ninh, an toàn trong quá trình vận hành nhà máy.

Theo ông Nguyễn Cường Lâm, thời gian qua, JINED đã thường xuyên phối hợp tổ chức các buổi hội thảo chuyên đề về chất thải phóng xạ trong nhà máy điện hạt nhân nhằm chia sẻ kinh nghiệm giữa các chuyên gia của Nhật Bản với Việt Nam. Đây là những kinh nghiệm, bài học quý báu cho EVN nói riêng và Việt Nam nói chung trong tiến trình phát triển điện hạt nhân sau này.

Đây là lần thứ 5 Hội thảo về chất thải trong nhà máy điện hạt nhân được tổ chức tại Việt Nam. Ngoài các chuyên gia của JINED còn có cán bộ làm việc trong lĩnh vực quản lý và sử dụng chất thải điện hạt nhân của các Công ty Điện lực Nhật Bản như Hitachi, Toshiba, Mitsubishi.

Tại Hội thảo, EVN và JINED đã trao đổi những vấn đề liên quan đến chất thải phóng xạ trong nhà máy điện hạt nhân như chất thải lỏng; đóng góp ý kiến cho dự thảo các tiêu chuẩn quản lý chất thải phóng xạ tại Việt Nam; tiêu chuẩn chất lượng nước thải và thiết kế dòng chảy cho hệ thống xử lý…


  • 04/06/2014 10:50
  • P.Trang
  • 6094


Gửi nhận xét