Nhà máy thủy điện Sê San 4A phát điện tổ máy cuối cùng

Công ty Cổ phần Thủy điện Sê San 4A đã hòa lưới điện tổ máy số 3 (tổ máy cuối cùng) của Nhà máy lên lưới quốc gia.

Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thủy điện Sê San 4A, ông Nguyễn Sinh bấm nút hòa lưới điện tổ máy số 3

Dự án Thủy điện Sê San 4A được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong Qui hoạch điện VI. Đây là công trình thủy điện nằm ở bậc thang cuối cùng trên hệ thống sông Sê San, có tổng mức đầu tư 1.559 tỷ đồng, gồm 3 tổ máy với tổng công suất 63 MW, sản lượng điện trung bình hằng năm đạt 331 triệu kWh, sau 3 năm đầu tư xây dựng đến nay đã vào giai đoạn kết thúc.

Đến thời điểm hiện tại, đây được xem là một trong những dự án thủy điện do tư nhân đầu tư xây dựng có công suất và mức đầu tư lớn nhất ở Việt Nam, góp vốn với hình thức cổ phần hóa. Đây cũng là nhà máy thủy điện sử dụng công nghệ tuốc bin Capsun trục ngang, là công nghệ mới chỉ yêu cầu cột nước thấp. Dự án cũng có mức đầu tư rất thấp, chỉ khoảng 24 tỷ đồng/kWh điện do không phải giải tỏa, đền bù và đặc biệt là không cần xây dựng đập năng lượng. Dự kiến, chỉ sau 9-10 năm hoạt động, nhà máy sẽ thu hồi vốn đầu tư.

Trước đó, tổ máy số 1 đã được hòa lưới điện quốc gia ngày 15/07/2011 và tổ máy số 2 cũng đã hòa lưới quốc gia vào ngày 04/09/2011 và đã sản xuất được hơn 80 triệu kWh điện cung cấp lên lưới điện quốc gia.

Phó Giám đốc Công ty Thủy điện Ialy, ông Lê Văn Thuyết cho biết: Công trình thủy điện này do Công ty Thủy điện Ialy tư vấn, giám sát lắp đặt thiết bị và đào tạo công nhân vận hành, sửa chữa. Công trình đã đạt được tính an toàn của thiết bị khi vận hành toàn bộ hệ thống của nhà máy trước mắt cũng như hiệu quả sau này.


  • 07/11/2011 03:00
  • Theo Báo Công Thương
  • 9064


Gửi nhận xét