Nhà máy điện hạt nhân thế hệ mới được xây dựng tại Anh

Chính phủ Anh vừa thông qua kế hoạch cho phép Tập đoàn Năng lượng Pháp EDF triển khai dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân ở hạt Somerset, phía Tây Nam nước Anh. Đây là nhà máy điện hạt nhân thế hệ mới đầu tiên được xây dựng ở "Đảo quốc sương mù" từ năm 1995.

Theo Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Biến đổi khí hậu Anh Ed Davey, điện hạt nhân sẽ đóng vai trò then chốt trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu

Với chi phí ước tính lên tới 14 tỷ Bảng (khoảng 22,5 tỷ USD), Nhà máy Điện hạt nhân Hinkley Point C có khả năng sản xuất lượng điện tương đương với 7% tổng lượng điện của Anh, tức là đủ để cung cấp cho nhu cầu tiêu dùng của 5 triệu hộ gia đình.

Dự án cũng sẽ tạo việc làm cho khoảng 20.000 - 25.000 lao động trong thời gian xây dựng và 900 việc làm ổn định để vận hành nhà máy trong thời gian 60 năm.

Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Biến đổi khí hậu Anh Ed Davey cho biết: Chính phủ Anh đã "bật đèn xanh" cho dự án này, sau khi Tập đoàn EDF trải qua quá trình tham khảo ý kiến giới chức địa phương trong vòng ba năm qua và cuộc thẩm tra kéo dài một năm của Cơ quan kế hoạch Anh (UKPI).

Cũng theo ông Davey, dự án của EDF sẽ là một dấu mốc quan trọng trong nỗ lực của Chính phủ Anh nhằm giảm lượng phát thải khí carbon, đồng thời nhấn mạnh điện hạt nhân sẽ đóng một vai trò then chốt trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Dự án cũng sẽ mang lại nhiều lợi ích kinh tế cho hạt Somerset thông qua số việc làm trực tiếp được tạo ra và sử dụng các dịch vụ tại địa phương. Tuy nhiên, Tập đoàn EDF và Chính phủ Anh vẫn chưa đạt được thỏa thuận cuối cùng về giá bán điện sản xuất của nhà máy.

Theo kế hoạch, Anh sẽ đóng cửa hơn 40% số nhà máy điện lâu đời trước năm 2025, trong khi sản lượng dầu mỏ và khí đốt của nước này đang sụt giảm mạnh trong những năm gần đây.


  • 22/03/2013 09:37
  • Theo TTXVN
  • 3045


Gửi nhận xét