Người dân và xã hội cùng chia sẻ với ngành Điện

Trong chương trình "Dân hỏi, bộ trưởng trả lời" phát trên VTV tối ngày 4/8, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đã giải đáp những thắc mắc của người dân về việc điểu chỉnh giá điện trong thời gian qua.

Trước câu hỏi của người dân về việc tại sao trong gần như cùng 1 thời điểm, chỉ cách nhau khoảng 3 tuần thì cả giá điện và giá xăng đều tăng, trong khi đây là những mặt hàng thiết yếu, tác động rất lớn tới đời sống?

Công nhân chốt chỉ số công tơ thực hiện điều chỉnh giá bán điện - Ảnh: Xuân Tiến

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho biết: Nói về việc điều chỉnh giá xăng dầu và điện thì đây là câu hỏi đáng suy nghĩ. Không thể không điều chỉnh theo hướng tăng, vì đáng lẽ giá điện cần phải được điều chỉnh sớm hơn, bởi vì từ tháng 12/2012 đến nay, giá điện chưa tăng, trong khi một loạt chi phí đầu vào liên quan đến giá điện đều đã tăng, biến động rất nhiều. Vì vậy, nếu kéo dài việc không tăng giá thì ngành Điện sẽ rất khó khăn.

Giải đáp thắc mắc của người dân về việc để giải quyết khó khăn cho ngành Điện thì người dân và xã hội sẽ phải chịu trách nhiệm về việc tăng giá điện?

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng khẳng định: Nếu không có sự quan tâm, cùng tham gia chia sẻ của người dân và xã hội thì ngành Điện cũng sẽ rất khó khăn.

“Tôi cũng xin lưu ý một điều, dù có điều chỉnh giá nhưng chủ trương của Đảng và Nhà nước với người nghèo và gia đình chính sách vẫn giữ không thay đổi và việc hỗ trợ 30.000 đồng mỗi tháng cho 1 hộ nghèo về tiền điện vẫn giữ như hiện nay. Đây là cố gắng lớn trong bối cảnh ngân sách của chúng ta còn nhiều khó khăn”, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nhấn mạnh.

Trước đó, ngày 31/7/2013, Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 19/2013/TT-BCT quy định về giá bán điện và hướng dẫn thực hiện. Việc điều chỉnh giá bán điện lần này để bù đắp một phần chi phí phát điện tăng lên do tăng giá than và tăng giá khí. Theo đó, giá điện sẽ được điều chỉnh lên mức 1.508,85 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng), tăng 71,85 đồng/kWh (5%) so với giá bán điện bình quân đang áp dụng (1.437 đồng/kWh).

Đây là lần đầu tiên trong năm 2013, Bộ Công Thương cho phép EVN tăng giá điện. Lần điều chỉnh gần nhất là ngày 22/12/2012.

 


  • 05/08/2013 11:01
  • Vũ Chang (lược ghi)
  • 2326


Gửi nhận xét