"Ngành năng lượng Sénégal coi ngành Điện Việt Nam là tấm gương sáng"

Đó là phát biểu của ông Mouhamadou Makhtar Cisse - Giám đốc điều hành Công ty Điện lực Quốc gia Sénégal, tại buổi làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam, ngày 23/11, tại Hà Nội. Ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn tiếp và làm việc với đoàn công tác.

Tham gia đoàn công tác của Cộng hòa Sénégal còn có ông Papa Mademba Biteye - Thứ trưởng Thường trực Bộ Dầu khí và Năng lượng, cùng các đại diện của Ngân hàng Thế giới (WB). 

Ông Mouhamadou Makhtar Cisse bày tỏ sự vui mừng khi tới làm việc tại EVN, đồng thời cho biết rất ấn tượng với những thành tựu mà ngành Điện Việt Nam đã đạt được, đặc biệt trong lĩnh vực điện khí hóa nông thôn.

Tại Cộng hòa Sénégal, Công ty Điện lực Quốc gia Sénégal đang phục vụ khoảng 1,4 triệu khách hàng, tương ứng với khoảng 60% người dân Sénégal được tiếp cận điện.

“Ngành năng lượng Sénégal coi Việt Nam là tấm gương sáng để học hỏi và mong muốn trong buổi làm việc sẽ được EVN chia sẻ những kinh nghiệm quý báu trong việc cung ứng, đảm bảo điện tới mọi người dân” - ông Mouhamadou Makhtar Cisse cho hay.

Ông Mouhamadou Makhtar Cisse - Giám đốc điều hành Công ty Điện lực Quốc gia Sénégal phát biểu tại buổi làm việc

Giới thiệu về hệ thống điện Việt Nam hiện nay, Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm cho biết: Tổng công suất của toàn hệ thống đã đạt khoảng 48.000 MW, với đa dạng cơ cấu nguồn: Thủy điện, nhiệt điện, năng lượng tái tạo… 

Riêng Tập đoàn Điện lực Việt Nam đang cung ứng điện tới hơn 25 triệu khách hàng trên toàn quốc với dịch vụ điện ngày càng được cải thiện. Trong lĩnh vực điện khí hóa nông thôn, EVN đã sử dụng hiệu quả các nguồn vốn từ ngân sách nhà nước, vốn vay quốc tế để phát triển hệ thống điện, đưa điện tới 100% số xã trên toàn quốc.

Hiện nay, Tập đoàn cũng đang đẩy mạnh các ứng dụng công nghệ hiện đại, thực hiện tái cơ cấu, nhằm nâng cao năng lực quản lý, tăng cường hiệu quả sản xuất, kinh doanh, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng và thích ứng với việc phát triển thị trường điện cạnh tranh tại Việt Nam.

Ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng giám đốc EVN phát biểu tại buổi làm việc

Hai bên đã trao đổi thêm những kinh nghiệm trong việc đầu tư phát triển hệ thống điện; công tác quản lý nội bộ; cũng như kinh doanh điện tại khu vực nông thôn…

Ông Mouhamadou Makhtar Cisse đánh giá cao những thông tin hữu ích được EVN cung cấp, đồng thời cho biết đây là kinh nghiệm thực tiễn rất có giá trị đối với Công ty Điện lực Quốc gia Sénégal.

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Việt Nam, đoàn cũng đã tới thăm một số đơn vị của EVN như: Nhà máy Thủy điện Hòa Bình, Công ty Điện lực Hòa Bình…


  • 23/11/2018 06:36
  • M.Hạnh
  • 33291