Chiếc xe tải hydro đầu tiên sẽ lưu thông ở Đức vào năm 2023

Theo công ty GP Joule ở bang Schleswig-Holstein (Đức), công ty này đang đặt mục tiêu đưa chiếc xe tải đầu tiên trong số 5.000 xe tải chạy bằng hydro vào lưu thông trên đường từ giữa năm 2023.

Hydro có thể chứng minh là một giải pháp thay thế khả thi cho các loại pin đắt tiền dành cho xe tải hạng nặng vì nhiên liệu có thể được đổ đầy nhanh chóng vào bể áp suất cao và chuyển đổi thành năng lượng điện. Việc này có được nhờ các khoản trợ cấp lên tới 9.000 EUR cho mỗi ô tô, có thể sẽ đưa khoảng một triệu ô tô chạy bằng điện lưu thông trên đường vào đầu năm 2023, theo Cơ quan Giao thông Cơ giới Liên bang.

Ove Petersen - Giám đốc điều hành của GP Joule cho biết: "Chúng tôi đang tự mình xây dựng thị trường hydro xanh. Đến nay, công ty đã vận hành các nhà máy sản xuất năng lượng tái tạo từ mặt trời, gió và sinh khối. Chúng tôi hiện đang đặt mục tiêu đưa 5.000 xe tải điện loại 40 tấn lưu thông trên các tuyến đường của Đức vào năm 2027 với khách hàng là các công ty giao nhận vận tải".

Xe tải hydro đầu tiên sẽ lên đường ở Đức vào năm 2023. Ảnh: Hamburg

Để đạt được mục tiêu này, cần có khoảng 150 trạm nạp hydro bắt đầu từ Schleswig- Holstein. Petersen cho biết: “Chúng tôi đang xây dựng các trang trại năng lượng mặt trời và năng lượng mặt trời mới trên khắp nước Đức và dựa trên những trang trại hiện có.

"Cần có công suất lắp đặt 2,5 gigawatt để cung cấp hydro trong 5 năm tới. Những chiếc xe tải đầu tiên sẽ chạy trên đường vào nửa cuối năm 2023. 500 chiếc khác vào năm 2024, sau đó là 1.000 chiếc nữa mỗi năm. Nhu cầu đối với các dịch vụ vận chuyển không phát thải của chúng tôi trong các công ty hậu cần là rất cao", Joule cho biết thêm. 

Clean Logistics - nơi đã giới thiệu xe tải không khí thải đầu tiên vào tháng 6 là chìa khóa của dự án. Dirk Graszt - Giám đốc điều hành của Clean Logistics, cho biết: "Đây là số lượng xe tải không khí thải lớn nhất được đặt hàng trên toàn thế giới cho đến nay và là ưu tiên hàng đầu đối với công ty chúng tôi. Năng lực sản xuất sẽ được tăng dần ở Winsen (Luhe) và Veenendaal, Hà Lan vào năm 2027. Chúng tôi dự định sản xuất hầu hết các xe tải hydro ở Winsen". 

Việc chuyển đổi không hề rẻ vì hiện nay xe tải hydro có giá hơn 500.000 EUR so với chỉ 120.000 EUR đối với xe tải chạy bằng động cơ diesel. Tuy nhiên, việc chuyển đổi có thể mang lại lợi ích cho GP Joule vì các khoản trợ cấp 80% có sẵn cho các loại xe mới.


  • 31/12/2022 05:01
  • H.Linh (Theo Hamburg)
  • 3491