Nâng cao năng lực tài chính cho EVN

Sáng 20/6, Ngân hàng Thế giới (World Bank – WB) đã tổ chức Hội thảo "Khởi động chiến lược nâng cao năng lực tài chính cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN)".

Hội thảo Khởi động chiến lược nâng cao năng lực tài chính cho EVN

Tham dự Hội thảo có bà Vitoria KwaKwa – Giám đốc quốc gia của WB tại Việt Nam, ông Đinh Quang Tri – Phó tổng giám đốc EVN, đại diện Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW)….

Thời gian qua, Ngân hàng Thế giới và Việt Nam đã hợp tác chặt chẽ với nhau trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến năng lượng. Những thành quả thu được của EVN đã góp phần quan trọng trong việc điện khí hóa nông thôn, đáp ứng nhu cầu phát triển ngày càng cao của nền kinh tế Việt Nam.

Trong những năm gần đây, nền kinh tế thế giới có xu hướng phát triển chậm lại do ảnh hưởng của khủng hoảng. Mặc dù vậy, kinh tế Việt Nam vẫn có những bước tăng trưởng nhất định đặt ra áp lực đối với EVN trong việc đáp ứng đủ điện cho phát triển kinh tế xã hội đất nước. Trong đó, EVN đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức về tài chính khi nhu cầu về vốn đầu tư ngày càng lớn. Trong khi đó, giá bán điện thấp, chi phí đầu vào tăng cao… sẽ gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh về lâu dài của EVN.

Vì vậy, trên cơ sở phân tích những tồn tại, hạn chế, giới thiệu bài học kinh nghiệm của một số quốc gia trên thế giới, Hội thảo là cơ hội để các chuyên gia đưa ra hướng giải quyết giúp EVN cải thiện tình hình tài chính, thu hồi được chi phí vận hành và hoàn vốn, đồng thời kêu gọi được sự hỗ trợ và tài trợ của các tổ chức quốc tế trong thời gian tới.

Bà . Bà Vitoria KwaKwa khẳng định: "EVN cần phải có lộ trình cụ thể để có đủ vốn thực hiện đầu tư xây dựng, phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh. Việt Nam phải chủ động đưa ra những giải pháp cụ thể, không phải sao chép kinh nghiệm từ 1 quốc gia bất kỳ, nhằm nâng cao năng lực tài chính của EVN, góp phần vào sự phát triển chung của Việt Nam".

Cũng theo bà Vitoria KwaKwa, Công ty tư vấn Mercados được WB thuê để phân tích thực tế, từ đó đề xuất cho các tổ chức liên quan thống nhất xây dựng một chiến lược tổng thể nâng cao năng lực tài chính cho EVN.


  • 20/06/2013 03:09
  • Tin, ảnh: Phan Trang
  • 2446


Gửi nhận xét