Năm 2015, EVNNPC sẽ tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn tại 207 xã

Trong năm 2015, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) dự kiến sẽ tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn tại 207 xã trên địa bàn. Đây cũng là năm cuối thực hiện đề án tiếp nhận lưới điện nông thôn (giai đoạn 2011-2015), vì vậy EVNNPC đã đề ra nhiều giải pháp để hiện thực hóa mục tiêu trên.

Báo cáo tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác kinh doanh năm 2015 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam diễn ra mới đây, ông Hồ Mạnh Tuấn – Phó tổng giám đốc EVNNPC cho biết, trong năm 2014, Tổng công ty đã tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn tại 524 xã, từ đó phát triển thêm 400.000 khách hàng, góp phần làm tăng giá bán điện bình quân của Tổng công ty thêm 5,2 đồng/kWh.

Xác định phát triển điện nông thôn góp phần quan trọng cho chương trình cơ khí hóa, hiện đại hóa nông nghiệp và phát triển nông thôn, thực hiện chương trình xóa đói giảm nghèo, vì vậy, sau khi tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn, EVNNPC đã chỉ đạo các đơn vị khẩn trương cải tạo, sửa chữa tối thiểu lưới điện và thay thế công tơ không đảm bảo tiêu chuẩn về đo lường, góp phần giảm tổn thất điện năng và vận hành lưới điện an toàn. Kết quả, trong năm 2014, EVNNPC đã thay thế được 358.794 công tơ 1 pha và 8.538 công tơ 3 pha.

EVNNPC sẽ tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn tại 207 xã trong năm 2015 - Ảnh: PT

Tuy nhiên, trong quá trình tiếp nhận và quản lý sau tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn, EVNNPC còn gặp không ít khó khăn, vướng mắc. Đối với các xã thuộc Dự án Năng lượng nông thôn II, tiến độ tiếp nhận còn chậm do hồ sơ của các địa phương thiếu và không đảm bảo chặt chẽ khi hoàn trả như: Thiếu hồ sơ cấp đất, bền bù giải phóng mặt bằng, hồ sơ tài chính… để xác định cơ cấu nguồn vốn, khấu hao tài sản, giá trị còn lại và giá trị hoàn trả.

Bên cạnh đó, do chưa có định mức chi phí cho công tác quản lý vận hành sau tiếp nhận nên chi phí trả lương cho các tổ dịch vụ còn thấp làm cho họ chưa thực sự gắn bó với ngành Điện, cá biệt còn có hiện tượng thông đồng với khách hàng để lấy cắp điện, ghi không đủ sản lượng…

Nguồn vốn cải tạo lưới điện sau tiếp nhận còn hạn chế, từ đó ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng giảm tổn thất điện năng và nâng cao độ tin cậy cung cấp điện của các đơn vị thuộc EVNNPC.

Để đảm bảo hoàn thành việc tiếp nhận tại 207 xã và chủ động trong công tác sản xuất kinh doanh cũng như bố trí nguồn lực cho công tác cải tạo sau tiếp nhận, theo ông Hồ Mạnh Tuấn, EVNNPC đã yêu cầu các đơn vị làm việc cụ thể với các tỉnh và tổ chức ký biên bản xác nhận cụ thể số lượng bàn giao, số lượng không bàn giao và có cam kết cụ thể cho việc hoàn thiện đầy đủ hồ sơ để hoàn trả vốn theo quy định.

Đồng thời, kế hoạch tiếp nhận phải được chuẩn bị chu đáo để đảm bảo sau tiếp nhận có thể tổ chức thay thế công tơ kịp thời nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Đối với việc quản lý vận hành lưới điện nông thôn, EVNNPC yêu cầu các đơn vị tiếp tục rà soát, củng cố, kiện toàn đội ngũ dịch vụ bán lẻ điện năng nhằm tiết kiệm chi phí và tăng năng suất lao động.

Năm 2014, 5 tổng công ty điện lực thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam:

- Tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn tại 708 xã với 628.185 hộ sử dụng điện.

Bán điện trực tiếp đến 86,68% số xã có điện trên cả nước với 84,15% số hộ dân nông thôn.

 


  • 13/03/2015 04:14
  • Hà Nguyễn
  • 5262


Gửi nhận xét