Mua “đồ chơi” máy tính: Rằng hay thì thật là hay

“Đồ chơi” máy tính là tên gọi chung của các thiết bị sử dụng nguồn điện cấp từ cổng USB máy tính, như đèn chiếu sáng, máy hút bụi mini, tủ lạnh mini, quạt cỡ nhỏ....  Với thiết kế lạ mắt, tiện dụng, đây là những sản phẩm hiện đang  hút khách, nhưng người tiêu dùng cần  thận trọng.

Quạt mini sử dụng nguồn điện cấp từ khe cắm USB - Nguồn: Internet

Nhỏ gọn, bắt mắt

Chúng tôi tìm đến một cửa hàng trên phố Vọng (Hà Nội) - nơi bày bán nhiều loại thiết bị máy tính. Nhân viên tại cửa hàng nhiệt tình giới thiệu khi chúng tôi hỏi mua một chiếc đèn chiếu sáng cắm qua cổng USB. La liệt các loại đèn được trưng bày, với mức giá chỉ từ 40.000 đồng tới hơn 100.000 đồng. Chiếc nào cũng nhỏ nhắn, màu sắc nổi bật. “Đã rẻ lại đẹp! Sản phẩm này nhẹ, gọn nên anh chị xách theo cùng laptop rất thuận tiện” – người bán hàng nhiệt tình tư vấn.

Cùng với đèn, trên thị trường còn nhiều sản phẩm “ăn theo” máy tính như quạt mini, điều hòa làm mát mini.... Từ “mini” trong tên gọi đã thể hiện ngay đặc tính của các sản phẩm này. Thiết kế nhỏ, giá tiền nhỏ, công suất cũng nhỏ! Việc sử dụng nguồn điện 1,5V- 5V được cấp ngay từ khe USB là một điểm cộng kéo khách hàng đến với các sản phẩm này.
“Vẫn biết sử dụng một chiếc quạt điện bình thường thì mát hơn, nhưng nó cồng kềnh, to quá, đặt ở văn phòng không tiện. Tôi mua chiếc quạt USB mini này, để ngay trên bàn làm việc, không chiếm dụng không gian chung, cũng không phải lo kiếm thêm ổ điện để cắm” – chị Thu Hà, nhân viên văn phòng tại Hà Nội chia sẻ.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, khách hàng tìm mua các sản phẩm “đồ chơi” lap top, chủ yếu là sinh viên, dân văn phòng – những người thường xuyên sử dụng máy tính, laptop. Cũng có những vị khách hàng sưu tập “đồ chơi” laptop, chỉ vì thích thú với tính lạ lạ, “hay hay” của các sản phẩm này.

Anh Mạnh Tuấn (phố Chùa Hà, quận Cầu Giấy) hào hứng chia sẻ với chúng tôi chiếc tủ lạnh mini màu đỏ bắt mắt mà anh mua được từ một cửa hàng online với giá hơn 400.000 đồng. Chỉ cao chừng hơn gang tay, đủ để đặt vừa một lon nước giải khát, anh cho biết, chiếc tủ này tích hợp tấm Peltier (sò lạnh), khi có dòng điện chạy qua sẽ lập tức làm lạnh một mặt. Thích thú với sản phẩm này, anh Tuấn còn giới thiệu cho người thân và bạn bè cùng mua cho “đủ bộ”.

Những lưu ý cho người ham “đồ chơi” máy tính

Nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, các sản phẩm đèn USB, quạt USB... được bày bán tràn lan trên thị trường. Những lô hàng này được các tiểu thương nhập từ Trung Quốc, rồi “mua đứt, bán đoạn” cho người tiêu dùng. Đáng nói là các sản phẩm này không được áp dụng bất kì chế độ bảo hành nào. Nếu có hỏng hóc, cháy nổ..., người mua tự chịu trách nhiệm!

“Các sản phẩm đồ điện sử dụng nguồn điện từ USB không phải là các thiết bị chính hãng, không được sản xuất đi kèm cùng các dòng laptop, máy tính, nên khi cắm trực tiếp vào máy, có thể sẽ gây nên sự xung đột, không tương thích giữa các thiết bị. Đồng thời, nếu phải “tải” thêm các thiết bị này, laptop cũng dễ nóng máy hơn” - anh Trần Ngọc, tư vấn viên Công ty CP Thế giới số Trần Anh cho hay.

Bên cạnh đó, việc sử dụng nguồn điện cấp từ cổng USB một mặt tạo sự tiện dụng, nhưng mặt khác lại là điểm trừ của các thiết bị này. Do công suất nhỏ, đèn USB không thể chiếu sáng góc rộng, quạt mini cũng chỉ có thể tạo gió nhè nhẹ, còn tủ lạnh mini nếu cắm lâu sẽ có mùi khét...

Như vậy, trước tính chất “đồ chơi” của các sản phẩm này, nhân viên tư vấn khuyên người tiêu dùng chỉ nên mua và sử dụng các sản phẩm này trong trường hợp thật sự cần thiết, không thể dùng thường xuyên để thay thế các sản phẩm chuyên dụng thông thường.


  • 02/04/2015 02:28
  • Theo Tạp chí Điện lực chuyên đề Thế giới điện
  • 31721


Gửi nhận xét