Miền Bắc, miền Trung đang trong tình thế thiên tai cực kỳ nguy hiểm

Sáng 14/10, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai (PCTT) tổ chức họp với các Bộ, ngành về công tác ứng phó với mưa lũ và bão đang ở biển Đông.

Ông Vũ Xuân Thành - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Ông Vũ Xuân Thành - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai cho biết, hôm nay (14/10), bão số sẽ 7 ảnh hưởng đến đất liền Việt Nam, đi vào đất liền các tỉnh từ Thái Bình đến Nghệ An, sức gió cấp 7-8, giật cấp 10 sau đó suy yếu thành áp thấp nhiệt đới (ATNĐ). Cùng với bão số 7, ngoài biển Đông cũng đã hình thành áp thấp nhiệt đới và có khả năng mạnh lên thành bão. Các tỉnh miền Trung hiện vẫn đang ngập lụt trên diện rộng. Miền Bắc và miền Trung đang đối mặt với tình thế thiên tai cực kỳ nguy hiểm.

Theo Ban Chỉ đạo Trung ương, hiện trên lưu vực sông Hương có 4 hồ thủy điện đang xả điều tiết lũ (A Lưới, Tả Trạch, Hương Điền, Bình Điền) với tổng lưu lượng xả 1.895 m3/s. Lưu vực sông Vu Gia – Thu Bồn có 5 hồ đang xả (Đắk Mi 4A, Sông Tranh 2, Sông Bung 4A, Sông Bung 4, A Vương) với tổng lưu lượng xả 1.344 m3/s. Ở khu vực phía Bắc có hồ thủy điện Hòa Bình đang mở 1 cửa xả đáy từ 18h ngày 13/10/2020.

Ông Vũ Xuân Thành lưu ý Bộ Công Thương, EVN cần rà soát, kiểm tra các hồ thủy điện trước khi bão số 7 đổ bộ, có kế hoạch điều tiết khi có mưa lớn để đảm bảo an toàn hồ đập cũng như cho vùng hạ du. Cùng với đó cần có phương án để đảm bảo vận hành an toàn lưới điện, kịp thời khôi phục nhanh nhất nếu bị ảnh hưởng.

Trao đổi với evn.com.vn, ông Phạm Hồng Long – Thường trực Ban Chỉ huy PCTT&TKCN, Trưởng ban An toàn EVN, hiện nay các hồ chứa thủy điện của EVN đang vận hành an toàn, ổn định, các tổ máy đang chạy tối đa công suất. Việc vận hành các hồ chứa thủy điện được các nhà máy thực hiện theo đúng quy trình vận hành liên hồ chứa và đơn hồ chứa được các cấp thẩm quyền ban hành. Lưu lượng nước về các hồ thủy điện hiện tại đã giảm mạnh, một số hồ đang điều tiết lũ nhằm tạo dung tích phòng lũ trong thời gian tới.

Về lưới điện phân phối, một số địa phương như Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam có những vùng đang bị ngập sâu, chưa thể đóng điện trở lại được. Tập đoàn đã chỉ đạo các đơn vị tập trung nhân lực, vật lực ngay sau lũ rút sẽ khôi phục và cấp điện trở lại nhanh nhất cho khách hàng. 


  • 14/10/2020 11:00
  • Trần Hiếu
  • 2604