Long An: Cảnh báo hiểm họa khi thả diều gần đường dây điện

Hiện nay, vào mùa gió, nhiều người dân và các em nhỏ tại Long An chủ quan thả diều trên những bãi đất trống, mảnh ruộng ven đường, những sân bóng, triền sông… mà không ý thức đầy đủ về những nguy hiểm khi để diều lượn gần đường dây điện, công trình điện trên không.

Thả diều gần đường dây điện, công trình điện tiềm ẩn hiểm hoạ khó lường như: Bị phóng điện, gây tai nạn điện có thể dẫn tới chết người; chập cháy điện, sự cố điện gây mất điện trên diện rộng, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân, gây khó khăn cho ngành Điện trong việc vận hành, cung ứng điện.

Nhiều người dân Long An thả diều tại khu vực gần đường dây điện

Việc thả diều trong khu vực hành lang lưới điện là hành vi bị cấm. Ngày 31/01/2022 Chính phủ đã ban hành Nghị định 17/2022/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hóa chất và vật liệu nổ công nghiệp; điện lực, an toàn đập thủy điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và vảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; hoạt động dầu khí, kinh doanh xăng dầu và khí (Nghị định 17/2022/NĐ-CP).

Theo Khoản 18, Điều 2 của Nghị định này quy định, phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với các tập thể, cá nhân thả diều hoặc bất kỳ vật gì gây sự cố lưới điện. Đồng thời, bồi thường thiệt hại khi xảy ra sự cố theo đúng quy định của Nhà nước. Đối với các trường hợp gây ra sự cố nghiêm trọng, gây hoả hoạn, sự cố mất điện trên diện rộng, tai nạn điện,… sẽ bị truy cứu trách nhiệm theo quy định của pháp luật.

PC Long An tuyên truyền về an toàn hành lang lưới điện cho các em học sinh

Thời gian qua, Công ty Điện lực Long An đã tăng cường tuyên truyền trên đài truyền thanh địa phương, phát tờ rơi đến từng hộ dân, đặc biệt là tuyên truyền tới các em học sinh việc đảm bảo an toàn hành lang lưới điện: Không được thả diều ở gần các đường dây điện, công trình điện. Đặc biệt, khi có diều hoặc vật bay vướng vào đường dây điện, cần nhanh chóng liên hệ với ngành Điện qua số tổng đài 19001006 – 19009000 (Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Nam), hoặc thông báo thật nhanh đến cơ quan Điện lực gần nhất để được hỗ trợ và ngăn chặn kịp thời các sự cố xảy ra.

 


  • 05/04/2024 11:04
  • Kim Ngân
  • 1405