EVNHANOI: Cảnh báo nguy hiểm từ việc thả diều gần hành lang an toàn lưới điện

11:41, 12/07/2023

Theo Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI), trong 5 tháng đầu năm 2023 đã xảy ra 28 vụ vi phạm an toàn hành lang lưới điện cao áp, trong đó chủ yếu là do thả diều. Hiện nay, đang trong kỳ nghỉ hè nên việc thả diều càng diễn ra rất phổ biến trên địa bàn Thủ đô, tiềm ẩn mối nguy hiểm cho bản thân người thả diều và sự cố điện.

Thợ điện EVNHANOI xử lý khi diều vướng vào lưới điện. Ảnh: ĐVCC

Để ngăn ngừa việc thả diều gần công trình lưới điện trên địa bàn Thủ đô, EVNHANOI mong muốn các cấp chính quyền sẽ tích cực tuyên truyền, phối hợp cùng EVNHANOI kiểm tra và thực hiện quyết liệt các biện pháp để ngăn chặn, xử lý kịp thời đối với hành vi thả diều có nguy cơ gây sự cố lưới điện.

EVNHANOI cũng khuyến cáo người dân không được tự ý trèo lên cột điện, dùng sào gỡ diều, mà phải báo ngay cho đơn vị quản lý điện can thiệp để tránh nguy cơ tai nạn do vi phạm khoảng cách an toàn phóng điện.

Các bậc phụ huynh cần nhắc nhở và tham gia giám sát con em mình không thả diều gần đường dây điện.

Việc thả diều, vật bay gần công trình lưới điện cao áp có khả năng gây sự cố lưới điện là hành vi bị cấm, được quy định tại Khoản 3 Điều 4 Nghị định 14/2014/NĐ-CP, ngày 26 tháng 2 năm 2014 của Chính phủ. 

Mặt khác, theo Điều 15, Nghị định số 134/2013/NĐ-CP của Chính phủ “Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực, an toàn đập thủy điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả”, phạt tiền từ 1-5 triệu đồng đối với các tập thể, cá nhân thả diều hoặc bất kỳ vật gì gây sự cố lưới điện; đồng thời, bồi thường thiệt hại khi xảy ra sự cố theo đúng quy định của Nhà nước. Riêng các trường hợp gây ra sự cố nghiêm trọng, gây hỏa hoạn, sự cố mất điện trên diện rộng, tai nạn điện… sẽ bị truy cứu trách nhiệm theo quy định của pháp luật.


PV

Share

EVNCPC: Cấp điện trở lại cho hơn 90% khách hàng sau bão số 13

EVNCPC: Cấp điện trở lại cho hơn 90% khách hàng sau bão số 13

Tính đến 6h sáng ngày 11/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,49 triệu khách hàng, tương đương 90,52% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng do bão số 13 (Kalmaegi) tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên.


EVNCPC: Cấp điện trở lại cho gần 85% khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC: Cấp điện trở lại cho gần 85% khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi)

Tính đến 7h00 ngày 10/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục, cấp điện trở lại cho hơn 1,39 triệu khách hàng, đạt 84,4% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi).


EVNCPC: Hầu hết khách hàng đã được cấp điện trở lại sau bão số 13

EVNCPC: Hầu hết khách hàng đã được cấp điện trở lại sau bão số 13

Tính đến 6h00 sáng ngày 13/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã cấp điện trở lại cho hơn hơn 1,63 triệu khách hàng (đạt tỷ lệ 99,04% khách hàng) bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi) tại địa bàn các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên.


Các tập thể, cá nhân EVNCPC được UBND tỉnh Gia Lai tặng Bằng khen vì thành tích xuất sắc trong khôi phục cấp điện do bão số 13 (Kalmaegi)

Các tập thể, cá nhân EVNCPC được UBND tỉnh Gia Lai tặng Bằng khen vì thành tích xuất sắc trong khôi phục cấp điện do bão số 13 (Kalmaegi)

Ngày 11/11/2025, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn ký Quyết định tặng Bằng khen cho 8 tập thể và 1 cá nhân thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) và các đơn vị thành viên vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác khôi phục cấp điện, góp phần khắc phục hậu quả do bão số 13 (Kalmaegi) gây ra trên địa bàn tỉnh.


EVNCPC tăng cường thêm 1.000 nhân lực hỗ trợ Gia Lai, Đắk Lắk khôi phục lưới điện sau bão số 13

EVNCPC tăng cường thêm 1.000 nhân lực hỗ trợ Gia Lai, Đắk Lắk khôi phục lưới điện sau bão số 13

Sau khi điều hơn 1.300 người vào hiện trường từ ngày 7/11, tới sáng 9/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) tiếp tục tăng cường thêm 1.000 cán bộ, kỹ sư và công nhân từ các đơn vị thành viên đến Gia Lai, Đắk Lắk để hỗ trợ khôi phục lưới điện sau bão số 13 (Kalmaegi).