Lâm Đồng: Chung tay tiết kiệm điện

Trước thực trạng nhu cầu sử dụng điện ngày càng nhiều trong khi nguồn cung điện có hạn, việc nâng cao ý thức của người dân lẫn doanh nghiệp trong thực hiện tiết kiệm điện đóng vai trò quan trọng, được ngành Điện lực Lâm Đồng chú trọng thực hiện.

Thay đổi từ nhận thức đến hành động

Đối với các doanh nghiệp, việc phải chi trả khoản tiền điện lớn hàng tháng ảnh hưởng nhiều đến giá thành sản phẩm cũng như lợi nhuận. Vì vậy, tiết kiệm điện vừa giúp doanh nghiệp giảm chi phí, vừa góp phần quan trọng bảo vệ môi trường.

Tại khách sạn Sài Gòn Đà Lạt, với 160 phòng lưu trú, cùng quán bar, nhà hàng, hồ bơi,... công suất sử dụng điện trung bình mỗi tháng của khách sạn dao động từ 100 - 110 MWh. Ông Lê Trần Minh Dũng - Giám đốc kỹ thuật khách sạn Sài Gòn Đà Lạt cho biết, để tiết kiệm điện, khách sạn đã thực hiện nhiều biện pháp như trang bị toàn bộ hệ thống đèn chiếu sáng trong nhà bằng đèn led, hệ thống chiếu sáng ngoại vi bằng đèn năng lượng mặt trời, chia công tắc điện theo khu vực, đầu tư hệ thống giặt sấy với công nghệ steam...

“Việc tiết kiệm điện từ những hành động nhỏ nhất đã góp phần giảm lượng điện tiêu thụ của khách sạn. Đơn cử như chỉ riêng việc thay hệ thống làm nóng nước hồ bơi chạy bằng dầu sang chạy bằng máy bơm nhiệt (Heatpump) cũng đã giúp khách sạn giảm 50% chi phí làm nóng nước. Khách sạn cũng thường xuyên tập huấn, nhắc nhở anh chị em công nhân viên tiết kiệm, tắt đèn và các thiết bị điện trong trường hợp không cần thiết” - ông Dũng chia sẻ thêm.

Tại huyện Đơn Dương, Công ty TNHH Thực phẩm Đại Bình Dương đóng chân tại xã Lạc Xuân là một trong những doanh nghiệp thực hiện có hiệu quả việc tiết kiệm điện trong những năm qua. Hiện, nhà máy của công ty sản xuất khoảng 2 tấn tương ớt và 0,5 tấn chao mỗi ngày. Tiền điện mỗi tháng dao động từ 70 - 100 triệu đồng tùy theo tình hình sản xuất. Theo ông Hồ Nghĩa - Giám đốc Công ty: “Trong quy trình sản xuất thì công đoạn xay nghiền và đóng gói bằng nhiệt tiêu hao điện nhiều nhất. Thực hiện việc tiết kiệm điện, chúng tôi thường xuyên kiểm tra các máy móc, thiết bị quá công suất để điều chỉnh, thay thế bằng các thiết bị phù hợp, ưu tiên sử dụng các động cơ được cải tiến, tiêu tốn ít điện năng”. Nhờ đó, năm 2023, Công ty TNHH Thực phẩm Đại Bình Dương đã giảm hơn 7,3% tiền điện so với năm 2022, tương đương với gần 65 triệu đồng trong chi phí sản xuất.

Để đẩy mạnh việc thực hiện tiết kiệm điện, giải pháp quan trọng nhất là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của khách hàng sử dụng điện. Việc tuyên truyền được thực hiện thường xuyên, liên tục, bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Ông Trần Minh Tường - Giám đốc Điện lực Đơn Dương cho biết: “Đối với những doanh nghiệp sử dụng điện hơn 100.000 kWh/tháng, chúng tôi đến làm việc trực tiếp, ký cam kết yêu cầu doanh nghiệp tự tiết giảm 10%/tổng sản lượng điện sử dụng. Ngoài ra, Điện lực Đơn Dương cũng phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra việc sử dụng điện của nhà hàng, khách sạn và các doanh nghiệp sản xuất lớn. Qua đó, khuyến khích khách hàng tắt các thiết bị, đèn chiếu sáng, bảng hiệu quảng cáo khi không có nhu cầu sử dụng; hạn chế đến mức thấp nhất việc sử dụng các thiết bị tiêu thụ điện lớn như máy điều hòa, bình nước nóng, máy bơm nước, bàn là điện... trong giờ cao điểm. Các doanh nghiệp cũng sắp xếp bố trí thời gian và dây chuyền sản xuất hợp lý tránh giờ cao điểm”.

Bên cạnh đó, xe truyền thông lưu động của Điện lực Đơn Dương đi đến các khu vực trung tâm, vùng đông dân cư và địa bàn mới có điện để phát tờ rơi, tuyên truyền, cổ vũ thực hiện tiết kiệm điện. Từ đó từng bước thay đổi từ nhận thức đến hành động của doanh nghiệp lẫn người dân. Chị Lê Thị Chí ở TDP Đường Mới, thị trấn D’ran, huyện Đơn Dương chia sẻ: “Thông qua sự hướng dẫn của nhân viên điện lực, gia đình tôi đã tiết kiệm điện bằng cách tắt bớt các thiết bị điện khi không cần thiết; bơm nước tưới rau, hoa vào những giờ thấp điểm. Nhờ đó mà tiền điện sinh hoạt và sản xuất mỗi tháng của gia đình đã giảm đáng kể”.

Công ty TNHH Thực phẩm Đại Bình Dương ưu tiên sử dụng các động cơ được cải tiến, tiêu tốn ít điện năng để tiết kiệm điện

Tiết kiệm điện thành thói quen

Ông Nguyễn Thành Nhân - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Lâm Đồng cho biết, thời gian qua, Công ty đã triển khai Chương trình tiết kiệm điện và đạt được những kết quả đáng khích lệ. Sản lượng điện tiết kiệm được trong năm 2023 đạt khoảng 43 triệu kWh, chiếm khoảng 2,3% điện thương phẩm trong năm.

Năm 2024, Công ty Điện lực Lâm Đồng tiếp tục xây dựng Chương trình tiết kiệm điện theo chỉ đạo của Sở Công thương và Tổng Công ty Điện lực miền Nam; cũng như triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả. Đồng thời, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan, các đoàn thể địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền tiết kiệm điện, phong trào vận động hộ gia đình tiết kiệm điện, tuyến phố tiết kiệm, tổ/thôn tiết kiệm điện. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền tiết kiệm điện trong các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, kinh doanh dịch vụ. Tiếp tục tuyên truyền tiết kiệm điện trong sản xuất bơm tưới nông nghiệp,... trên địa bàn tỉnh.

Công ty Điện lực Lâm Đồng cũng phối hợp với ngành chức năng tiếp tục tuyên truyền tiết kiệm điện trong khối cơ quan hành chính sự nghiệp sử dụng điện bằng nguồn ngân sách nhà nước. Triển khai vận hành trang web sử dụng điện của Bộ Công thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam đến tất cả các cơ quan hành chính sự nghiệp giám sát mức tiêu thụ điện của các cơ quan để có giải pháp tiết kiệm điện. Đồng thời, phối hợp các đơn vị quản lý hệ thống chiếu sáng công cộng trên địa bàn, xây dựng chế độ vận hành phù hợp cho từng hệ thống như vận hành theo thời gian, theo mùa; điều chỉnh cường độ ánh sáng theo cấp công suất cho từng thời điểm.

Đặc biệt, vào tối 23/3 tới đây, Công ty Điện lực Lâm Đồng kêu gọi toàn thể khách hàng cùng với ngành điện chung tay hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024 với thông điệp “Tiết kiệm điện - Thành thói quen”. Ông Nguyễn Thanh Nhân khẳng định, Giờ Trái đất đã từng bước tạo sự chuyển biến trong nhận thức, hành động của cộng đồng trong tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường. Năm 2023, sau 1 giờ diễn ra Chiến dịch, toàn tỉnh đã đạt được sản lượng tiết kiệm là 2.980 kWh.

Link gốc


  • 22/03/2024 04:34
  • Theo baolamdong.vn
  • 1595