Khai giảng khóa đào tạo “Sự chấp thuận của công chúng” về điện hạt nhân tại Nhật Bản

Sáng 8/9, Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng Wakasa Wan (tỉnh Fukui, Nhật Bản) đã khai giảng khóa đào tạo “Sự chấp thuận của công chúng” về điện hạt nhân tại Nhật Bản cho 8 cán bộ, chuyên viên các cơ quan, đơn vị thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Khóa đào tạo "Sự chấp thuận của công chúng" về điện hạt nhân cho các cán bộ, chuyên viên của EVN tại Nhật bản - Ảnh: PT

Theo ông Umeda – Phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu năng lượng Wakasa Wan, tỉnh Fukui đã có 50 năm kinh nghiệm phát triển điện hạt nhân và cũng là một trong những địa phương có nhiều lò phản ứng nhất hiện nay tại Nhật Bản. Đạt được kết quả này, bên cạnh quyết định của Chính phủ còn có sự đồng tình, ủng hộ của công chúng.

Đối với người dân tỉnh Fukui, an toàn – an ninh hạt nhân là vấn đề quan trọng nhất. Thời gian qua, việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức an toàn để đạt được sự chấp thuận của công chúng về điện hạt nhân đã được triển khai tích cực.

Vì vậy, Trung tâm Wakasa Wan mong muốn được hỗ trợ, hợp tác với các quốc gia trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức để đạt được sự chấp thuận của công chúng về phát triển điện hạt nhân.

Tháng 4/2011, Trung tâm đào tạo nguồn nhân lực thuộc Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng Wakasa Wan thành lập và đã tổ chức 7 khóa học cho các kỹ thuật viên, cán bộ đến từ 12 quốc gia trên thế giới, trong đó có các cán bộ, chuyên viên phụ trách về điện hạt nhân của Việt Nam.

Theo thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Điện lực Việt Nam, thời gian qua, Trung tâm Nghiên cứu năng lượng Wakasa Wan cũng thường xuyên tổ chức các khóa đào tạo, chương trình hội thảo cho các cán bộ, chuyên viên các phòng, ban và đơn vị thuộc EVN.

Ông Umeda khẳng định: “Chúng tôi mong muốn cung cấp những thông tin, kiến thức về điện hạt nhân của Nhật Bản cho các cán bộ, chuyên viên của EVN, phục vụ công tác thông tin, tuyên truyền để đạt được sự chấp thuận của công chúng trong việc phát triển điện hạt nhân”.

Theo đó, nội dung chính của khóa đào tạo là cung cấp thông tin, kiến thức cơ bản về điện hạt nhân; bài học rút ra từ sau sự cố Fukushima; tầm quan trọng của điện hạt nhân đối với an ninh năng lượng và phát triển kinh tế quốc gia; cách thức truyền thông để đạt được sự chấp thuận của công chúng, đặc biệt là cộng đồng địa phương.

Ông Mai Duy Thiện – Phó trưởng Ban tổ chức nhân sự EVN cũng kỳ vọng: “Sau khóa đào tạo có thể tiếp nhận thêm những kiến thức cần thiết về điện hạt nhân của Nhật Bản, phục vụ triển khai Dự án điện hạt nhân đầu tiên tại Việt Nam do EVN làm chủ đầu tư”.

Khóa đào tạo "Sự chấp thuận của công chúng" về điện hạt nhân do Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng Wakasa Wan tổ chức diễn ra từ ngày 8 - 12/9/2014, cho 8 cán bộ, chuyên viên thuộc Ban TC&NS, Quan hệ Quốc tế, Quan hệ Cộng đồng, Văn phòng cơ quan Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Ban Quản lý dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận và Trung tâm Thông tin Điện lực.

 

 


  • 08/09/2014 12:42
  • Phan Trang
  • 3270


Gửi nhận xét