Vận hành hệ thống điện tháng 9/2014: Cẩn trọng với mưa bão

Trong điều kiện mùa mưa bão, hệ thống điện quốc gia sẽ được vận hành dựa trên nguyên tắc cao nhất là đảm bảo an toàn và an ninh hệ thống, không để gián đoạn cấp điện, nhất là liên kết lưới - Phó giám đốc Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia (A0) Vũ Xuân Khu khẳng định.

EVN yêu cầu các nhà máy thủy điện đảm bảo an toàn vận hành trong mùa mưa bão - Ảnh: Vũ Lam

Tháng  9 hằng năm là thời điểm tập trung của mưa bão, nên công tác vận hành hệ thống điện thường phải đứng trước rất nhiều thách thức. Vì vậy, đảm bảo an toàn cấp điện và an ninh hệ thống là mục tiêu của A0 cũng như tất cả các đơn vị thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, tháng 9/2014 sẽ có khoảng 1 - 2 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới hoạt động trên khu vực biển Đông và có khả năng ảnh hưởng đến Việt Nam. Đặc biệt, khu vực Trung bộ đang chuyển dần sang thời điểm chính của mùa mưa, lượng nước về các hệ thống sông hồ, trong đó có các hồ thủy điện sẽ rất lớn, đe dọa đến an ninh vận hành hồ chứa cũng như an toàn hạ du.

Ngoài ra, bão và áp thấp nhiệt đới nếu có ảnh hưởng đến nước ta, các tỉnh Bắc bộ cần đặc biệt đề phòng. Hệ thống lưới điện - nhất là lưới phân phối tại các vùng nông thôn hằng năm vẫn bị ảnh hưởng rất nặng nề của các cơn bão trong các tháng 9 -10... 

Các hồ thủy điện phía Bắc đang ở giai đoạn cuối mùa lũ khai thác theo nước về, đảm bảo tích nước cuối năm 2014. Ngoài ra, các nguồn nhiệt điện than và tua bin khí sẽ được khai thác thấp, nhằm tạo điều kiện tách một số tổ máy ra hệ thống để sửa chữa, sẵn sàng cho các tháng cuối năm. Ngoài ra, nhiệt điện dầu sẽ được huy động khoảng 34 triệu kWh để phục vụ công tác cắt khí PM3 (Rig move) và dự phòng khi cần thiết. 

Ông Vũ Xuân Khu cho biết, công suất cực đại của hệ thống điện quốc gia trong tháng 9 là khoảng 21.291 MW, công suất khả dụng là 23.752 MW. Hệ thống điện Quốc gia đã sẵn sàng các kế hoạch dự phòng trong điều kiện mưa bão, đảm bảo cấp điện ổn định cho người dân cả nước. 


  • 07/09/2014 03:24
  • Vĩnh Long
  • 2706


Gửi nhận xét