Hội thảo Dữ liệu lớn dành cho cán bộ quản lý của EVN

Ngày 12/10 tại Hà Nội, EVN tổ chức Hội thảo Dữ liệu lớn (Big data) dành cho cán bộ quản lý tại các đơn vị trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Hội thảo tổ chức theo hình thức trực tuyến kết hợp trực tiếp. Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm chủ trì hội thảo.

Hội thảo Dữ liệu lớn dành cho cán bộ quản lý là một chương trình trong Đề án Chuyển đổi số của Tập đoàn Điện lực Việt Nam. 

Theo ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng giám đốc EVN, hiện nay hệ thống điện Việt Nam có quy mô đứng đầu ASEAN và thứ 22 trên thế giới. EVN cũng đang cung cấp điện tới gần 100 triệu người dân Việt Nam. Với nguồn dữ liệu lớn như vậy, EVN mong muốn khai thác hiệu quả dữ liệu để phục vụ sự phát triển phát triển kinh tế, xã hội của đất nước nói chung, cũng như sự phát triển của Tập đoàn Điện lực Việt Nam nói riêng.

EVN tổ chức Hội thảo Dữ liệu lớn (Big data) dành cho cán bộ quản lý, ngày 12/10

Tại hội thảo, PGS.TS Nguyễn Xuân Hoài – Viện trưởng Viện Trí tuệ nhân tạo Việt Nam cho biết, thế giới đang sản sinh và tiêu dùng lượng dữ liệu khổng lồ. Theo thống kê, thế giới có 79 zettabytes dữ liệu năm 2021, dự kiến năm 2025 là 181 zettabytes. Giá trị kinh tế dữ liệu toàn cầu năm 2022 ước tính khoảng 3.000 tỷ USD. Dữ liệu có vai trò vô cùng quan trọng, là tiền đề và động lực cho nền kinh tế dữ liệu toàn cầu, thực hiện cuộc CMCN 4.0, thực hiện chuyển đổi số toàn diện.

Cũng theo PGS.TS Nguyễn Xuân Hoài, cần thiết phải nhìn nhận và quản trị dữ liệu như tài sản của doanh nghiệp. Việc quản trị dữ liệu giúp chỉ đạo, giám sát, định hướng, thúc đẩy việc quản lý dữ liệu và thông tin như tài sản của doanh nghiệp. Việc này được thực hiện thông qua việc định hướng, giám sát con người, công nghệ, quy trình, hoạt động sản xuất kinh doanh có liên quan đến dữ liệu và thông tin để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

PGS.TS Nguyễn Xuân Hoài cũng trao đổi thêm về vai trò và việc sử dụng dữ liệu trong doanh nghiệp; quản lý dữ liệu; phân tích dữ liệu; kỹ năng và văn hóa dữ liệu; chiến lược dữ liệu.

Sau Hội thảo Dữ liệu lớn, EVN sẽ tiếp tục tổ chức Hội thảo về Trí tuệ nhân tạo cho các cán bộ quản lý trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam.


  • 12/10/2022 04:19
  • M.Hạnh
  • 5072