Chuyện về kỹ sư A0 nhận chứng chỉ của Google trong lĩnh vực AI

Công việc của một điều độ viên tại Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia (A0) luôn thôi thúc kỹ sư Bùi Duy Linh nghiên cứu sâu hơn về các công nghệ mới. Đặc biệt, năm 2022, anh Linh được Google cấp chứng chỉ TensorFlow – đây là chứng chỉ công nghệ được xếp vào loại "hiếm", giúp các kỹ sư phần mềm phát triển sự nghiệp trên con đường nghiên cứu AI.

Tự tin ứng phó với cái khó

Năm 2012, sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Hệ thống điện, Viện điện (nay là Trường Điện - Điện tử), Đại học Bách Khoa Hà Nội, Bùi Duy Linh đã vượt qua kỳ thi tuyển có tính sàng lọc cao để trở thành kỹ sư của Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia - nơi được ví là “trái tim” của ngành Điện. Hơn 10 năm công tác, Anh Bùi Duy Linh luôn nỗ lực cống hiến, không ngừng sáng tạo, trở thành một trong những kỹ sư xuất sắc của A0. Cũng chính vì thế, năm 2021, thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, A0 đã thành lập Phòng Năng lượng tái tạo (NLTT) nhằm xây dựng một bộ phận chuyên sâu, có nền tảng chuyên môn vững vàng, có phương tiện trang bị hiện đại, đáp ứng sự phát triển nhanh, thâm nhập sâu của nguồn năng lượng tái tạo tại Việt Nam và cập nhật sự phát triển của nguồn NLTT trên thế giới. Anh Bùi Duy Linh được lãnh đạo tin tưởng lựa chọn là một trong những thành viên đầu tiên của phòng này. 

Anh Linh chia sẻ, từ năm 2019 đến nay, Việt Nam chứng kiến sự phát triển nhanh của nguồn NLTT. Khác với các nguồn năng lượng truyền thống, năng lượng tái tạo như điện gió, điện mặt trời có tính bất định cao, nên thời gian đầu, các kỹ sư phải đối mặt với rất nhiều thách thức như: các công cụ quản lý thu thập thông tin phục vụ cho việc dự báo, giám sát, vận hành nguồn NLTT còn hạn chế, trong khi để có một hạ tầng hiện đại hoàn chỉnh cũng không thể có ngay trong một sớm một chiều mà cần thời gian để triển khai đầu tư… Tuy nhiên, với sự nỗ lực, quyết tâm của toàn thể CBCNV và sự ủng hộ hết mình của Đảng ủy, lãnh đạo Trung tâm và Tập đoàn, chỉ sau gần 2 năm, bằng nội lực của mình, A0 đã hoàn thành việc xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin cơ bản cho công tác vận hành nguồn năng lượng tái tạo, tương đương với nhiều trung tâm vận hành NLTT lớn trên thế giới, đáp ứng được nhiệm vụ được giao.

Công tác ở một phòng rất đặc thù, nên ngoài việc không ngừng học hỏi kiến thức và kinh nghiệm từ các quốc gia trên thế giới, anh Bùi Duy Linh cũng như CBCNV trong phòng còn phải tìm hiểu, nghiên cứu những vấn đề liên quan đến khí tượng, thời tiết… “Với năng lượng tái tạo, mức độ thay đổi công suất có thể lên tới hàng nghìn MW chỉ trong một thời gian rất ngắn. Chính vì vậy, bên cạnh việc luôn cập nhật về tri thức công nghệ, đào sâu kiến thức chuyên môn để phục vụ công tác, tâm thế của các kĩ sư khi ngồi trước máy tính là luôn phải bình tĩnh, chủ động để xử lý nhanh và chính xác các tình huống”, anh Bùi Duy Linh chia sẻ. 

Khi điện mặt trời bùng nổ tại Việt Nam, anh Linh cùng các đồng nghiệp đã nghiên cứu, xây dựng Giải pháp dự báo và giám sát các nguồn điện mặt trời quy mô nhỏ. Giải pháp này đã được EVN công nhận sáng kiến cấp Tập đoàn và áp dụng trong vận hành từ tháng 8/2020. Đến nay, sáng kiến này tiếp tục được nâng cấp và được các Tổng công ty Điện lực áp dụng hiệu quả; đồng thời giúp A0 giám sát công suất vận hành các nguồn điện mặt trời quy mô nhỏ của các Công ty Điện lực và từng trạm biến áp 110kV theo thời gian thực, cập nhật số liệu dự báo 15 phút/bản tin cũng như theo dõi số liệu dự báo 14 ngày tới hệ thống. 

Bùi Duy Linh (áo trắng, đứng) đang trao đổi với các kỹ sư trẻ trong đơn vị về chuyên môn

Nghiên cứu AI từ những bài toán thực tế của A0

Dưới góc độ của một kỹ sư làm công tác điều độ hệ thống điện, anh Linh hiểu rằng, ứng dụng AI là một xu hướng tất yếu, đặc biệt là trong bối cảnh EVN nói chung, A0 nói riêng đang đẩy mạnh chuyển đổi số. Riêng trong lĩnh vực NLTT, ứng dụng AI giúp xử lý hiệu quả những bài toán “rất mới, rất khó” như: dự báo công suất phát các nhà máy NLTT; giám sát và dự báo công suất các hệ thống nguồn điện phân tán quy mô nhỏ. 

Từ thực tế công việc cùng với đam mê nghiên cứu, kỹ sư Bùi Duy Linh đã chủ động tìm hiểu và lựa chọn Tensorflow - một nền tảng AI mã nguồn mở hiện đại hàng đầu hiện nay của Google để nghiên cứu và xuất sắc vượt qua được kỳ thi cấp chứng chỉ chính thức của Google.

“Với nền tảng cơ sở dữ liệu hiện đại đang được trang bị tại A0, chúng tôi đã và đang liên tục thu thập khối lượng dữ liệu vận hành thời gian thực rất lớn của toàn bộ hệ thống. Làm việc với khối dữ liệu lớn cần những công cụ mới mạnh mẽ và hiện đại hơn để xử lý. Đó là lý do để tôi bắt đầu nghiên cứu tìm hiểu về AI và các ứng dụng thực tế để phục vụ cho công việc tại đơn vị”, anh Linh chia sẻ và cho biết thêm: “Chứng chỉ Tensorflow đòi hỏi kỹ năng tổng hợp về nhiều dạng bài toán từ phân loại xử lý ảnh, xử lý ngôn ngữ tự nhiên, bài toán về dữ liệu chuỗi thời gian với đề thi liên tục được cập nhật mới đòi hỏi quá trình ôn luyện cường độ cao để có thể hoàn thành bài thi trong thời gian cho phép. Tuy nhiên, tại A0, tôi có thuận lợi là đã và đang làm việc với một số vấn đề tương tự như các bài trong dạng đề thi nên điều đó đã giúp ích rất nhiều cho tôi trong hành trình để đạt được chứng chỉ của Google”.

Với năng lực chuyên môn cao cùng với kinh nghiệm của một cựu Bí thư Đoàn Thanh niên, kỹ sư Bùi Duy Linh được lãnh đạo phòng, lãnh đạo Trung tâm tin tưởng giao nhiệm vụ đào tạo, dìu dắt các thế hệ trẻ, truyền cảm hứng tích cực về tinh thần ham học hỏi, đổi mới và sáng tạo.

Là một trong những kỹ sư trẻ được anh Bùi Duy Linh dìu dắt, anh Trịnh Tuấn Tú - Phòng Năng lượng tái tạo chia sẻ: “Tôi rất ấn tượng với khả năng tự học của anh Bùi Duy Linh cũng như khả năng truyền đạt của anh ấy. Chúng tôi được anh Linh cũng như các thế hệ kĩ sư đi trước trang bị kĩ càng về tinh thần làm việc, thái độ đối với từng nhiệm vụ được giao, đặc biệt là kiến thức mới”. 

Ở A0, anh Bùi Duy Linh và các kỹ sư trẻ đã và đang được khuyến khích làm việc với các chủ đề mới và trao cơ hội chứng minh năng lực thông qua các công việc cụ thể. Đó là động lực, tiền đề quan trọng để Linh và các đồng nghiệp tiếp tục nghiên cứu đẩy mạnh ứng dụng AI trong nhiều lĩnh vực khác nhau, để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao khi EVN nói chung, A0 nói riêng sẽ trở thành doanh nghiệp số trong tương lai không xa… 


  • 09/10/2022 04:13
  • Theo Tạp chí Điện lực số quý III/2022
  • 5791