Hội đồng An toàn hạt nhân quốc gia khảo sát địa điểm 2 nhà máy điện hạt nhân

Bộ trưởng Bộ Khoa học & Công nghệ Nguyễn Quân vừa dẫn đầu Đoàn công tác của Hội đồng An toàn hạt nhân quốc gia đi khảo sát địa điểm dự kiến xây dựng hai nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Việt Nam tại xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải và xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận.

Hội đồng An toàn hạt nhân quốc gia khảo sát địa điểm NMĐHN Ninh Thuận 1 và 2

Tham gia Đoàn công tác còn có Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Đình Tiến - Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng; Thứ trưởng Bộ Công Thương Lê Dương Quang - Phó Chủ tịch Hội đồng; các ủy viên của Hội đồng; đại diện các bộ liên quan, Cục An toàn bức xạ và Hạt nhân cùng các chuyên gia các viện khoa học.

Mục đích chuyến đi là kiểm tra tình hình khảo sát địa điểm xây dựng NMĐHN Ninh thuận 1 và 2, việc thực hiện các yêu cầu của Hội đồng An toàn hạt nhân quốc gia trong quá trình khảo sát.

Đồng thời, Đoàn còn tới thăm quan thực địa các lỗ khoan khảo sát, vị trí dự kiến đặt hai NMĐHN, các trạm quan trắc khí tượng và rung động địa chấn, quan trắc mực nước biển, xem xét các mẫu khoan đã thu được trong quá trình nghiên cứu, khảo sát . 

Đại diện tư vấn nước ngoài đến từ Nga và Nhật Bản đã thông báo cho Đoàn về kết quả cũng như tiến độ nghiên cứu, đánh giá địa điểm đã thực hiện trong thời gian qua.

Theo đó, Bộ trưởng, Chủ tịch Hội đồng An toàn hạt nhân quốc gia Nguyễn Quân, yêu cầu chủ đầu tư EVN phải phối hợp chặt chẽ với các nhà tư vấn Nhật và Nga, tiếp tục làm rõ những vấn đề mới xuất hiện trong chuyến khảo sát, đảm bảo an toàn cao nhất cho dự án điện hạt nhân đầu tiên của Việt Nam.

Dự kiến, trong tháng 3/2013, tư vấn Nhật Bản sẽ nộp cho phía Việt Nam báo cáo sơ bộ, tháng 5 sẽ nộp báo cáo cuối cùng bằng tiếng Anh và tháng 7 sẽ nộp báo cáo cuối cùng bằng tiếng Việt. Về phía tư vấn Nga, trong tháng 3 sẽ nộp báo cáo chi tiết khảo sát giai đoạn 1 và cuối năm hoàn thiện đầy đủ hồ sơ khảo sát địa điểm và dự án đầu tư để nộp cho phía Việt Nam.

Trên cơ sở tiến độ triển khai của tư vấn nước ngoài, Chủ tịch Hội đồng An toàn hạt nhân quốc gia yêu cầu Cơ quan thường trực Hội đồng và các tổ chuyên gia cần xây dựng kế hoạch hoạt động, kịp thời triển khai công tác thẩm định các hồ sơ về địa điểm và dự án đầu tư do chủ đầu tư trình, nhằm bảo đảm thực hiện các nhiệm vụ của Hội đồng trong thời gian sớm nhất.


  • 22/03/2013 10:23
  • Nguồn: http://www.varans.vn (Cục An toàn bức xạ và Hạt nhân)
  • 3918


Gửi nhận xét