“Hàng trăm cán bộ, kỹ sư, công nhân đã hy sinh cho dòng điện Bắc Nam thống nhất”

Đó là những dòng tri ân đầy xúc động trong câu chuyện của Nguyên Phó ban chỉ đạo đường dây 500 kV Bắc Nam mạch 1, nguyên Phó tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực Việt Nam ông Trần Viết Ngãi tại buổi tọa đàm “20 năm đóng điện và vận hành đường dây 500 kV Bắc Nam”.

Những kỷ niệm vô cùng sống động của quá trình xây dựng và triển khai dự án 500 kV Bắc Nam ùa về qua chia sẻ của những “chứng nhân lịch sử của ngành Điện lực Việt Nam” - Giáo sư Viện sỹ Trần Đình Long – nguyên Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Điện lực Việt Nam, ông Trần Viết Ngãi - Nguyên Phó ban chỉ đạo đường dây 500 kV Bắc Nam mạch 1, nguyên Phó tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực Việt Nam, Anh hùng Lao động Đậu Đức Khởi - Nguyên Phó TGĐ Tập đoàn Điện lực Việt Nam, ông Trần Quốc Cương - Nguyên Viện trưởng Viện Năng lượng. 

Toàn cảnh tọa đàm 20 năm vận hành đường dây 500 kV Bắc Nam

2 năm là khoảng thời gian “thần kỳ” để một dự án điện siêu cao áp Bắc - Nam với chiều dài gần 1.500 km về đích kể từ khi bắt đầu thi công đến khi kết thúc dự án (khối lượng công việc đáng ra phải triển khai trong khoảng thời gian 10 năm). Theo ông Trần Viết Ngãi: Nguyên điều đó đã cho thấy sự quyết đoán trong triển khai dự án của người đứng đầu chính phủ khi đó là Thủ tướng Võ Văn Kiệt cũng như việc huy động cao độ nguồn nhân lực, vật lực tham gia dự án này của nhân dân cả nước nói chung và những người làm Điện nói riêng.

Với Giáo sư, Viện sỹ Trần Đình Long, câu chuyện về những vấn đề khoa học kỹ thuật cho một dự án rất lớn, chưa từng xuất hiện tại Việt Nam cùng những luồng ý kiến khoa học đa chiều khi đó đã đòi hỏi ông cùng những cộng sự cả trong nước và quốc tế suy nghĩ, tranh luận rất nhiều. Để cuối cùng là những giải pháp hữu hiệu nhất về kỹ thuật được đưa ra nhằm thuyết phục Chính phủ và hội đồng thẩm định cho phép triển khai dự án.

“Ôn cố để tri tân” là những gì mà Viện sỹ mong muốn chuyển tải, để thế hệ cán bộ, kỹ sư khoa học kỹ thuật Điện hôm nay hiểu về nỗ lực ngành Điện lực Việt Nam qua bài học “đường dây - xương sống Bắc Nam” phục vụ cho phát triển kinh tế đất nước trong suốt 20 năm qua.

Đoàn công tác hành trình về chiến trường xưa thăm trạm 500 kV Pleiku

Trong câu chuyện của Anh hùng Lao động Đậu Đức Khởi, người từng chỉ huy công trường thi công những cung đoạn được coi là vất vả nhất của đường dây 500 kV khi đó, có thể thấy bao gian nan trong cung đường dây vượt đèo Lò Xo huyện Đak Glei, tỉnh Kom Tum; những người làm điện được "làm bạn" với “ruồi vàng, bọ chó, gió Đak Glei”... Tất cả đã tái hiện lên hình ảnh của những “chiến binh quả cảm” mang trong mình bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ và sức cống hiến quên mình, những câu chuyện mà 20 năm đã trôi qua, nhưng trong ông lúc nào cũng tràn đầy xúc động...

Buổi tọa đàm “20 năm đóng điện và vận hành đường dây 500 kV Bắc Nam” cũng là “điểm nhấn” trong chương trình “Hành trình về với chiến trường xưa” của đoàn cán bộ lão thành đã từng trực tiếp chỉ đạo triển khai và vận hành dự án truyền tải điện đặc biệt quan trọng này.


  • 26/04/2014 09:57
  • Bài và ảnh: Vũ Lam
  • 2991


Gửi nhận xét