Công khai, minh bạch giá bán điện là tạo điều kiện phát triển thị trường điện

Bộ Công Thương vừa có chỉ thị về việc tăng cường công khai, minh bạch trong lĩnh vực hoạt động kinh doanh điện và xăng dầu. Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, đây là yêu cầu kịp thời, cần thiết trong bối cảnh kinh tế  thị trường hiện nay.

Cụ thể, Chỉ thị số 11/CT – BCT ngày 22/4/2014 nêu rõ: Điện và xăng dầu là các hàng hóa thiết yếu có ảnh hưởng lớn đến sản xuất và đời sống nhân dân. Thời gian qua, giá điện và giá xăng dầu đều chịu sự điều tiết của Nhà nước và đã từng bước thực hiện một cách công khai, minh bạch với sự giám sát của các cơ quan quản lý nhà nước cũng như người tiêu dùng.

Việc công khai, minh bạch giá điện sẽ tạo động lực thúc đẩy phát triển thị trường điện - Ảnh: Vĩnh Long

Tuy nhiên, Bộ Công Thương khẳng định, thời gian tới các đơn vị cần tăng cường hơn nữa việc công khai, minh bạch đối với hoạt động kinh doanh điện và xăng dầu. Đây cũng là thực hiện tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nhằm thúc đẩy việc hình thành, phát triển đúng hướng của thị trường năng lượng Việt Nam.

Theo đó, đối với lĩnh vực điện, Chỉ thị số 11/CT – BCT yêu cầu Cục Điều tiết Điện lực và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cũng như các đơn vị có liên quan, phải khẩn trương công khai, minh bạch các hoạt động sản xuất kinh doanh điện, nhất là về giá bán điện, các yếu tố hình thành giá, các  cơ chế  liên quan đến điều hành giá bán điện.

Bên cạnh đó, Tổng cục Năng lượng chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai tuyên truyền về an toàn điện, sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.

Theo nhận định của ông Trần Viết Ngãi – Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam, việc công khai thông tin về giá điện (bao gồm giá thành sản xuất điện và giá bán điện) là việc làm cần thiết và có lợi cho ngành Điện. Ông Ngãi phân tích, trên thực tế, giá thành sản xuất điện cao trong khi việc điều chỉnh giá bán điện chưa thực sự theo thị trường đã gây không ít  khó khăn, tạo áp lực lớn cho EVN trong nhiều năm qua.

Vì vậy, nếu giá thành sản xuất được công khai minh bạch, sẽ giúp các cơ quan chức năng cũng như người dân thấy được chi phí đầu vào của EVN, từ đó mới có cơ sở cho việc tính toán giá bán điện (đầu ra). Và cũng vì thế, giá điện nếu có điều chỉnh tăng/giảm theo cơ chế thị trường thì khách hàng nói riêng, người dân cả nước nói chung sẽ được giám sát một cách rõ ràng, tránh được những thắc mắc, hoài nghi không đáng có.

“Nói cách khác, một khi giá điện được công khai minh bạch, EVN sẽ dễ dàng nhận được sự đồng thuận của khách hàng và các cơ quan chức năng. Đây chính là động lực cho sự phát triển của chính ngành Điện” – ông Ngãi khẳng định.

Trên thực tế, việc công khai, minh bạch giá điện thời gian qua cũng đã được EVN rất chú trọng triển khai. Tuy nhiên, để tăng cường hơn nữa công tác này, thực hiện tốt chỉ thị của Bộ Công Thương. Đại diện lãnh đạo EVN cho biết, hiện Tập đoàn đang xây dựng kế hoạch tuyên truyền công khai, minh bạch, thường xuyên một cách rộng rãi về giá điện trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đặc biệt, các tin tức đầy đủ về giá điện sẽ được cập nhật hàng ngày trên Bản tin Tài chính của VTV1 – Đài Truyền hình Việt Nam và trên trang thông tin điện tử chính thống của EVN là evn.com.vn.

Ông Trần Đăng Khoa – Trưởng ban Thị trường điện EVN khẳng định, việc công khai minh bạch giá điện cũng chính là một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy thị trường phát điện cạnh tranh và tiến tới là thị trường điện bán buôn, bán lẻ hình thành và phát triển đúng hướng.

 

 

 


  • 24/04/2014 10:13
  • Vĩnh Long
  • 2733


Gửi nhận xét