Gương sáng thanh niên làm theo lời Bác của PC Cần Thơ

Tại Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ VII, năm 2023 diễn ra từ ngày 25 đến 27/9/2023 tại Thủ đô Hà Nội, chúng tôi đã gặp nữ kỹ sư Nguyễn Bảo Ngọc, người luôn nhiệt huyết với công việc chuyên môn cũng như công tác Đoàn.

Bí thư đoàn năng nổ của Công ty Điện lực TP Cần Thơ

Nguyễn Bảo Ngọc sinh năm 1992 - Ủy viên Ban thường vụ Đoàn khối DN thành phố Cần Thơ, Bí thư đoàn cơ sở Công ty Điện lực Thành phố Cần Thơ. Từ đầu năm 2023, Ngọc đã tham gia xây dựng kế hoạch phối hợp Thành đoàn thành phố Cần Thơ, Đoàn thanh niên Sở Công Thương triển khai đến Đoàn viên thanh niên, CBCNV tại các Sở ban ngành trên địa bàn TP. Cần Thơ các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất 2023 tham gia chương trình "Tắt đèn 1 giờ - Vì Trái đất".

Với thông điệp "Tiết kiệm điện thành thói quen", Đoàn thanh niên do Ngọc lãnh đạo đã ra quân đạp xe tuần hành tuyên truyền, tích cực vận động khách hàng, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn thỏa thuận tham gia tắt đèn 60 phút từ 20g30 đến 21g30 ngày 25/3/2023.

Ngoài ra, cùng với các tổ chức đoàn trên địa bàn, Ngọc triển khai công việc để các bạn Đoàn đoàn viên ra quân trồng 1.300 cây bần cặp ven sông để vừa tạo môi trường xanh, vừa giúp giữ đất chống sạt lở tại khu vực huyện Cờ Đỏ - TP. Cần Thơ. Phát túi vải và thùng rác phân loại tại các khu chợ trên 09 quận/huyện trực thuộc thành phố, nhằm tuyên truyền ý thức bảo vệ môi trường, hạn chế rác thải nhựa gây hại cho hệ sinh thái.

Phong trào trồng 1.300 cây bần cặp ven sông để vừa tạo môi trường xanh, vừa giúp giữ đất chống sạt lở tại khu vực huyện Cờ Đỏ - TP. Cần Thơ - Ảnh: Lê Văn Tám.

Nữ kỹ sư Nguyễn Bảo Ngọc còn đóng góp ý tưởng trong cuộc thi “Ý tưởng tiết kiệm trong đoàn viên thanh niên và CBCNV Tập đoàn Điện lực Việt Nam” với đề tài “Hồ sơ công việc di động trên ứng dụng Zalo”. Các hồ sơ “di động” này giúp linh động hơn trong việc theo dõi, sắp xếp công việc, hạn chế bỏ sót nhưng nội dung quan trọng.

Ngọc còn làm tốt công tác phối hợp với các cơ quan chuyên môn, chính quyền địa phương thực hiện công trình “Thắp sáng đường quê” bằng đèn năng lượng mặt trời góp phần làm sáng các ngóc ngách ở các vùng quê, cũng như làm thay đổi thói quen sử dụng năng lượng điện tiết kiệm.

Nổi bật trong học tập và làm theo lời Bác

Với vai trò của mình, Ngọc luôn chủ động, xung kích việc xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động của Đoàn thanh niên, vận động đoàn viên thanh niên tham gia tốt công tác chuyên môn tại đơn vị, đảm bảo cung cấp điện và đáp ứng các dịch vụ về điện cho khách hàng, phối hợp tốt với các tổ chức Đoàn thể thực hiện những hoạt động chung mang lại ý nghĩa và hiệu quả thiết thực cho cộng đồng.

Với vai trò của Bí thư đoàn, Nguyễn Bảo Ngọc luôn tham gia đầy đủ các buổi Hội nghị học tập quán triệt Nghị quyết Hội nghị lần thứ năm Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, Nghị quyết Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XII; tích cực trau dồi trình độ chuyên môn nghiệp vụ, chính trị, tu dưỡng rèn luyện tư tưởng, đạo đức theo gương Chủ tịch Hồ Chí Minh; luôn cố gắng thực hiện tốt trách nhiệm của bản thân trong công việc và đoàn thể, an sinh xã hội, mở rộng kết nối, tham gia đầy đủ các hoạt động nơi cư trú, giữ gìn mối liên hệ Đảng viên tại địa phương.

Bảo Ngọc (cầm bằng khen) tại Lễ tuyên dương Thanh niên Tiên tiến làm theo lời Bác do Thành đoàn Thành phố Cần Thơ tổ chức trao tặng - Ảnh: Lê Văn Tám.

Trong vai trò “đầu tàu” triển khai để đoàn viên tham gia các hoạt động như "Ngày Đoàn viên", chương trình "Thanh niên Cần Thơ - tham gia Chuyển đổi số” vận động người dân tích cực tham gia các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, qua đó góp phần quảng bá, hướng dẫn người dân sử dụng các dịch vụ, hỗ trợ trực tuyến để biết thông tin tiện ích liên quan.

Cùng với Đoàn thanh niên, Ngọc đến từng nhà, hỗ trợ kích hoạt tài khoản định danh cho bà con theo chủ trương của UBND TP. Cần Thơ hưởng ứng đợt phát động “Toàn dân đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh cấp độ 2”. Kết hợp hoạt động này lồng ghép việc phát tờ rơi, hướng dẫn người dân kiến thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả.

“Em cảm thấy vui và may mắn lắm”

Ngọc vui vẻ trả lời khi được hỏi về việc vinh dự được tuyên dương lần này. Ngọc không tự nhận thành quả lớn lao đó là của riêng mình.

Theo ông Huỳnh Hữu Kỳ - Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty Điện lực TP Cần Thơ đánh giá: Với vai trò là Bí thư đoàn của công ty, Bảo Ngọc được các bạn đoàn viên tín nhiệm, không chỉ là một cán bộ đoàn năng động, nhiệt tình, tâm huyết mà còn là tấm gương với ý chí khát vọng vươn lên, khẳng định tinh thần quyết tâm của tuổi trẻ. Ngọc luôn tích cực vận động, tuyên truyền cho các bạn tham gia các hoạt động do công ty, Công đoàn và Đoàn cấp trên phát động.

Nhờ sự nhiệt tình, năng động và uy tín Ngọc, nên các bạn trẻ đã tíc cực với các mặt hoạt động hỗ trợ sản xuất kinh doanh, tuyên truyền tiết kiệm điện, thắp sáng các tuyến đường quê… cho đến các hoạt động xã hội, như: hiến máu nhân đạo, quyên góp ủng hộ các chương trình từ thiện giúp đỡ trẻ em, hộ nghèo…. được mọi người hưởng ứng cả về vật chất lẫn tinh thần, giúp cho phong trào hoạt động của đoàn thuận lợi. Hy vọng, Ngọc sẽ tiếp tục cống hiến hết mình cho các phong trào thanh niên và gặt hái thêm nhiều thành công với đam mê của mình.

Bảo Ngọc trong một hoạt động thăm tặng quà người nghèo trên địa bàn Thành phố Cần Thơ - Ảnh: Lê Văn Tám.

Anh Trần Văn Thống – Bí Thư Đoàn khối DN thành phố Cần Thơ chia sẻ: Ngọc là một Bí thư Đoàn cơ sở có bản lĩnh chính trị, năng nổ, nhiệt huyết, tư tưởng chính trị vững vàng, có tầm nhìn và tâm huyết với công tác Đoàn. Tuy chỉ mới đảm nhận chức vụ Bí thư Đoàn cơ sở một thời gian không dài nhưng Ngọc đã mang đến tập thể Đoàn cơ sở Công ty Điện lực TP. Cần Thơ màu sắc mới, đó là “đoàn kết, gắn bó”, tích cực tham gia rất nhiều hoạt động Đoàn Khối triển khai. Không những thế, nhiệm kỳ của Bảo Ngọc đảm nhiệm đã chủ động kết nối được 3 đơn vị là: Đoàn cơ sở Công ty CP Cấp thoát nước Cần Thơ và Đoàn cơ sở Viễn Thông Cần Thơ để phối hợp lên kế hoạch, thực hiện các phần việc, công trình thanh niên hoặc các công việc liên quan đến chuyển đổi số hay hoạt động Giờ Trái đất.

Tất cả công việc lớn nhỏ phối hợp với Thành Đoàn hay Đoàn Khối, Ngọc đều thể hiện tính chủ động trong công việc được giao. Ngọc luôn biết cân đối, sắp xếp giữa công việc chuyên môn và công tác Đoàn một cách khoa học, không bị chồng chéo. Bên cạnh đó với vai trò là UVBTV Đoàn khối Ngọc luôn tích cực tham gia đóng góp ý kiến trong các cuộc họp, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao góp phần cùng Đoàn khối hoàn thành tốt nhiệm vụ do Đoàn cấp trên giao.

Những thành tích của Ngọc có thể chưa nói hết ra đây, tuy nhiên Ngọc đã xuất sắc trong vai tròn là nữ cán bộ đoàn, lãnh đạo các phong trào thanh niên của đơn vị để cùng với Đoàn cấp trên hoàn thành “sứ mệnh” của tuổi trẻ miền sông nước góp phần cho phong trào đoàn viên, thanh thiếu niên nơi đây khai hoa nở nhụy “bừng sáng đất trời phương Nam”.


  • 29/09/2023 09:53
  • Lê Văn Tám
  • 3662