Google đặt mục tiêu đàm phán PPA năng lượng sạch nhanh hơn 80%

Google và LevelTen Energy, một nền tảng thu mua và thị trường năng lượng tái tạo, đang thử nghiệm một phương pháp tiếp cận mới giúp giảm khoảng 80% thời gian đàm phán và thực hiện thỏa thuận mua bán năng lượng sạch (PPA).

Bằng cách hợp lý hóa yêu cầu đối với quy trình đề xuất và hợp đồng PPA, Google và LevelTen Energy có thể giảm thời gian đàm phán PPA năng lượng sạch từ hơn một năm xuống chỉ còn hai tháng.

Nếu không được đàm phán song phương giữa các bên, hầu hết các giao dịch năng lượng sạch được tạo điều kiện thuận lợi bằng yêu cầu đề xuất (RFP) với mục tiêu cuối cùng là ký kết PPA. Các cuộc đàm phán kéo dài, phức tạp và mang phong cách riêng đối với mỗi người mua và người bán; chúng có thể kéo dài từ mười tháng đến hơn một năm, làm tăng chi phí cho cả hai bên.

Google đang đặt mục tiêu hoạt động bằng năng lượng không có carbon 24/7 vào năm 2030. Ảnh: Shutterstock

Google và LevelTen đã tạo ra một phương pháp mua sắm mới tập trung vào hai lĩnh vực cải tiến: quy trình RFP và bản thân hợp đồng PPA. Trong khi ISO 10121 phần 1 và 2 cung cấp các phương pháp thử nghiệm cho bộ lọc và phương tiện được sử dụng trong đó, phần 3 mới được giới thiệu cung cấp phương tiện so sánh và tham số để phân loại.

Cách tiếp cận tạo ra một loại RFP mới. Điều này cung cấp cho người bán sự linh hoạt để tùy chỉnh cách họ bù đắp rủi ro và yêu cầu họ đồng ý với các điều khoản đó khi gửi đề xuất. Nó cũng tạo ra một cách đáng tin cậy để người bán xác minh cách các ưu đãi của họ được đánh giá trong thời gian thực và giảm rủi ro liên quan đến việc từ bỏ các cuộc đàm phán nếu họ không thể đồng ý với các điều khoản cuối cùng. Cuối cùng, nó cho phép người bán định giá dựa trên các chi tiết hợp đồng cuối cùng thay vì suy đoán về các điều khoản trong tương lai có khả năng thay đổi trong quá trình đàm phán.

Cách tiếp cận này cũng thiết lập một loại hợp đồng PPA mới đã cân bằng rủi ro giữa người mua và người bán, loại bỏ nhu cầu đàm phán kéo dài. Google và LevelTen tin rằng những thay đổi này sẽ rút ngắn đáng kể thời gian đàm phán PPA năng lượng sạch, với cách tiếp cận đã cho phép ký hợp đồng cho các giao dịch mới chỉ trong hai tháng. Cặp đôi này nhằm mục đích cung cấp phương pháp tiếp cận rộng rãi cho người mua và người bán từ cuối năm nay.


  • 29/03/2023 09:57
  • Mỹ Linh (Theo Energymonitor)
  • 3586