Châu Âu thành lập "Ngân hàng hydro"

Mới đây, Ủy ban châu Âu (EC) cho biết họ đang triển khai kế hoạch thành lập "Ngân hàng hydro" để hỗ trợ sản xuất hydro tái tạo ở cả EU và quốc tế.

Tháng 9/2022, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã cam kết thành lập "Ngân hàng hydro" nhằm hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượng với khoản trợ cấp khoảng 3 tỷ euro. Trước mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050, EU đặt ra nỗ lực đến năm 2030 sẽ có thể sản xuất 10 triệu tấn hydro tái tạo ở EU mỗi năm và nhập khẩu một lượng tương tự.

Trước mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050, EU đặt ra nỗ lực đến năm 2030 sẽ có thể sản xuất 10 triệu tấn hydro tái tạo ở EU mỗi năm. Ảnh: Shutterstock

Theo thông tin từ EC, ngân hàng này dự kiến hoạt động vào cuối năm 2023 và khởi động các cuộc đấu giá đầu tiên vào mùa thu năm nay để tài trợ cho các dự án sản xuất bằng quỹ của EU. EC ước tính sẽ cần tới 471 tỷ euro đầu tư để sản xuất, vận chuyển, sử dụng 10 triệu tấn hydro tái tạo và cần tối đa 300 tỷ EUR cho sản lượng điện tái tạo bổ sung cần thiết. Phần lớn trong số này sẽ phải chi trả bởi vốn tư nhân. Bên cạnh đó, ngân hàng hydro có thể sẽ tài trợ kết hợp các quỹ châu Âu và nguồn lực từ các quốc gia thành viên. EC cũng đang xem xét việc trợ cấp nhập khẩu “hydro xanh”.

Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Frans Timmermans cho biết, buổi đấu giá đầu tiên sẽ được triển khai vào mùa thu năm nay, với ngân sách riêng là 800 triệu euro. Theo đó, các dự án được chọn sẽ nhận khoản trợ cấp dưới dạng phí bảo hiểm cố định cho mỗi kg hydro sản xuất ra, với thời hạn tối đa là 10 năm. Hiện nay, EU đang nhanh chóng hoàn thiện khung pháp lý đối với hydro để ngân hàng hydro sớm đi vào hoạt động.


  • 20/03/2023 10:57
  • M.Hương
  • 3447