EU công bố kế hoạch nhằm dẫn đầu cách mạng công nghiệp xanh

Mới đây, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen đã đưa ra "Kế hoạch Công nghiệp Thỏa thuận Xanh" (Green Deal Industrial Plan) của Liên minh Châu Âu (EU), với mục đích đảm bảo cho khối liên minh đóng vai trò dẫn đầu trong sản xuất công nghệ sạch. Đây được xem là một phần trong phản ứng của EU đối với Đạo luật Giảm lạm phát của Mỹ (IRA).

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen trình bày về "Kế hoạch Công nghiệp Thỏa thuận Xanh". Ảnh: Reuters

Ủy ban Châu Âu cho biết đầu tư toàn cầu vào quá trình chuyển đổi xanh sẽ tăng gấp ba lần vào năm 2030 từ 1 nghìn tỷ USD vào năm 2022.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Phó Chủ tịch Valdis Dombrovksis cho biết "Điểm mấu chốt là chúng tôi muốn trở thành những người dẫn đầu trong các ngành công nghiệp xanh của tương lai".

EU đặt mục tiêu khai thác 10% nguyên liệu thô quan trọng mà nó tiêu thụ, chẳng hạn như lithium, đồng và niken, với việc tái chế thêm 15%. EU cũng đặt mục tiêu tăng cường xử lý lên 40% nhu cầu của mình vào năm 2030. Ủy ban châu Âu cho biết sẽ không nhập quá 65% bất kỳ nguyên liệu thô quan trọng nào từ một quốc gia thứ ba.

EU cũng đặt mục tiêu sản xuất ít nhất 40% sản phẩm mà họ cần cho các công nghệ "net-zero" vào năm 2030, trong đó có năng lượng mặt trời, một phần bằng cách hợp lý hóa việc cấp phép cho các dự án xanh. Khối cũng đã công bố mục tiêu thu hồi 50 triệu tấn carbon vào năm 2030.

 


  • 28/03/2023 02:15
  • Mỹ Linh (Theo Reuters)
  • 3515