Goldman Sachs – Cuộc cách mạng hydro đang tăng tốc

Theo nghiên cứu của Goldman Sachs, hydro có thể được sử dụng làm nhiên liệu năng lượng, vector năng lượng và nguyên liệu. Hiện nay, các ưu đãi của chính phủ đang tạo ra những bước tiến lớn trong đầu tư hydro xanh, đặc biệt là ở Hoa Kỳ.

Hydro có cả tính linh hoạt và năng lượng riêng cao trên mỗi đơn vị khối lượng – hai thuộc tính giúp nó có khả năng duy nhất trong việc loại bỏ khí thải từ các bộ phận khó khử cacbon hơn của nền kinh tế toàn cầu.

Hydrogen có thể đưa chúng ta đến gần hơn với phát thải ròng bằng 0.

Hydrogen có thể được sử dụng để lưu trữ năng lượng trong thời gian dài, đẩy các phương tiện hạng nặng và lò nhiệt để sản xuất thép trong số các mục đích sử dụng công nghiệp nặng khác hydro “xanh”, được sản xuất bằng cách sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo để điện phân nước và phân tách nước thành hydro và oxy, là một trong những giải pháp thay thế hứa hẹn nhất cho hydro “xám”, vốn dựa vào nguồn cung cấp khí tự nhiên - và tạo ra carbon dioxide sau đó cần phải được phát hành hoặc lưu trữ.

Theo một báo cáo mới từ Goldman Sachs Research, các ưu đãi của chính phủ đang tạo ra những bước tiến lớn trong đầu tư hydro xanh, đặc biệt là ở Hoa Kỳ. Quy mô của các dự án hydro sạch được đo bằng gigawatt (GW) được sử dụng để cung cấp năng lượng cho quá trình điện phân được sử dụng trong sản xuất. Theo thước đo này, thị trường vẫn còn sơ khai khi vào cuối năm 2020, chỉ có khoảng 0,3 GW công suất được lắp đặt.

Tuy nhiên, dựa trên các dự án đã được công bố, GS Research ước tính có tới 137GW sẽ được lắp đặt vào cuối năm 2030, gấp khoảng 1,7 lần so với ước tính 80 GW của năm ngoái. Với thời gian dài dẫn đầu trong việc tạo ra các cơ sở sản xuất hydro sạch, GS hy vọng sẽ có nhiều dự án hơn nữa được công bố trong vài năm tới.

Michele Della Vigna, nhà phân tích nghiên cứu vốn chủ sở hữu của Goldman Sachs cho biết, nhiều dự án trong nửa sau của thập kỷ này vẫn chưa được công bố và do đó không được ghi lại ở đây, ngụ ý rằng sẽ có nhiều mặt trái hơn nữa. Ngành công nghiệp hydro sạch đang mở rộng quy mô không chỉ về số lượng dự án được lên kế hoạch mà còn về quy mô trung bình của chúng. Nhóm nghiên cứu ước tính rằng dự án trung bình sẽ tăng hơn 600 lần so với kích thước hiện tại.

Tác động của những thay đổi chính sách của Hoa Kỳ

Hoa Kỳ có lịch sử đi sau phần còn lại của thế giới trong việc phát triển hydro sạch, nhưng các khuyến khích trong Đạo luật Giảm lạm phát đã thúc đẩy sự bùng nổ phát triển ở Hoa Kỳ, với công suất lắp đặt theo kế hoạch tăng từ 2GW lên 12GW vào năm 2030. Sự gia tăng này sẽ giúp ích Hoa Kỳ thu hẹp khoảng cách với phần còn lại của thế giới, nhưng có khả năng không thu hẹp khoảng cách vì các dự án ở Châu Âu, Úc và các khu vực khác của Châu Á cũng đang tăng tốc.

Báo cáo ước tính rằng Châu Âu sẽ thúc đẩy tăng trưởng công suất lắp đặt, thêm 50GW công suất tích lũy vào năm 2030. Tiếp theo là Úc với 34GW, Châu Phi với 25GW và Châu Mỹ Latinh với 17GW.

Theo ước tính, khoản tín dụng thuế 3 đô la cho mỗi 02 kg hydro được sản xuất sẽ làm giảm chi phí hydro sạch so với hydro hiện được sản xuất bằng nhiên liệu hóa thạch. Báo cáo cho biết: “Điều này thu hẹp hoàn toàn khoảng cách chi phí giữa hydro xám và hydro xanh từ năng lượng tái tạo một cách hiệu quả”.


  • 29/03/2023 10:17
  • Mỹ Linh (Theo Goldman Sachs)
  • 3483