EVN sẽ tập trung thực hiện trọng trách đảm bảo điện năm 2024

Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 của EVN, lãnh đạo Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ Công Thương đã có những chỉ đạo, định hướng quan trọng cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam trong thời gian tới. Evn.com.vn lược ghi một số ý kiến chỉ đạo.

Theo Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp - ông Nguyễn Hoàng Anh, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã nỗ lực vượt qua rất nhiều khó khăn trong năm 2023. Trong nhiều lĩnh vực, lãnh đạo Ủy ban đánh giá EVN rất cao, điển hình như EVN là một trong những đơn vị tiên phong, dẫn đầu khối doanh nghiệp về thực hiện chuyển đổi số; nhiều tổng công ty, đơn vị trực thuộc EVN đã thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, thực hiện nhiệm vụ chính trị, đảm bảo chỉ tiêu lợi nhuận…

Cũng theo Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, hiện nay EVN và khối doanh nghiệp năng lượng Nhà nước chỉ nắm giữ khoảng 48% tổng công suất nguồn điện, còn lại là các đơn vị bên ngoài. Lãnh đạo Ủy ban cho rằng, cần tiếp tục truyền thông để cộng đồng hiểu Tập đoàn Điện lực Việt Nam không phải là đại diện của ngành Điện, không phải mọi vấn đề của ngành Điện đều là vấn đề của EVN.

Bên cạnh đó, EVN cũng cần tham mưu tích cực cho Ủy ban, Bộ Công Thương để xây dựng được hệ thống pháp luật, cơ chế chính sách để phát triển tốt hơn. 

Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp cũng đề nghị đội ngũ lãnh đạo EVN nâng cao đoàn kết nội bộ, dám nghĩ dám làm, phát huy hết năng lực và trí tuệ, lãnh đạo Tập đoàn hoàn thành nhiệm vụ năm 2024 và có chiến lược cho giai đoạn tiếp theo. Trong giai đoạn khó khăn, Tập đoàn cần chỉ đạo thực hiện các chính sách, giải pháp đảm bảo đời sống cho CBCNV, giữ vững được nguồn nhân lực.

Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh phát biểu chỉ đạo Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 của EVN

Về phía lãnh đạo Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, ông Nguyễn Long Hải - Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối ghi nhận Đảng bộ Tập đoàn đã nỗ lực cụ thể hóa sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên; động viên cán bộ, đảng viên, người lao động khắc phục khó khăn, thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh và công tác xây dựng Đảng được nhiều kết quả tích cực trước những khó khăn rất lớn trong năm 2023.

Về công tác xây dựng Đảng, Đảng uỷ EVN đã quán triệt và triển khai, thực hiện cơ bản nghiêm túc các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, cụ thể hóa và chấp hành đúng các kết luận, chỉ thị, quy định của Trung ương và cấp ủy cấp trên. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng được quan tâm, các hình thức tuyên truyền được triển khai bằng nhiều cách làm thiết thực. Công tác kiểm tra, giám sát được chú trọng. Đảng bộ EVN đã triển khai hiệu quả Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam; lãnh đạo thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Lãnh đạo tổ chức Công đoàn và Đoàn Thanh niên có nhiều hoạt động đa dạng, phong phú, sinh động và hiệu quả.

Về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, lãnh đạo Đảng ủy Khối DNTW đánh giá, trong bối cảnh khó khăn chung của kinh tế đất nước và những khó khăn chồng chất của ngành Điện nói chung, EVN đã phấn đấu hoàn thành hầu nhiều hết các chỉ tiêu về nhiệm vụ chính trị. 

Năm 2024, Đảng bộ EVN cần tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo toàn diện và sức chiến đấu của toàn Đảng bộ. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp; không ngừng đổi mới phương thức lãnh đạo. Đảng uỷ EVN cần quan tâm lãnh đạo các tổ chức chính trị - xã hội trong Tập đoàn phát huy tốt vai trò, chức năng là cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền với đảng viên, đoàn viên, người lao động, phối hợp tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của doanh nghiệp; quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động một cách thiết thực, hiệu quả.

Bí thư Đảng ủy Khối DNTW Nguyễn Long Hải chỉ đạo Hội nghị tổng kết công tác Đảng năm 2023 của Đảng ủy EVN

Về phía lãnh đạo Bộ Công Thương, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân đánh giá năm 2023 có một số khó khăn trong cung ứng điện nhưng về cơ bản EVN đã thực hiện tốt các chỉ đạo của Bộ tại Quyết định số 2976/QĐ-BCT ngày 20/12/2022 về phê duyệt Kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia. Mặc dù có những thời điểm còn hạn chế nhất định, nhưng về cơ bản EVN đã đảm bảo cung ứng điện cho phát triển kinh tế, xã hội. Tập đoàn cũng đã nỗ lực đề ra nhiều giải pháp để thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ trong công tác đầu tư xây dựng, đặc biệt là triển khai một số các dự án liên quan đến nguồn điện lớn.

Năm 2024 dự kiến sẽ còn nhiều khó khăn, lãnh đạo Bộ Công Thương yêu cầu EVN cần ưu tiên cao nhất mọi nguồn lực đảm bảo cung ứng điện; phối hợp với Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, Tổng công ty Đông Bắc, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam để đảm bảo việc cung ứng cung ứng than, khí cho phát điện. Bên cạnh đó, EVN và các đơn vị cần đẩy nhanh tiến độ công trình nguồn, lưới điện. EVN cũng cần tập trung đảm bảo điện trong dịp Lễ, tết, trước mắt là dịp tết Giáp Thìn 2024; đảm bảo đủ điện cho người dân vui Xuân đón Tết. 

Tuyên truyền sâu, rộng về tiết kiệm điện, sử dụng điện hiệu quả cũng là một nhiệm vụ được lãnh đạo Bộ Công Thương giao cho EVN trong năm 2024. Lãnh đạo Bộ Công Thương cũng đánh giá thời gian vừa qua EVN đã có nhiều cách làm hay về công tác này. Trong bối cảnh hiện nay, việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả càng có ý nghĩa lớn hơn, vì vậy Bộ sẽ đồng hành cùng EVN trong thời gian tới.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân yêu cầu EVN cần tiếp tục tuyên truyền rộng rãi về tiết kiệm điện

Tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo cấp trên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV EVN Đặng Hoàng An cho biết, CBCNV EVN sẽ nỗ lực phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ trong thời gian tới. Tập đoàn sẽ phân công, giao chỉ tiêu cụ thể cho từng đơn vị thành viên. Trong năm 2024, EVN sẽ rút kinh nghiệm từ các bài học đã qua, tập trung nhiệm vụ quan trọng đảm bảo cung ứng điện, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia; thực hiện công tác đầu tư xây dựng, phát triển hệ thống điện bền vững.

Cũng theo Chủ tịch HĐTV EVN, trong công tác quản trị, EVN sẽ đi theo hướng quản trị công khai, minh bạch, có trách nhiệm giải trình cao; tiếp tục nâng cao nỗ lực nội tại để tiết kiệm chi phí, cân bằng tài chính; gia tăng hiệu quả làm việc. EVN cũng sẽ khắc phục tình trạng chậm trong đầu tư xây dựng, tránh phát sinh chi phí, tập trung thực hiện các dự án cấp bách quan trọng… Bên cạnh đó, Tập đoàn cũng sẽ tập trung đảm bảo đời sống cán bộ công nhân viên và người lao động.

Chủ tịch HĐTV EVN Đặng Hoàng An phát biểu tại hội nghị

Trước đó, tại hội nghị, báo cáo của EVN cũng đã chỉ rõ các giải pháp năm 2024 để vận hành an toàn, ổn định hệ thống điện quốc gia; đảm bảo tiến độ, chất lượng đầu tư xây dựng các dự án, công trình nguồn và lưới điện; tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng; hoàn thành các chỉ tiêu nâng cao hiệu quả SXKD và tăng năng suất lao động. Đồng thời, triển khai các giải pháp tiếp tục sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp, hoàn thiện bộ máy tổ chức phù hợp với định hướng tái cơ cấu ngành Điện; tiếp tục triển khai hiệu quả chuyển đổi số; chú trọng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển và ứng dụng KHCN, thúc đẩy đổi mới sáng tạo.


  • 02/01/2024 04:59
  • Bài: Huyền Vũ; Ảnh: Ngọc Tuấn
  • 6195