EVN NPC: Đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng cấp điện cho các khu công nghiệp

Đầu tư các dự án lưới điện trọng điểm, cấp điện ổn định, an toàn, tin cậy cho các khu công nghiệp lớn là một trong những thành quả nổi bật của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVN NPC) trong những năm gần đây, góp phần to lớn vào việc thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương khu vực phía Bắc.

Ông Hồ Mạnh Tuấn, Phó Tổng giám đốc EVN NPC cho biết, từ năm 2010 đến nay, EVN NPC đã dành hàng chục nghìn tỷ đồng đầu tư các dự án lưới điện trọng điểm, cung cấp điện cho các khu công nghiệp lớn như: Yên Bình (Thái Nguyên), Yên Phong (Bắc Ninh); Nghi Sơn (Thanh Hóa), Vũng Áng (Hà Tĩnh)…

Riêng năm 2014, EVN NPC đã lên kế hoạch đầu tư hơn 9.000 tỷ đồng, trong đó tập trung triển khai các dự án 220 kV, 110 kV cấp điện cho các khu kinh tế, khu công nghiệp trọng điểm như: TBA 220 kV Vĩnh Tường và xuất tuyến, TBA 220 kV Ninh Bình và xuất tuyến... Đặc biệt, dự án TBA 220 kV Yên Bình và TBA 110 Yên Bình 1, 2 trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã được đóng điện, cấp điện an toàn, ổn định cho Công ty Samsung và các phụ tải tại Khu công nghiệp Yên Bình.

Theo ông Phạm Bình Minh, Phó Trưởng ban Quản lý xây dựng EVN NPC, để đảm bảo cấp điện cho dự án theo yêu cầu của các chủ đầu tư, EVN NPC cũng như các đơn vị thành viên đã phải nỗ lực rất lớn. Từ khi chủ đầu tư phê duyệt phương án, thông báo công suất sử dụng đến khi yêu cầu đóng điện rất ngắn, có dự án chỉ 2-3 tháng… Do đó, ngành Điện luôn phải đi trước một bước, đảm bảo cung cấp điện kịp thời, ổn định cho phụ tải công nghiệp. Không chỉ chú trọng đầu tư các dự án mới, EVN NPC còn thực hiện tốt công tác quản lý kỹ thuật - vận hành; thường xuyên tổ chức kiểm tra, rà soát kịp thời, khắc phục xử lý các tồn tại trên hệ thống lưới điện, đảm bảo hệ thống lưới điện vận hành an toàn, cung cấp điện ổn định, tin cậy cho khách hàng, đặc biệt là những khách hàng trọng điểm.

Đánh giá về vai trò của ngành Điện đối với sự phát triển công nghiệp trên địa bàn, ông Dương Ngọc Long -  Chủ tịch tỉnh Thái Nguyên cho biết, những năm gần đây, với sự đầu tư của Samsung và các nhà đầu tư khác khiến nhu cầu sử dụng điện của Thái Nguyên tăng đột biến. Tuy nhiên, ngành Điện đã đáp ứng được nhu cầu này. Việc cung cấp đủ điện, đảm bảo an toàn, chất lượng của ngành Điện không chỉ được nhà đầu tư đánh giá cao, mà còn góp phần quan trọng giúp Thái Nguyên nâng cao chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh, thu hút các nhà đầu tư nước ngoài. Đây là một trong những tiền đề quan trọng để Thái Nguyên thực hiện thành công mục tiêu trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại trước năm 2020.

Hiện EVN NPC đang tiếp tục đầu tư, triển khai các dự án lưới điện như Dự án đường dây 110 kV Hiệp Hòa - Đức Thắng - Yên Phong 2; Dự án 110 kV Yên Phong 3 và đường dây đấu nối; Đường dây 110 kV Bắc Ninh - Quang Châu; Dự án Trạm biến áp 110 kV và nhánh rẽ; TBA 110 kV Sapa và nhánh rẽ…, nhằm đảm bảo cung cấp điện ổn định, tin cậy cho các khu công nghiệp trên địa bàn các tỉnh, thành phố phía Bắc.

Những năm gần đây, tốc độ tăng trưởng phụ tải bình quân hàng năm của EVN NPC đạt từ 11-12%. Nếu năm 2013, sản lượng điện thương phẩm toàn Tổng Công ty đạt 33,570 tỷ kWh, doanh thu đạt trên 36.700 tỷ đồng thì 10 tháng đầu năm 2014, sản lượng điện thương phẩm đạt 32,525 tỷ kWh, tăng 16,68% so với cùng kỳ. Dự kiến, năm 2014, sản lượng điện tương phẩm của EVN NPC đạt 38,6 tỷ kWh, tăng 14,95% so với năm 2013.

 


  • 15/12/2014 01:28
  • Nghi Viên
  • 3611


Gửi nhận xét