EVN HCMC: Phấn đấu đạt tỷ lệ ngầm hóa 27,5% lưới điện trung thế trong năm 2013

Tổng công ty Điện lực thành phố Hồ Chí Minh (EVN HCMC) đang phấn đấu đạt 27,5% tỷ lệ ngầm hóa (cho lưới điện trung thế) và 11,5% (cho lưới điện hạ thế) toàn thành phố vào cuối năm 2013 - Phó Tổng giám đốc EVN HCMC Phạm Quốc Bảo khẳng định.

Ông Bảo cũng cho biết, sau những nỗ lực của ngành Điện và thỏa thuận triển khai ngầm hóa đồng bộ giữa các đơn vị liên quan UBND thành phố Hồ Chí Minh đã vào cuộc. Theo đó, các dự án ngầm hóa lưới điện cũng như ngầm hóa đường dây thông tin, viễn thông trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh sẽ được hỗ trợ đến 50% lãi suất vay bằng nguồn vốn từ Chương trình kích cầu hỗ trợ lãi suất của Thành phố để thực hiện.

Hệ thống cáp điện ngầm của EVN HCMC sẽ từng bước được đồng bộ - Ảnh: CTV

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Đây là một trong những cơ chế quan trọng tạo điều kiện cho các dự án ngầm hóa lưới điện của Tổng công ty có thể được triển khai nhanh, bởi trên thực tế, số vốn thực hiện ngầm hóa cao gấp 4 - 5 lần so với lưới điện đi nổi có cùng công năng.

Tuy nhiên, ngoài vấn đề vốn, để có thể triển khai các dự án ngầm hóa, còn rất nhiều những “nút thắt” cần được tháo gỡ. Trong đó, vướng mắc lớn nhất vẫn là ở khâu mặt bằng – ông Bảo cho biết. Hiện nay, các tuyến đường trên địa bàn TP.HCM phần lớn đều có vỉa hè chật hẹp, tồn tại nhiều công trình ngầm, do dó nhiều nơi không đủ mặt bằng để xây dựng hệ thống hào kỹ thuật phục vụ cho công tác ngầm hóa.

Mặt khác, trên các tuyến đường cũng còn tồn tại nhiều công trình hạ tầng ngầm đã có từ trước (cấp nước, thoát nước, hố ga...) chưa định vị được chính xác vị trí. Trong quá trình thi công, ngành Điện thường xuyên phải xử lý các phát sinh do vướng giao chéo các công trình ngầm hiện hữu.

Để tháo gỡ những khó khăn này, rất cần sự vào cuộc mạnh mẽ, hiệu quả hơn nữa từ các cấp chính quyền Thành phố. Hiện EVN HCMC đã làm việc và kiến nghị các địa phương hỗ trợ bố trí đất tại các khu vực công cộng đề các công ty Điện lực trực thuộc tái bố trí các trạm điện, trạm ngắt. Đồng thời đề xuất các sở, ban, ngành, các cơ quan chức năng nghiên cứu ban hành các qui chuẩn kỹ thuật tích hợp các hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị như cấp thoát nước, điện lực, viễn thông..., nhằm tạo điều kiện thuận lợi để bố trí các công trình ngầm.

Theo kế hoạch, EVN HCMC sẽ phấn đấu hoàn thiện 20 dự án ngầm hóa trong 6 tháng cuối năm 2013.

Đề án ngầm hóa lưới điện kết hợp với ngầm hóa dây thông tin trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh:

  • Năm 2015, ngầm hóa > 35% lưới điện trung thế, 20% lưới điện hạ thế, cơ bản hoàn thành ngầm hóa khu vực trung tâm (Quận 1, quận 3)
  • Từ 2016 – 2020: Hoàn thiện ngầm hóa đồng bộ tại các quận Phú Nhuận, Bình Thạnh, Tân Bình, Tân Phú, Gò Vấp, Bình Tân, 4, 5, 6, 7, 8, 10, 11.
  • Các quận huyện còn lại sẽ tiếp tục ngầm hóa hoàn thiện đến năm 2025

 


  • 26/09/2013 03:45
  • Vĩnh Long
  • 4860