Công ty Điện lực Sơn La đi trước một bước

Nằm trên địa bàn tỉnh miền núi, nhưng Công ty Điện lực Sơn La không những tiến kịp mà còn vượt nhiều doanh nghiệp miền xuôi về cách thức tổ chức, quản lý; đặc biệt là sự nhanh nhạy trong tiếp cận, khai thác, triển khai và ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác sản xuất- kinh doanh.

Công ty Điện lực Sơn La tiền thân là Xí nghiệp Điện Nước 1/5 được thành lập ngày 1/5/1962, ngày 13/3/1990 đổi tên là Sở Điện lực Sơn La, năm 1996 mang tên Điện lực Sơn La. Năm 2010, Điện lực Sơn La chuyển đổi hoạt động theo mô hình mới với tên gọi: Công ty Điện lực Sơn La. Hiện, Công ty đang quản lý: 3.150 km ĐZ trung thế; 3.140 km ĐZ hạ thế, 1.300 máy biến áp phân phối, với 198.600 khách hàng sử dụng điện.

Hiệu quả bất ngờ từ chương trình 5S

Nhằm tạo ra môi trường làm việc an toàn, sạch sẽ và thoải mái cho người lao động, góp phần tăng năng suất lao động và tiết kiệm chi phí sản xuất…, năm 2011, Công ty Điện lực Sơn La đã triển khai chương trình 5S (Sàng lọc- Sắp xếp- Sạch sẽ- Săn sóc- Sẵn sàng) và là một trong những công ty đầu tiên của Tổng công ty Điện lực miền Bắc được Trung tâm Năng suất chất lượng (Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng Việt Nam) cấp Chứng chỉ thực hành tốt 5S.

Đến với Công ty Điện lực Sơn La hôm nay, dễ dàng nhận thấy, chương trình 5S đã đi vào từng ngăn tủ, từng hộp đựng hồ sơ, sổ sách, thiết bị để mọi người đều dễ nhận dạng. Trong từng cặp hồ sơ có chi tiết thứ tự và nội dung danh mục giúp tra cứu, tìm tài liệu dễ dàng. Nếu trước đây, tìm một tài liệu mất rất nhiều thời gian thì nay có thể chỉ trong 5 giây. Ứng dụng này đã giúp giảm chi phí phát sinh từ việc tìm kiếm tài liệu, sắp đặt, vận chuyển, thay thế thiết bị, chi phí lưu kho, sàng lọc tài liệu lỗi thời và vật dụng hết giá trị.

Đặc biệt, ứng dụng 5S không chỉ tạo cho công ty môi trường làm việc sạch sẽ, ngăn nắp, thuận tiện, an toàn hơn mà còn giúp mỗi cán bộ, công nhân viên công ty tác phong làm việc khoa học, hiệu quả, nâng cao năng suất lao động; tạo được sự gắn bó giữa người lao động và doanh nghiệp…

Phục vụ với tinh thần “trọng khách”

Hưởng ứng “Năm kinh doanh và dịch vụ khách hàng" của EVN, đồng thời với mong muốn, khách hàng khi đến giao dịch sẽ được phục vụ chu đáo, công khai, minh bạch, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục về dịch vụ…; bước sang năm 2013, Công ty Điện lực Sơn La đã chỉ đạo 11 điện lực trực thuộc củng cố, nâng cấp phòng giao dịch khách hàng. Theo đó, mỗi Điện lực sẽ có từ 2-3 giao dịch viên được đào tạo tập huấn để có đủ các tiêu chuẩn như: Trình độ chuyên môn tối thiểu từ trung cấp trở lên; nắm vững quy trình quy định về cung ứng và sử dụng điện, quy trình an toàn điện, quy trình kinh doanh điện năng, Luật Điện lực; có sức khỏe, có đạo đức tốt, có trách nhiệm, chu đáo với khách hàng, có kỹ năng giao tiếp tốt...

Thông qua hệ thống phòng giao dịch tại các địa phương, khách hàng có thể giám sát hoạt động của các điện lực. Ngoài ra, tất cả các đơn vị trong ngành sẽ tiến hành thu thập ý kiến của khách hàng sử dụng điện hàng năm về các dịch vụ điện để đánh giá, rút kinh nghiệm, cải thiện dịch vụ trên cơ sở tạo sự gần gũi, thân thiết giữa ngành điện với khách hàng.

Được biết, bên cạnh việc tập huấn kỹ năng giao tiếp với khách hàng, hàng năm, Công ty Điện lực Sơn La còn tổ chức “Hội thi nhân viên kinh doanh và giao tiếp giỏi” nhằm biểu dương các giao dịch viên giỏi, nhân viên kinh doanh xuất sắc; đồng thời trao đổi kinh nghiệm, nhằm phát huy những yếu tố tích cực cũng như hạn chế các hành động chưa đẹp trong kinh doanh, giao tiếp với khách hàng.

Gần đây nhất, tháng 3/2013, Công ty Điện lực Sơn La đã triển khai lắp đặt đưa vào sử dụng hệ thống camera IP để ghi hình, ghi âm các phòng giao tiếp khách hàng tại các điện lực nhằm giám sát hoạt động, chất lượng giao tiếp của nhân viên với khách hàng. Phần mềm giám sát sẽ được cài đặt vào máy tính của Ban Giám đốc, Trưởng phòng Kinh doanh Điện năng; Giám đốc và Phó Giám đốc phụ trách kinh doanh của các Điện lực để thường xuyên theo dõi và phát hiện kịp thời đôn đốc, nhắc nhở, xử lý các hành vi chưa đúng chuẩn mực của các nhân viên trực tiếp giao dịch với khách hàng từ đó nhằm chuyên nghiệp hóa đội ngũ nhân viên giao tiếp khách hàng.

Bằng những hoạt động này, văn hóa ứng xử với khách hàng của cán bộ công nhân viên công ty đã tăng lên rõ rệt, những thắc mắc, khiếu kiện của khách hàng ngày một giảm đi.

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp từ những việc làm nhỏ nhất

Đến với Công ty Điện lực Sơn La, hình ảnh khiến nhiều người ấn tượng nhất đó là những cán bộ công nhân viên mặc đồng phục gắn thương hiệu Công ty Điện lực Sơn La với tác phong làm việc khẩn trương, chuyên nghiệp. Đặc biệt là những cán bộ, nhân viên nữ trong tranh phục juyp công sở năng động, trẻ trung.

Không chỉ làm việc tận tình, mỗi khi có các hoạt động giao lưu văn hóa, các cán bộ công nhân viên này lại có thể chủ động vào vai các ca sĩ, nhạc công một cách “mùi mẫn”- tạo nên một ấn tượng riêng có về một Công ty Điện lực năng động miền Tây Bắc tổ quốc.

Và cũng là một bất ngờ lớn nếu có dịp ghé thăm website của công ty http://sonlapc.vn. Một trang web trình bày đẹp, thông tin phong phú, cập nhật thường xuyên, với những thông tin nhanh nhạy, thời sự về các hoạt động của các phòng, ban, phân xưởng của công ty, kể cả những sự kiện xảy ra ở những vùng miền xa xôi nhất. Truy cập vào trang web, khách hàng không chỉ nắm bắt được các thông tin về hoạt động của công ty mà còn có thêm nhiều thông tin khác của ngành điện cả nước. Đặc biệt, trang web còn là nơi khách hàng được hỗ trợ nhiều dịch vụ trực tuyến như: Mua điện, đấu nối, lịch cắt điện đột xuất, ghi số- thu tiền điện, thông tin, tiền điện, tư vấn sử dụng điện…

Với nỗ lực xây dựng và giữ gìn hình ảnh uy tín, làm việc chuyên nghiệp và thân thiện với cộng đồng, Công ty Điện lực Sơn La đang từng bước thay đổi, tạo hình ảnh đẹp trong mắt đồng nghiệp, khách hàng. Có thể nói, dũng cảm vượt khó khăn, lạc hậu để “Đi trước một bước” là một tố chất đang tạo nên sự bứt phá của Công ty Điện lực Sơn La.


  • 23/09/2013 04:02
  • Theo Báo Công Thương
  • 4920


Gửi nhận xét