Dự án điện mặt trời lớn nhất thế giới

Với tổng vốn đầu tư khoảng 400 tỷ euro, Desertec là dự án đầy tham vọng của Đức, nhằm cung cấp năng lượng cho châu Âu bằng ánh sáng mặt trời thu được từ sa mạc Sahara ở Bắc Phi.

Đây là dự án năng lượng tư nhân lớn nhất từ trước đến nay và cũng là dự án sản xuất điện bằng năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới. Tham gia dự án có khoảng 20 công ty lớn của Đức như: Hãng Bảo hiểm Munich Re (điều hành dự án), Siemens, Deutsche Bank, RWE …

Desertec dự kiến sẽ xây dựng các cánh đồng năng lượng mặt trời nằm rải rác khắp vùng Bắc Phi trong vòng 10 – 15 năm. Tính khả thi của dự án Desertec đã được các cơ quan chức năng kiểm tra từ năm 2005. Kỹ thuật sản xuất điện từ năng lượng mặt trời mà họ áp dụng đã được kiểm nghiệm thành công trong nhiều năm ở Tây Ban Nha và sa mạc Mojave (Califormia, Mỹ).

Các nhà máy trong dự án sẽ hoạt động theo nguyên lý: Những tấm gương parabol khổng lồ sẽ tập trung năng lượng mặt trời nung nóng một loại dầu đặc biệt. Dầu được nung nóng ở nhiệt độ cao sẽ biến nước thành hơi nước, chạy tua bin phát điện. Công nghệ này khác với công nghệ sử dụng pin mặt trời, không trực tiếp biến quang năng thành điện năng. Vì thế, trong điều kiện không có ánh nắng mặt trời, các nhà máy điện của Desertec vẫn có thể phát điện nhờ khối lượng nước muối tích nhiệt trong các bồn chứa khổng lồ.

Trung bình một năm, ánh sáng mặt trời đổ xuống các sa mạc ở Bắc Phi và Trung Đông với nguồn năng lượng tương đương 630 tỷ MWh, trong khi lượng điện tiêu thụ hằng năm của toàn châu Âu chỉ có 4 tỷ MWh. Chủ tịch Munich Re – ông Jeworrek cho biết: “Khi dự án Desertec hoàn thành có thể sản xuất ra khoảng 100 GW điện, đáp ứng khoảng 15% nhu cầu năng lượng cho châu Âu và các quốc gia ở Bắc Phi”.

Tuy nhiên, các công ty của Đức không thể gánh vác trọng trách này, dự án Desertec cần có sự phối hợp của nhiều công ty và chính phủ khác nhau. Vì vậy, ông Jeworrek cũng hy vọng sẽ thu hút thêm nhiều đối tác khác ở châu Âu và Bắc Phi.

Bên cạnh giá điện từ năng lượng mặt trời chưa thực sự cạnh tranh so với nguồn điện giá rẻ khác, còn nhiều mối lo ngại khác mà các chuyên gia của dự án đang phải nghiên cứu kỹ phương án dự phòng như bão cát hay sự bất ổn chính trị trong khu vực.

Các nguồn năng lượng tái tạo của Đức hiện cung cấp khoảng 20% tổng nhu cầu tiêu thụ điện trên toàn nước Đức.

 


  • 18/09/2012 07:53
  • Theo TCĐL chuyên đề Thế giới điện
  • 4097


Gửi nhận xét