Dự án cấp điện 3 pha tại Cà Mau: Ổn định nuôi tôm thâm canh

Mặc dù còn khó khăn trong việc khai thác nguồn vốn đầu tư trong năm 2012, nhưng để ưu tiên phát triển lưới điện khu vực đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt là các khu công nghiệp nuôi tôm đang rất phát triển ở tỉnh Cà Mau, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC) đã có sự đầu tư đáng kể nhằm nâng cấp hệ thống lưới điện Cà Mau.

Đầm tôm dùng điện 3 pha     Ảnh: Ngọc Tuấn

Bất cập điện nuôi tôm

Cà Mau là tỉnh có diện tích nuôi tôm lớn nhất trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với gần 250.000 ha. Năm 2011, sản lượng đạt gần 120 nghìn tấn, chiếm gần 1/4 sản lượng tôm nuôi cả nước, kim ngạch xuất khẩu đạt 910 triệu USD. Trong quy hoạch phát triển nghề nuôi tôm bền vững ở Cà Mau, bên cạnh diện tích nuôi quảng canh (canh tác trên diện tích đất rộng) cải tiến năng suất cao, diện tích nuôi tôm công nghiệp được UBND tỉnh đặc biệt quan tâm và đưa vào Nghị quyết, phấn đấu đến năm 2015 đạt 10.000 ha.

Phong trào nuôi tôm công nghiệp của tỉnh đang phát triển rất nhanh, diện tích nuôi đạt 3.280 ha, trong đó dẫn đầu là huyện Đầm Dơi với 1.660 ha tại 21 cụm nuôi tôm công nghiệp. Huyện đã xây dựng hoàn thành và phê duyệt dự án nuôi tôm công nghiệp tập trung tại 2 ấp Trung Cang và Thành Vọng (xã Tân Trung) với diện tích 650 ha. Nhưng phần lớn các hộ nuôi tôm công nghiệp ở Cà Mau hiện nay đều sử dụng động cơ diesel (máy dầu) để chạy quạt tạo oxy cho tôm, chi phí tốn gấp 4 lần so với sử dụng động cơ điện, khiến giá thành sản xuất tôm lên cao. Nguyên nhân chủ yếu là do hệ thống hạ tầng nguồn điện 3 pha chưa đảm bảo, không đủ công suất, điện áp kém, nên chưa cung cấp đủ điện sản xuất cho các cụm nuôi tôm công nghiệp

Anh Tô Việt Hải, xã Tân Hưng Tây, huyện Phú Tân chia sẻ, các hộ dân nuôi tôm ở đây đều rất mong điện 3 pha cung cấp cho nuôi tôm công nghiệp thời gian tới được đảm bảo đủ công suất để phục vụ việc nuôi tôm. Điều này giúp các hộ dân giảm đáng kể chi phí sản xuất, yên tâm ổn định ngành nghề, phát triển nhanh và mạnh hơn ngành nuôi trồng thủy sản.

Chung tay phát triển kinh tế địa phương

Để đảm bảo đủ điện cho nhu cầu phát triển nuôi tôm công nghiệp đang phát triển mạnh, Tổng công ty Điện lực miền Nam đã ký kết thỏa thuận với UBND tỉnh Cà Mau, tỉnh ứng vốn triển khai “Dự án cấp điện 3 pha phục vụ nuôi tôm cho các khu công nghiệp của tỉnh”. Tổng công ty giao cho Công ty Điện lực Cà Mau (PC Cà Mau) là đơn vị trực tiếp thi công dự án này. Theo đó, UBND tỉnh sẽ ứng trước 147 tỷ đồng từ nguồn ngân sách để PC Cà Mau  xây dựng và cải tạo 363,7 km đường dây trung, hạ thế, 368 trạm biến áp ở một số vùng quy hoạch nuôi tôm công nghiệp như huyện Đầm Dơi, Cái Nước, Phú Tân và thành phố Cà Mau.

Ông Dương Tiến Dũng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho biết, Dự án được chia thành 3 giai đoạn và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2015, sẽ đáp ứng đủ nhu cầu về điện cho tổng diện tích 10.000 ha tôm nuôi trồng,  Đây là một trong những chương trình nhằm chủ động đẩy mạnh phát triển kinh tế thủy sản trước mắt và lâu dài, góp phần hướng tới mục tiêu của tỉnh là đạt 5 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu thủy sản vào năm 2015.

Các đầm tôm của các hộ dân tỉnh Cà Mau sẽ có lưới điện 3 pha phục vụ cho việc sản xuất     Ảnh: Đình Hoàng

Ông Lai Tấn Đạt – Giám đốc Công ty Điện lực Cà Mau cho biết, đến thời điểm này, tiến độ của dự án đang được đảm bảo. Đợt 1, đã thực hiện nâng cấp 220 trạm biến áp (TBA) tại 6 huyện và thành phố với dung lượng trên 9.600 kVA. Tại các xã Tân Duyệt, Quách Phẩm Bắc, Tân Dân và thị trấn Đầm Dơi cũng đã nâng cấp đường dây trung thế 1 pha 12,7 kV lên 3 pha 22 kV, với tổng chiều dài được nâng cấp là trên 30 km, xây dựng mới đường dây trung thế 3 pha 22 kV… Đồng thời, xây dựng mới 4 TBA dung lượng 870 kVA và tăng cường công suất 12 TBA dung lượng gần 940 kVA.

Tại các khu vực xã Hòa Tân (thành phố Cà Mau), khu vực huyện Phú Tân, huyện Cái Nước cũng đã được triển khai thi công đảm bảo tiến độ các hạng mục.

Riêng những khu vực nằm trong quy hoạch, PC Cà Mau đã thống nhất với Sở Công Thương tỉnh chia khối lượng trên thành 4 gói thầu. Với các khu vực không nằm trong quy hoạch Công ty sẽ tiếp tục triển khai khi có ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Cà Mau.

Ông Mai Hữu Chinh – Giám đốc Sở kế hoạch Đầu tư tỉnh Cà Mau cho biết, dự án hoàn thành sẽ tăng diện tích nuôi tôm công nghiệp ở Cà Mau lên 10.000 hecta, mở ra hướng nuôi tôm ổn định, góp phần thúc đẩy nhanh và mạnh kinh tế thủy sản của tỉnh Cà Mau.


  • 13/12/2012 09:11
  • Theo TCĐL chuyên đề QLHN
  • 3389


Gửi nhận xét