Dấu ấn GE trên công trình Thủy điện Sơn La - Lai Châu

Nhà máy Thủy điện Lai Châu về đích sớm 1 năm, Thủy điện Sơn La hoàn thành vượt tiến độ trước 3 năm.Thành quả đó đã khẳng định sức mạnh trí tuệ của những người làm điện Việt Nam và sự đóng góp không nhỏ của Tập đoàn General Electric (GE) - đối tác chính cung cấp thiết bị cho 2 công trình này.

Linh hoạt trong chế tạo và vận chuyển thiết bị

Khi thực hiện dự án thủy điện Sơn La, các điều kiện thực tế đặt ra cho GE nhiều trở ngại trong quá trình chế tạo và vận chuyển trang thiết bị, đòi hỏi GE phải thật sự linh hoạt để có thể hoàn thiện dự án vượt tiến độ.

Ông Fabio Nossaes - Giám đốc Bộ phận Hydro (các thiết bị thủy điện), GE Renewable Energy cho biết: “Thời gian xây dựng công trình Thủy điện Sơn La chỉ có 3 năm từ lúc hợp đồng có hiệu lực đến khi tổ máy đầu tiên phát điện. Bên cạnh đó, các chính sách và tiêu chuẩn của Việt Nam có những điểm quy định chưa được rõ ràng. Cụ thể, hệ thống phòng cháy, chữa cháy của Nhà máy có sự khác biệt rất lớn giữa tiêu chuẩn thế giới và Việt Nam. Vì vậy, GE đã nhanh chóng chỉnh sửa thiết kế phù hợp với quy định của Việt Nam”.

Theo hợp đồng với công trình Thủy điện Sơn La, thời gian hoàn thành chế tạo thiết bị giữa các tổ máy chỉ có 40 ngày, thay vì 120 ngày như GE vẫn thường làm. Vì vậy, đội ngũ làm việc cho dự án Thủy điện Sơn La đã quyết định nghiên cứu thủy lực trước để phát triển một mô hình hiện đại nhất cho Nhà máy. Cuối cùng, mô hình này được phía Việt Nam công nhận là có hiệu suất cao, ổn định và GE đã bàn giao sáu vành tua bin, buồng xoắn sớm hơn so với kế hoạch.

Mô hình tuabin do GE cung cấp cho Nhà máy Thủy điện Sơn La - Lai Châu

Vì đường giao thông từ cảng Hải Phòng lên Nhà máy Thủy điện Sơn La không được thiết kế để vận chuyển thiết bị siêu trường, siêu trọng, nên những thiết bị như bánh xe công tác, trục, và hệ thống nắp chụp tua bin phải được vận chuyển bằng đường thủy. Tuy nhiên, từ tháng 1 đến tháng 6, mực nước Sông Đà thường xuống rất thấp, không thể vận chuyển được. Vì vậy, kế hoạch sản xuất và bàn giao thiết bị đã được GE tính toán rất kỹ, phù hợp với điều kiện vận chuyển đường thủy của Việt Nam. Đơn cử như bánh xe công tác của tổ máy 6, để sản xuất và bàn giao đúng kế hoạch, GE đã thành lập một đội chỉ tập trung vào sản xuất và hoạt động 24 giờ mỗi ngày trong suốt hai tháng. Ngoài ra, để đảm bảo tiến độ lắp đặt, rất nhiều lần GE đã sử dụng xe tải chở thiết bị gấp qua biên giới Việt - Trung. Với việc linh hoạt, chủ động trong suốt quá trình chế tạo và vận chuyển thiết bị, GE đã góp phần đưa Thủy điện Sơn La về đích vào năm 2012, vượt tiến độ trước 3 năm so với kế hoạch.

Tiếp nối thành công

Tại công trình thủy điện Lai Châu, GE chịu trách nhiệm thiết kế, cung cấp, hướng dẫn lắp đặt và khởi động ba tua-bin thủy điện Francis 400 MW, máy phát, hệ thống điều tốc, cũng như hệ thống kích từ tĩnh và các hệ thống DCS điều khiển nhà máy. Ông Fabio Nossaes cho biết: “Nhà máy Thủy điện Lai Châu có thông số kỹ thuật tương tự Nhà máy Thủy điện Sơn La, nên chúng tôi không cần làm lại nghiên cứu thủy lực, cũng như thử nghiệm mô hình. Vì thế, thời gian thực hiện Dự án đã rút ngắn được 6 tháng”.

Bên cạnh đó, đội ngũ kỹ sư và nhân công làm việc trong quá trình chế tạo thiết bị cho Nhà máy Thủy điện Lai Châu cũng chính là những người đã làm việc tại công trình Thủy điện Sơn La, nên quy trình sản xuất cũng thuận lợi hơn. “Điều này rất quan trọng, cho phép các bộ phận của GE và khách hàng, cũng như các nhóm thiết kế và tư vấn trao đổi trực tiếp với nhau một cách dễ dàng hơn”, ông Fabio Nossaes nói.

Việc chế tạo và vận chuyển kịp thời thiết bị điện về Việt Nam đã góp phần không nhỏ đưa các tổ máy của công trình Thủy điện Lai Châu phát điện vào tháng 12/2015 (tổ máy 1), tháng 6/2016 (tổ máy 2), tháng 11/2016 (tổ máy 3) và khánh thành toàn bộ công trình vào tháng 12/2016. Từ đây, Nhà máy Thủy điện Lai Châu sẽ đóng góp cho hệ thống điện quốc gia khoảng 4,7 tỷ kWh/năm. Việc hoàn thành công trình vượt tiến độ 1 năm còn góp phần tiết kiệm khoảng 5.000 tỷ đồng.

Thành công của hai nhà máy Thủy điện Sơn La – Lai Châu đã khẳng định với EVN và Chính phủ Việt Nam rằng, GE luôn thực hiện đúng cam kết của mình với đối tác. Ông Nguyễn Cường Lâm - Phó Tổng giám đốc EVN khẳng định: “Chúng tôi hy vọng sự hợp tác chặt chẽ với GE sẽ tiếp tục mang lại nhiều dự án thành công hơn nữa trong tương lai”. 


  • 23/02/2017 01:52
  • Theo TCĐL Chuyên đề Quản lý và Hội nhập
  • 11810