Đào tạo nhân lực ngành Điện: Kinh nghiệm từ nước bạn

Đào tạo nguồn nhân lực cho ngành Điện, trong đó bao gồm nhân lực làm công tác dịch vụ khách hàng là một trong những vấn đề được các công ty điện lực trên thế giới quan tâm.

Công ty Điện lực quốc gia Xcốtlen

Chương trình học nghề tại Công ty Điện lực Quốc gia Xcốtlen thường kéo dài từ 3 - 4 năm kết hợp vừa huấn luyện, đào tạo, vừa làm việc trên cơ sở những nội dung mà học viên đã được đào tạo khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Nhân viên học việc vẫn được nhận một khoản lương khá ổn định trong quá trình làm việc và học các kỹ năng mới phù hợp với đặc thù của công việc. Tuy nhiên, trước khi được tham gia chương trình học nghề, các ứng viên phải hoàn thành một bản khảo sát online, sau đó sẽ được mời đến  phỏng vấn và thực hiện một số bài kiểm tra nhất định. Đồng thời, các ứng viên cũng sẽ được kiểm tra sức khỏe, đảm bảo đủ sức khỏe học tập và công tác sau này.

Các ứng viên tốt nghiệp đại học sẽ được tham gia một chương trình tuyển dụng với nội dung và yêu cầu khác biệt so với chương trình tuyển dụng nhân viên học nghề. Chương trình này thường kéo dài khoảng 2 năm và được định hướng theo sở thích của mình, kết hợp với  yêu cầu công việc của công ty. Trong đơn xin việc của mình, ứng viên phải nêu rõ mục đích xin việc và năng lực của mình đáp ứng các yêu cầu mà Công ty đã đưa ra. Các ứng viên đủ điều kiện sẽ được mời đến tham gia một buổi phỏng vấn tại trung tâm đào tạo của Công ty.

Theo Công ty Điện lực Quốc gia Xcốtlen , mỗi ứng viên cần phải có những kỹ năng và năng lực nhất định, có thể hoàn thành được nhiệm vụ được giao với kết quả cao nhất”.

Để đáp ứng yêu cầu đó, Công ty đã xây dựng một bộ khung về các năng lực cần thiết. Bộ khung này vạch ra những năng lực mà người lao động cần phải có để hoàn thành công việc của mình. Có 3 lĩnh vực năng lực chủ yếu thể hiện kỹ năng của nhân viên Công ty, đó là: Hoạch định tương lai bao gồm vạch chiến lược cho công việc, định hướng thay đổi, đổi mới và sáng tạo; quan hệ với khách hàng bao gồm sự chú trọng đến khách hàng, phân tích và ra quyết định trong quan hệ với khách hàng; làm việc nhóm bao gồm truyền thông, lãnh đạo và xây dựng mối quan hệ.

Năng lực của nhân viên trong từng lĩnh vực công việc được đánh giá theo 3 cấp liên quan đến trách nhiệm của từng người. Ví dụ, trong lĩnh vực quan hệ với khách hàng thì nhân viên sẽ được đánh giá theo các cấp độ sau đây: Cấp độ 1 - khả năng trả lời đối với yêu cầu của khách hàng; cấp độ 2 - khả năng cải tiến dịch vụ theo yêu cầu của khách hàng; cấp độ 3 - khả năng dự đoán trước nhu cầu của khách hàng trong tương lai.

Công ty Điện lực Xcốtlen đã xây dựng bộ khung về các năng lực cần thiết cho người lao động - Ảnh sưu tầm

Học viện Điện lực Siemens – Cộng hòa Liên bang Đức

Học viện Điện lực Siemens có thể thiết kế và tổ chức nhiều chương trình huấn luyện và đào tạo nhằm đáp ứng nhu cầu về nhân lực của các công ty điện lực. Theo đó, họ có thể kết hợp nhiều địa điểm và hình thức, đảm bảo công tác đào tạo đạt hiệu quả cao nhất.

Về nội dung, Học viện sẽ thiết kế chương trinh đào tạo theo từng loại hình để các công ty điện lực có thể chọn lựa những loại hình thích hợp nhất cho hoạt động sản xuất kinh doanh điện năng của mình, đồng thời Học viện cũng có thể thiết kế các loại hình đào tạo theo yêu cầu của khách hàng, từ các loại hình cơ bản đến nâng cao, vận hành, sản xuất, phân phối, truyền tải…

Học viện Điện lực Siemens cũng thường xuyên mời các chuyên gia có kinh nghiệm thực tế trong các lĩnh vực sản xuất và kinh doanh điện năng tham gia vào quá trình đào tạo cho các học viên. Trong đó, các chuyên gia về phân phối và truyền tải có thời lượng giảng dạy nhiều nhất. Thông qua các nội dung giảng dạy và được hỗ trợ một cách đầy đủ bởi các thiết bị, tài liệu, Học viện Điện lực Siemens cung cấp cho các học viên những kiến thức mới nhất, hiện đại nhất trong quản lý hệ thống điện như, các hệ thống và thiết bị điện hoạt động trong thời gian thực; các sản phẩm và giải pháp tiên tiến nhất về hệ thống điện của Siemens; các phương pháp thí nghiệm được thực hiện trong thực tế…

Ảnh minh họa

Công ty Điện lực Mazoon - Oman

Công ty Điện lực Mazoon hiện cung cấp điện năng cho trên 40% dân số của Oman. Lãnh đạo của công ty này cho rằng, công tác huấn luyện, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực là một nội dung hết sức quan trọng trong hoạt động sản xuất kinh doanh điện năng.

Ra đời năm 2005, Công ty Điện lực Mazoon luôn nhận thức được tầm quan trọng của khâu đào tạo nguồn nhân lực. Với hơn 11.000 trạm biến áp, hoạt động trên một vùng lãnh thổ rộng lớn, lực lượng quản lý và vận hành lưới điện của Công ty Điện lực Mazoon được đánh giá sẽ có tầm ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả sản xuất - kinh doanh chất lượng dịch vụ phục vụ các đối tượng khách hàng sử dụng điện của Công ty.  

Hiện nay, Công ty Điện lực Mazoon thường xuyên tổ chức các chương trình phát triển nguồn nhân lực bao gồm đào tạo về kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng điều hành, kỹ năng vận hành và quản lý kỹ thuật, kỹ năng quan hệ với khách hàng… Đồng thời, Công ty đã xây dựng một trường đại học riêng phục vụ cho việc triển khai sâu rộng và toàn diện các nội dung phát triển nguồn nhân lực, đáp ứng các yêu cầu phát triển trung hạn và dài hạn. Bên cạnh đó,các chương trình đào tạo còn thường xuyên được cập nhật với những yêu cầu mới nhất phát sinh trong hoạt động của Công ty Điện lực Mazoon cũng như các xu hướng nghiên cứu, sản xuất và kinh doanh điện năng trên thế giới.


  • 14/01/2014 02:42
  • Theo TCĐL Chuyên đề QL&HN
  • 4118


Gửi nhận xét