Đặc sản Đà Lạt và... điện

Nguồn điện ổn định là một trong những yếu tố giúp các cơ sở sản xuất, các doanh nghiệp tại tỉnh Lâm Đồng mạnh dạn đầu tư máy móc, dây chuyền để phát triển ngành sản xuất và chế biến sản phẩm đặc sản Đà Lạt.

Trong các sản phẩm đặc sản của Đà Lạt, những mặt hàng nông sản sấy khô vốn rất chiếm ưu thế. Trong đó, nhiều thương hiệu đã tạo dựng được chỗ đứng trên thị trường cũng như thu hút được người tiêu dùng bản địa và du khách thập phương.

Công ty TNHH Ngọc Mai (có trụ sở tại phố Tô Hiến Thành, TP Đà Lạt) là một trong những doanh nghiệp đầu tiên của tỉnh Lâm Đồng thực hiện thành công quy trình sấy khô nông sản được cấp chứng chỉ HACCP (tiêu chuẩn quốc tế). Bà Ngô Phạm Ngọc Mai - Giám đốc Công ty cho biết, trong nhà xưởng với diện tích trên 800 m2, Công ty trang bị nhiều thiết bị hiện đại phục vụ sản xuất như: Máy chiên chân không, máy hút chân không, máy thái, máy đóng nhãn mác, máy đảo trộn, lò hơi, buồng sấy và 2 kho lạnh… Bà Mai khẳng định, nguồn điện ổn định là một trong những điều kiện quan trọng để doanh nghiệp này từng bước mở rộng quy mô sản xuất, đầu tư trang thiết bị để nâng cao chất lượng sản phẩm, qua đó mang lại lợi nhuận trong sản xuất, kinh doanh. 

Cũng là một doanh nghiệp lớn của địa phương, chuyên về các mặt hàng nông sản sấy khô, theo ông Nguyễn Minh Châu - Quản lý bộ phận Kỹ thuật của Công ty Đặc sản Đà Lạt: "Được cung ứng điện ổn định và tin cậy, các doanh nghiệp mới mạnh dạn đầu tư nhiều dây chuyền, hệ thống máy móc hiện đại để tạo ra nhiều sản phẩm đa dạng, phong phú. Từ đó, không chỉ tìm lại thị trường mà còn giải quyết được nhiều việc làm cho địa phương".

Nguồn điện ổn định cũng mang đến những thay đổi đáng kể trong các cơ sở sản xuất chế biến quy mô nhỏ. Đơn cử, gia đình bà Nguyễn Thị Xuân Hương (thôn 1, xã Tà Nung, thành phố Đà Lạt) vốn làm nghề sấy khoai hàng chục năm. Mới đây, bà đã lắp đặt một kho lạnh đạt chuẩn với giá trị hàng trăm triệu đồng, chuyên chứa khoai nguyên liệu để cung ứng thường xuyên ra thị trường. Ngoài lượng khoai tươi tự trồng, bà còn thu mua sản phẩm của các hộ xung quanh. Không chỉ chủ động đầu vào, bà Hương còn đăng ký thương hiệu cho khoai lang của cơ sở, đóng gói hút chân không để đảm bảo chất lượng tốt nhất. "Nhờ có điện, người dân đã biết làm giàu ngay trên mảnh đất của chính mình” - bà Hương chia sẻ. 

Theo ông Nguyễn Đình Thiện - Phó Trưởng phòng Kinh tế thành phố Đà Lạt, thành công của những cá nhân, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh các mặt hàng đặc sản Đà Lạt trong những năm qua đã góp phần vực dậy một ngành chế biến mang đậm bản sắc của địa phương. “Để có được thành quả này, không thể không nhắc đến vai trò của Công ty Điện lực Lâm Đồng trong việc cung ứng điện đảm bảo an toàn, tin cậy, liên tục".


  • 03/07/2017 02:12
  • Thiên Phương
  • 10330