EVNSPC vận hành lưới điện bằng công nghệ số

12:31, 30/06/2017

Ngày 29/6, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) chính thức đưa vào vận hành Trung tâm Điều hành SCADA, tiến tới quản lý, vận hành lưới điện tại 21 tỉnh thành phía Nam bằng công nghệ số. Đây là một trong những bước tiến quan trọng trong lộ trình hiện đại hóa lưới điện, phát triển lưới điện thông minh của Tổng công ty.

Tự động hóa hệ thống lưới điện

Dự án xây dựng hệ thống SCADA kết nối hệ thống lưới điện được EVNSPC triển khai từ năm 2012 với tổng vốn đầu tư 15,3 triệu USD (nguồn vốn từ Ngân hàng Thế giới). Dự án có quy mô gồm một hệ thống SCADA chính, một hệ thống dự phòng kết nối lưới điện, trạm biến áp (TBA) tại 21 tỉnh, thành phố, chính thức vận hành từ tháng 5/2017.

Trung tâm điều hành SCADA của EVNSPC

Ông Hồ Quang Ái - Phó Tổng giám đốc EVNSPC cho biết: "Việc Trung tâm Điều hành SCADA đi vào hoạt động có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc đảm bảo công tác quản lý, vận hành, khai thác hiệu quả và phát triển hệ thống SCADA của Tổng công ty”.

Theo đó, Trung tâm Điều hành SCADA của EVNSPC sẽ kết nối hệ thống SCADA với các công ty điện lực trực thuộc, từ đó giúp quá trình vận hành, xử lý, ngăn ngừa sự cố trên hệ thống lưới điện hiệu quả hơn so với cách quản lý vận hành truyền thống.

Cũng theo ông Hồ Quang Ái, việc triển khai xây dựng hệ thống SCADA là tất yếu, phù hợp với lộ trình hiện đại hóa, tự động hóa trong ngành Điện. Cụ thể, với hệ thống SCADA, EVNSPC đang điều khiển xa 164 TBA 110 kV và 01 trạm cắt 110 kV (Tân Thạnh, tỉnh Long An). Dự kiến, đến cuối năm 2017, Tổng công ty sẽ điều khiển xa 100% số trạm 110 kV.

Đồng thời, hệ thống SCADA cũng sẽ kết nối đồng bộ về Trung tâm Điều độ Hệ thống điện miền Nam (A2) nhằm chia sẻ dữ liệu và thực hiện công tác điều độ khi có yêu cầu từ A2.

Giảm thời gian xử lý sự cố

EVNSPC đang quản lý khoảng 200 TBA 110 kV với hàng chục ngàn km đường dây điện truyền tải phân phối. Trước đây, khi lưới điện xảy ra sự cố, các nhân viên kỹ thuật phải thông qua khách hàng phản ánh hoặc dò tìm thủ công để xác định nguyên nhân, khoanh vùng sự cố... Hiện nay, với hệ thống điều hành SCADA, điều độ viên trong ca trực sẽ nhanh chóng phát hiện sự cố hoặc cảnh báo sự cố, thông qua còi báo động của phần mềm điều khiển, góp phần giảm thời gian xử lý sự cố, nhanh chóng cung cấp điện trở lại cho khách hàng, đảm bảo lưới điện vận hành an toàn, liên tục, tin cậy và kinh tế.

Ngoài ra, trong điều kiện thời tiết xấu như mưa gió, bão lũ, việc sử dụng hệ thống SCADA để thao tác cắt điện các đường dây, thực hiện cấp điện trở lại cho khách hàng nhanh hơn, ngăn ngừa nguy cơ sự cố mở rộng gây hậu quả nghiêm trọng cho người và thiết bị.

Khi theo dõi qua hệ thống máy tính, các nhân viên trực biết được tình hình vận hành thực tế trên lưới điện như điện áp, dòng điện, công suất… để điều hành nguồn điện ổn định, hợp lý nhất. So với trước đây, tình trạng các thông số vượt ngưỡng không còn xảy ra, góp phần thực hiện tốt công tác quản lý vận hành và giảm tổn thất điện năng…

Cũng theo lãnh đạo EVNSPC, so với cách quản lý vận hành trước đây (mỗi trạm biến áp có khoảng 10 người trực), hệ thống SCADA vào vận hành sẽ giảm số lượng người trực xuống còn khoảng 2 người/trạm, do các thao tác đều thực hiện trên máy tính. Đây cũng là nền tảng để tiến đến TBA không người trực và là giải pháp hữu hiệu để tăng năng suất lao động.


Thùy Lê

Share

EVNCPC: Hầu hết khách hàng đã được cấp điện trở lại sau bão số 13

EVNCPC: Hầu hết khách hàng đã được cấp điện trở lại sau bão số 13

Tính đến 6h00 sáng ngày 13/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã cấp điện trở lại cho hơn hơn 1,63 triệu khách hàng (đạt tỷ lệ 99,04% khách hàng) bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi) tại địa bàn các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên.


EVNCPC: Cấp điện trở lại cho hơn 90% khách hàng sau bão số 13

EVNCPC: Cấp điện trở lại cho hơn 90% khách hàng sau bão số 13

Tính đến 6h sáng ngày 11/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,49 triệu khách hàng, tương đương 90,52% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng do bão số 13 (Kalmaegi) tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên.


EVNCPC: Cấp điện trở lại cho gần 85% khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC: Cấp điện trở lại cho gần 85% khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi)

Tính đến 7h00 ngày 10/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục, cấp điện trở lại cho hơn 1,39 triệu khách hàng, đạt 84,4% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi).


Các tập thể, cá nhân EVNCPC được UBND tỉnh Gia Lai tặng Bằng khen vì thành tích xuất sắc trong khôi phục cấp điện do bão số 13 (Kalmaegi)

Các tập thể, cá nhân EVNCPC được UBND tỉnh Gia Lai tặng Bằng khen vì thành tích xuất sắc trong khôi phục cấp điện do bão số 13 (Kalmaegi)

Ngày 11/11/2025, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn ký Quyết định tặng Bằng khen cho 8 tập thể và 1 cá nhân thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) và các đơn vị thành viên vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác khôi phục cấp điện, góp phần khắc phục hậu quả do bão số 13 (Kalmaegi) gây ra trên địa bàn tỉnh.


Xuất sắc trong khôi phục cấp điện sau bão số 13, các tập thể, cá nhân EVNCPC được UBND tỉnh Đắk Lắk khen thưởng

Xuất sắc trong khôi phục cấp điện sau bão số 13, các tập thể, cá nhân EVNCPC được UBND tỉnh Đắk Lắk khen thưởng

Ngày 13/11, Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk ban hành quyết định tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 12 tập thể và 2 cá nhân có thành tích xuất sắc đột xuất trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và khôi phục cấp điện do ảnh hưởng bão số 13 (Kalmaegi) trên địa bàn tỉnh.