Công tơ điện tử SmartRF: Ưu điểm nào nổi trội?

Công tơ điện tử SmartRF đã đoạt giải Nhì cuộc thi Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam năm 2010 trong  lĩnh vực sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả. PV Tạp chí Điện lực đã trao đổi với Ông Phạm Văn Hiệp – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu phát triển và Ứng dụng khoa học công nghệ ART, nơi nghiên cứu và sản xuất công tơ SmartRF.

PV: Ông cho biết cơ sở nào dẫn đến việc nghiên cứu, sản xuất công tơ điện tử SmartRF?

Ông  Phạm Văn Hiệp - Giám đốc Trung tâm ART

Ông Phạm Văn Hiệp: Sau khi nghiên cứu tại các tòa nhà và cơ quan sử dụng chung nguồn điện (điện lưới và điện máy phát), để hạch toán độc lập lượng điện tiêu thụ từ mỗi nguồn, phải cần đến 2 công tơ thông thường, vừa không kinh tế lại mất mỹ quan của tòa nhà. Để khắc phục những nhược điểm đó, chúng tôi đã nghiên cứu chế tạo ra loại công tơ đo hai nguồn điện khác nhau trên cùng một mạng điện nhưng vẫn đảm bảo được chỉ số sử dụng điện tiêu thụ từ mỗi nguồn. Đó là công tơ điện tử  SmartRF.

PV: Quá trình nghiên cứu, sản xuất diễn ra như thế nào thưa ông?

Ông Phạm Văn Hiệp: Sản phẩm này là kết quả của đề tài “Nghiên cứu và sản xuất công tơ điện tử đa chức năng và hệ thống đo đếm điện năng từ xa”. Thực ra, quá trình nghiên cứu đã bắt đầu từ năm 2005 và đến năm 2007, sản phẩm mới được hoàn chỉnh. Sau đó, chúng tôi còn tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện hơn nữa để có được sản phẩm SmartRF như hiện nay. Công tơ điện tử SmartRF là sản phẩm của Trường Đại học Điện lực tự sản xuất, 100% là do các cán bộ tự nghiên cứu thiết kế phần cứng, viết chương trình và lắp ráp hoàn chỉnh ra sản phẩm.

PV: Công tơ SmartRf có những ưu điểm gì so với  các công tơ điện tử đã sản xuất trước đó?

Ông Phạm Văn Hiệp: Ưu điểm vượt trội của SmartRF là giá thành rẻ, phù hợp với điều kiện môi trường, khí hậu ở Việt Nam. Mặt khác, SmartRF sử dụng công nghệ ADE 7878 và chip ARM Cortex mới nhất nên tiết kiệm năng lượng hơn so với các công nghệ cũ.

Ngoài ra, công tơ điện tử 1 pha và 3 pha SmartRF còn có các tính năng sau: Biểu đồ phụ tải theo ngày, 15 phút lấy mẫu một lần, có thể tự động ghi biểu đồ công suất theo ngày, thời gian ghi có thể được thiết lập. Đặc biệt, công tơ điện tử SmartRF có thêm chức năng mà hiện nay các công tơ thông thường khác chưa có là tính năng đo được điện năng tiêu thụ độc lập từ 2 nguồn điện trên cùng một mạng điện.

PV: Vậy trên thực tế, thị trường đã đón nhận sản phẩm này như thế nào?

Ông Phạm Văn Hiệp: Sản phẩm đã được thị trường đón nhận một cách tích cực. Công ty Điện lực Ninh Bình, Công ty Điện lực Hải Dương, đặc biệt Công ty Điện thoại Hà Nội 1 (thuộc VNPT) đã  thay thế các công tơ cũ và lắp đặt toàn bộ bằng công tơ SmartRF. Các đơn vị đã sử dụng đều đánh giá rất tốt về sản phẩm này.

PV: Xin cảm ơn ông!  

Những ưu thế của công tơ điện tử SmartRF:

- Độ chính xác ổn định cao, không ảnh hưởng cảm ứng từ;

- Có khả năng tự động tính toán giá cước theo chương trình được cài đặt;

- Thiết lập 3 hoặc nhiều biểu giá theo giờ trong ngày bằng phương pháp linh hoạt;

- Có khả năng đọc thông số tự động từ xa, truyền số liệu về trung tâm;

- Giảm thiểu tiêu cực trong công tác ghi chỉ số, an toàn lao động và cải thiện chất lượng phục vụ khách hàng;

- Hiện thị đầy đủ các thông số U, I, P, Q, Cosφ của từng pha riêng biệt và tính tổng công suất;

- Ngăn chặn hiện tượng nhầm lẫn, ăn cắp điện cũng như làm thất thoát điện năng…

                          


  • 29/12/2011 05:14
  • Theo TCĐL
  • 7766


Gửi nhận xét