Chuyển đổi sang sử dụng thiết bị điện hiệu suất cao: Lợi ích lớn

Để đạt mục tiêu tiết kiệm tối thiểu 2,2% tổng điện năng tiêu thụ hàng năm của Hà Nội, nhiều doanh nghiệp (DN) của Thủ đô đã chuyển đổi sang sử dụng thiết bị điện hiệu suất cao

Một trong những giải pháp được nhiều doanh nghiệp của Hà Nội hiện nay đang triển khai nhằm góp phần đạt được mục tiêu tiết kiệm điện 2,2%, đó là chuyển đổi dần và thay thế các công nghệ sản xuất lạc hậu, sử dụng nhiều năng lượng sang các công nghệ, thiết bị mới, sử dụng ít điện, năng lượng.

Tiêu biểu như Nhà máy in Viettel Hà Nội (tại khu công nghiệp Nam Thăng Long), những ngày nắng nóng cao điểm, doanh nghiệp đã dừng một trong hai dây chuyền sản xuất từ 09h00 ÷ 21h00 để tiết giảm phụ tải, đồng thời sẵn sàng phương án chạy máy phát điện dự phòng nếu lưới điện có nguy cơ quá tải cục bộ. Ông Chu Mạnh Tới - Trưởng phòng Kỹ thuật Nhà máy in Viettel - cho biết, hưởng ứng các chủ trương về tiết kiệm điện, công ty đã chuyển sang sử dụng hoàn toàn bóng đèn LED; lắp đặt quạt thông gió, hệ thống làm mát từ dưới sàn ở các xưởng; đầu tư thiết bị hiện đại để thay thế những máy móc cũ kỹ và hao tốn điện, đồng thời chủ động vệ sinh, bảo trì các thiết bị điện.

Còn tại Chi nhánh Công ty Cổ phần chăn nuôi C.P. Việt Nam - Nhà máy chế biến sản phẩm thịt Hà Nội, để giảm tiêu thụ nhiên liệu trong quá trình sản xuất, đơn vị đã bố trí lại các công đoạn, dây chuyền sản xuất theo hướng hợp lý hơn, công nghệ hiện đại vừa đáp ứng được nhu cầu sản xuất vừa đảm bảo tính tối ưu trong vận hành tiết kiệm và hiệu quả các loại nguyên liệu, năng lượng đầu vào như điện, nước.

Hàng năm, nhà máy thực hiện kiểm toán năng lượng, thông qua hội đồng kiểm toán mức tiêu hao được xác định và những khâu có sự gia tăng bất thường sẽ được rà soát, phát hiện nguyên nhân để có biện pháp xử lý. Ngoài ra, đối với mỗi công nhân, việc tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm nguyên liệu đầu vào đã trở thành thói quen. Trước mỗi ca sản xuất, công nhân dành 5 phút để trao đổi về việc sử dụng dây chuyền, máy móc sao cho hiệu quả cao nhất, những máy móc tiêu tốn nhiều năng lượng sẽ hạn chế vận hành vào giờ cao điểm.

Dây chuyền sản xuất của Nhà máy chế biến sản phẩm thịt Hà Nội

Ông Sakchai Chatchaisopon – Giám đốc Nhà máy chế biến sản phẩm thịt Hà Nội - cho biết, ngay từ thời điểm đưa vào sản xuất nhà máy đã chú trọng áp dụng công nghệ tiên tiến, các giải pháp xanh giúp cắt giảm mức tiêu thụ năng lượng và hạn chế phát thải các khí thải ảnh hưởng đến môi trường. Theo đó, Ban năng lượng được thành lập với mục đích kiểm soát và hỗ trợ cho việc quản lý và sử dụng nguồn năng lượng một cách hợp lý, tiết kiệm và tránh lãng phí. Đội ngũ này đã giúp nhà máy tìm kiếm và đưa ra các giải pháp công nghệ và quản lý nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả sử dụng năng lượng.

Để sử dụng năng lượng một cách hợp lý, hàng loạt các dự án và giải pháp đã được đưa ra. Trong đó tiêu biểu như việc áp dụng công nghệ biến tần đối với hệ thống lạnh công nghiệp, thu hồi nguồn nhiệt từ nước thải cho sản xuất hay thay đổi nhiên liệu cho hệ thống nồi hơi... Các giải pháp này giúp nhà máy tiết kiệm được chi phí sử dụng năng lượng và cắt giảm một lượng lớn khí thải CO2 ra môi trường.

Với những sáng kiến, giải pháp tiết kiệm năng lượng trong sản xuất, Chi nhánh Công ty Cổ phần chăn nuôi C.P. Việt Nam - Nhà máy chế biến sản phẩm thịt Hà Nội đã được Bộ Công Thương và Hội Khoa học và Công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam (VECEA) lựa chọn trao giải Ba “Giải thưởng hiệu quả năng lượng trong công nghiệp năm 2021”.

Link gốc

 


  • 24/09/2023 11:37
  • Theo https://congthuong.vn
  • 4195