Chỉ thị số 10 của Bộ Công Thương về tăng cường công tác đảm bảo an toàn đập, hồ chứa thủy điện

Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa ban hành Chỉ thị số 10 ngày 30/8/2023 về tăng cường công tác đảm bảo an toàn đập, hồ chứa thủy điện.

Chỉ thị nêu rõ, từ đầu mùa mưa bão năm 2023 đến nay, thời tiết cực đoan đã và đang diễn ra ngày càng phức tạp. Mưa lớn kéo dài gây tình trạng lũ quét, sạt lở đất tại nhiều khu vực như Lâm Đồng, Đắk Nông, Yên Bái,  Hà Giang… Một số công trình thủy điện đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

 

Ảnh minh họa

Trước tình trạng nêu trên, để đảm bảo an toàn đập, hồ chứa thủy điện, Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu các chủ hồ chứa thủy điện nghiêm túc thực hiện quy trình vận hành hồ chứa và quy trình vận hành liên hồ chứa đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Tổ chức kiểm tra, đánh giá hiện trạng của các hạng mục công trình như đập dâng, công trình xả lũ, cửa nhận nước, các bờ vai đập… các thiết bị cơ khí, thiết bị điện và thiết bị quan trắc chuyên dùng; khắc phục kịp thời các hư hỏng, khiếm khuyết (nếu có) để đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ.

Rà soát, bổ sung phương án ứng phó thiên tai cho công trình, hạ du đập và phương án ứng phó với tình huống khẩn cấp; tổ chức diễn tập theo phương án được duyệt, bảo đảm an toàn cho vùng hạ du trong mọi tình huống; chuẩn bị đầy đủ phương tiện, vật tư, nhu yếu phẩm theo các phương án đã được phê duyệt để sẵn sàng phục vụ ứng phó với các tình huống thiên tai.

Theo dõi chặt chẽ diễn biến khí tượng, thủy văn và phối họp với các cơ quan có liên quan để vận hành hồ chứa theo đúng quy trình, bảo đảm an toàn cho công trình và vùng hạ du; chủ động áp dụng cách thức cảnh báo, thông báo đến nhân dân vùng hạ du khi vận hành phát điện và xả lũ.

Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị thuộc phạm vi quản lý tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Chỉ đạo các chủ hồ chứa thủy điện thuộc phạm vi quản lý chuẩn bị sẵn sàng và tập trung cho mọi nguồn lực để khắc phục kịp thời mọi sự cố xảy ra; xây dựng phương án ứng phó tình huống khẩn cấp, phương án ứng phó thiên tai; phương án bảo vệ đập; hồ chứa thủy điện và tổ chức diễn tập cho các cán bộ, công nhân viên trong đơn vị theo phương án đã phê duyệt. Phối hợp chặt chẽ với các cấp thẩm quyền trong công tác ứng phó thiên tai…

Xem chi tiết văn bản tại đây